Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia bối rối vì 3 phi cơ chở khách vô chủ

Ba máy bay Boeing 747 vô chủ đang nằm trong sân bay lớn nhất Malaysia và sự tồn tại của chúng khiến giới chức bối rối.

Ban quản lý phi trường quốc tế Kuala Lumpur vừa đăng quảng cáo trên báo The Star hôm 7/12 để tìm người sở hữu ba phi cơ chở khách Boeing 747-200F bị bỏ lại ở đây, AFP đưa tin.

"Nếu các vị không thu hồi máy bay trong vòng 14 ngày từ khi thông báo xuất hiện, chúng tôi sẽ thực hiện quyền bán hoặc bỏ máy bay theo luật pháp Malaysia", nội dung quảng cáo nêu rõ.

Zainol Mohd Isa, tổng giám đốc Cơ quan quản lý các sân bay Malaysia, nói rằng giới chức đã cố gắng liên lạc với những chủ cuối cùng của các máy bay mà họ biết. Ông tiết lộ rằng các máy bay có nguồn gốc quốc tế, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

"Tôi không hiểu lý do khiến họ không trả lời. Rất có thể họ im lặng vì nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như họ không còn tiền để tiếp tục sử dụng chúng", ông nhận định.

a
Thông báo tìm chủ nhân của 3 chiếc Boeing 747 được đăng trên báo Star. Ảnh: The Star/Asia News Network

Ngoài việc tìm chủ của 3 máy bay, Isa nói ban quản lý cũng muốn đòi chi phí đỗ, hạ cánh và những chi phí khác.

Nếu ban quản lý không nhận được các khoản tiền vào ngày 21/12, họ sẽ đấu giá các phi cơ hoặc bán chúng dưới dạng phế liệu để thu hồi một phần tiền mà lẽ ra chủ của chúng phải trả.

"Số đăng ký của 3 phi cơ là TF-ARM, TFF-ARN, TFF-ARH. Hai chiếc là phi cơ chở khách, còn chiếc kia là máy bay chở hàng", Isa tiết lộ.

Isa xác nhận đây không phải lần đầu tiên người ta bỏ mặc phi cơ ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Trong 10 năm qua, vài máy bay khác đã trở thành vật vô chủ. Phần lớn chúng là phi cơ nhỏ.

"Một máy bay vô chủ trong thập niên 90 được bán cho người dân để họ biến nó thành nhà hàng ở ngoại ô thành phố Kuala Lumpur", ông kể.

Phi trường quốc tế Kuala Lumpur là nơi chuyến bay MH370 xuất phát hôm 8/3/2014 trước khi mất tích cùng 239 người. Tới nay vụ mất tích của nó vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.

515 ngày mất tích bí ẩn của MH370

Việc thủ tướng Malaysia tuyên bố mảnh vỡ trên đảo Reunion thuộc về MH370 có thể mở ra hướng tìm kiếm mới, kết thúc một năm dài ròng rã chờ đợi thông tin của máy bay.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm