TransAsia Airways được thành lập tháng 5/1951 và là hãng hàng không dân dụng đầu tiên của Đài Loan, chuyên bay tuyến Đài Bắc - Hoa Liên - Đài Đông - Khải Môn. Công ty này từng đóng trụ sở tại Đài Đông trước khi chuyển về Nội Hồ, Đài Loan vào tháng 5/2013, chỉ 2 năm sau khi cổ phiếu được chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán.
Hoạt động của TransAsia Airways bao gồm cả mảng vận tải hàng hóa và bay thương mại. Tháng 1/2014, hãng bay này lên kế hoạch ra mắt hãng hàng không giá rẻ với tên V Air. Trước đó, hãng từng ngừng cung cấp dịch vụ trong suốt 30 năm, từ 1958 đến 1988, và khai thác bay trở lại vào năm 1991 với thế hệ máy bay ART 72. Năm 1992, hãng bắt đầu khai thác dòng máy bay thương mại cỡ lớn là A320, đến năm 1995 là loại máy bay A321, và năm 2012 là loại máy bay A330-300.
Năm 1983, TransAsia Airways hoạt động dưới sự điều hành của tập đoàn GoldSun. Ảnh: Aircraft. |
Theo thông tin trên trang web của TransAsia Airways, công ty đã đặt hàng khoảng 12 chiếc máy bay thuộc dòng ATR72-600 từ nay cho đến năm 2018, trong đó, 5 chiếc đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, một trong 5 chiếc máy bay này đã gặp tai nạn vào sáng nay, ngày 4/2, khiến 12 người thiệt mạng.
Ban đầu, TransAsia Airways chỉ khai thác các đường bay trong nước. Đến năm 1995, hãng này mở rộng điểm đến ở nước ngoài, mà khởi đầu là Macau và Surabaya. Đến nay, TransAsia Airways đã có tuyến bay đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, trong đó có 2 điểm đến tại Việt Nam là Đà Nẵng và Hà Nội.
Ngoài hoạt động khai thác bay, TransAsia Airways cũng cung cấp các dịch vụ mặt đất cho nhiều hãng bay nước ngoài khác như Thai Airways, Jetstar Airways hay Cebu Pacific. Từ năm 2006, hãng thực hiện hợp tác quốc tế để phục vụ các chuyến bay cấp cứu giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan.
TransAsia Airways từng được tạp chí Common Wealth vinh danh vào tháng 3/2014, là một trong 4 doanh nghiệp được giải vàng chất lượng lĩnh vực hàng không. Trước đó, hãng cũng được nhận một giải thưởng tương tự do tạp chí Global View bầu chọn vào năm 2011, và được The Business Week vinh danh vào năm 2000 tại hạng mục top 100 doanh nghiệp hàng đầu thế giới.
Tuy nhận được nhiều giải thưởng về dịch vụ nhưng trong thời gian hoạt động, hãng bay này cũng để xảy ra 4 sự cố, mà sự cố máy bay lao xuống sông sáng nay là một trong những tai nạn gây thiệt hại lớn nhất về người. Năm 2002, một máy bay chở hàng của TransAsia Airways gặp sự cố đóng băng động cơ và rơi xuống biển, khiến hai người trong phi hành đoàn tử vong. Tháng 2/2003, máy bay A321 của hãng va chạm với một chiếc xe tải khi đang cố gắng đỗ xuống sân bay Đài Nam, may mắn không có thương vong xảy ra.
Tháng 7/2014, chiếc ATR72-500 của TransAsia Airways chở 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn gặp tai nạn khiến 47 người chết, và ít nhất 7 trong số 11 người sống sót bị thương nặng. Mới nhất, theo BBC, ngày 4/2, một trong số những chiếc máy bay ATR72-600 của hãng đã gặp tai nạn khi đang thực hiện hành trình qua Đài Bắc, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 5 thành viên phi hành đoàn.
Trang Bloomberg Business đánh giá, TransAsia Airways có kết quả kinh doanh khá ổn định, nhưng chi phí hoạt động ngày càng cao và đang chịu gánh nặng lãi vay khá lớn. Báo cáo tài chính quý III/2014 cho biết, hãng đạt doanh thu khoảng 112,7 triệu USD, lợi nhuận ròng là 4,3 triệu USD. Trước đó, doanh thu trong 4 năm liên tiếp (từ 2010 đến 2013) của hãng bay này tăng trưởng trung bình khoảng 15% dù lợi nhuận đã sụt giảm mạnh, từ gần 30 triệu USD (năm 2010) xuống chỉ còn 4,2 triệu USD (năm 2013).
Sau thông tin về vụ rơi máy bay sáng nay, cổ phiếu của TransAsia Airways đã mất khoảng 5% thị giá, chỉ còn giao dịch ở 12,15 TWD/đơn vị.