Việc bán 10 chiếc máy bay tầm xa này nhằm giảm thiểu khoản lỗ vốn lớn đã chất chồng từ mấy năm gần đây. Và con số thua lỗ đã trở nên trầm trọng hơn sau khi phải gánh chịu hai sự cố hàng không kinh hoàng trong năm 2014.
Máy bay làm dịch vụ MASKargo cũng bị xóa sổ. |
Tính từ năm 2011 đến năm 2014, Malaysia Airlines đã tích số nợ lên đến 5,34 tỷ Ringgit Malaysia (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD). Đến cuối năm 2014, MAS đã được bàn giao hẳn cho Khazanah Nasional - công ty quản lý và đầu tư của nhà nước Malaysia. Qua đó, Malaysia Airlines sẽ được bơm cho 6 tỷ RM để tái cấu trúc, gồm cả việc cắt giảm 30% nhân sự.
Việc bán toàn bộ đội bay đồng nghĩa với việc Malaysia Airlines sẽ chỉ còn tập trung lực củng cố và phát triển những đường bay khu vực ASEAN và Nam Á, Bắc Á. Ngoài ra, Malaysia Airlines cũng chào bán 6 máy bay cargo, gồm 2 chiếc B747-400F cùng 4 chiếc A330-200F, và cắt bỏ hoàn toàn dịch vụ MASKargo chuyên khai thác vận chuyển hàng hóa.
Phi đội 6 chiếc Airbus A380 khổng lồ của Malaysia Airlines bị rao bán hết. |
Được biết, ngoài Malaysia Airlines, Thai Airways International cũng đã rao bán hơn 20 máy bay các loại. Trong đó có cả 5 chiếc A340-600 từng giữ kỷ lục máy bay dài nhất thế giới, nhằm giảm nợ, thoát cảnh lỗ lã kéo dài gần 3 năm qua.