Hai thảm kịch MH370 và MH17 khiến cho MAS, một trong những công ty liên kết với chính phủ (GLC ) lớn nhất Malaysia, chao đảo và phải cố gắng hết sức để vực dậy tên tuổi hãng hàng không mang tầm cỡ quốc tế này.
Hôm 25/5, báo The Star cho biết, MAS sẽ chấm dứt hợp đồng với toàn bộ 20.000 nhân viên để thu nhỏ quy mô hoạt động trong phạm vi khu vực. Chỉ có duy nhất giám đốc điều hành Christoph Mueller của MAS là may mắn không mất việc.
Trong quá khứ, chưa từng có một GLC nào ở Malaysia sa thải hầu hết nhân viên của mình. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên một công ty chấm dứt hợp đồng lao động với số lượng nhân viên cao kỷ lục trong một ngày ở Malaysia.
Có thể xem đó là những nỗ lực cuối cùng của MAS để vực dậy công ty, vốn chìm trong nợ nần nhiều năm qua, trước cả khi “thảm kịch kép” MH370 và MH17 xảy ra.
Ông Mohammad Faiz Azmi, Chủ tịch điều hành Công ty Tư vấn và Kiểm toán PricewaterhouseCoopers, một quản trị viên mới được MAS bổ nhiệm, sẽ ký tất cả các bức thư chấm dứt hợp đồng, dự kiến được gửi đi trong ngày 27/5.
Một phi hành đoàn của MAS đi bộ qua Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur tại Sepang - Malaysia. |
Một nhân viên của MAS than thở: “Tôi nghĩ một công ty GLC là nơi an toàn nhất để làm việc. Nhưng bây giờ tôi thậm chí chẳng biết mình có được tuyển dụng lại vào ngày 1/6 hay không. Không biết tôi sẽ trả các khoản vay để mua nhà và xe thế nào đây nếu mất việc”.
MAS sẽ chuyển thành một công ty mới, chính thức hoạt động vào ngày 1/9, với tên gọi MAS Bhd. Chỉ có 2/3 trong số 20.000 nhân viên bị sa thải nói trên được đề nghị ký hợp đồng lại, với chế độ lương thưởng mới.
Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp Malaysia (CDC) sẽ cung cấp dịch vụ tìm việc và đào tạo miễn phí cho nhóm nhân viên bị sa thải, bắt đầu từ ngày 1/6. Một số hãng hàng không như Korean Airlines (Hàn Quốc) và Qatar Airways (Qatar) được cho là đang muốn thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là phi công từ MAS nên có thể nhiều người sẽ tìm thấy một chỗ làm mới ổn định hơn.