Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2014 có thật sự là năm đại hạn ngành hàng không?

Liên quan đến lo lắng xung quanh những thảm họa mất tích, rơi máy bay của hàng không thế giới thời gian gần đây, TS Lương Hoài Nam đã có những chia sẻ về an toàn hàng không.

Dưới đây là trích đăng nội dung chia sẻ, giải thích thêm của ông Lương Hoài Nam: "Thấy bà con bàn luận nhiều về máy bay, nhưng hiểu vấn đề chưa đầy đủ lắm, xin phép giải thích thêm.

Các loại máy bay mà bà con ta thường bay (Airbus, Boeing, MD, ATR, Bombardier...) gọi là máy bay thương mại. Tính gần đúng, thế giới hiện tại có khoảng 20.000 chiếc, Việt Nam có cỡ 100 chiếc. Chúng thuộc các hãng hàng không.

Người ta bắt đầu xôn xao về một năm đại hạn của ngành hàng không thế giới bắt đầu từ vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 của hàng không Malaysia .
Người ta bắt đầu xôn xao về một năm đại hạn của ngành hàng không thế giới bắt đầu từ vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 của hàng không Malaysia .

Máy bay thương mại chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số máy bay trên thế giới. Nhiều nhất là máy bay Hàng không chung (general aviation aircrafts), gồm có phản lực, cánh quạt và trực thăng. Thế giới có 360.000 chiếc, nhiều gấp 13 lần máy bay thương mại, dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Chúng thuộc sở hữa của các cá nhân, công ty, cơ quan nhà nước, tổ chức quốc tế... Việt Nam có 2 chiếc (máy bay cánh quạt King Air của bầu Đức và trực thăng Eurocopter của bầu Long). 

Hôm nọ báo chí viết về một thị trấn ở Mỹ mà nhà nào cũng có máy bay, đó chính là các máy bay tư nhân thuộc nhóm "Hàng không chung". 

Ở một số nước như Mỹ, Úc..., máy bay tư nhân, máy bay công vụ cũng giống như ôtô ở Việt Nam. Một số loại máy bay hàng không chung khá rẻ, chưa bằng ô-tô Lexus (ô tô - pv) ở ta. Vì chúng nhiều, bay nhiều nên số vụ tai nạn cũng nhiều hơn máy nay thương mại, bà con đừng gọi các tai nạn này là tai nạn hàng không.

Hiện trường vụ máy bay của Malaysia rơi ở Ukraine.
Hiện trường vụ máy bay của Malaysia rơi ở Ukraine.

Nhiều nữa là máy bay Quân sự (military aircrafts), gồm phản lực, cánh quạt và trực thăng. Thế giới có 140.000 chiếc, nhiều gấp 7 lần máy bay thương mại. Đây là lĩnh vực sử dụng máy bay có số vụ tai nạn hàng năm cao nhất. 

Năm ngoái có 36 vụ tai nạn máy bay quân sự. Năm nay, đến thời điểm này có 16 vụ. Như vậy thì đâu phải nhiều hơn? Ta thấy nhiều chẳng qua vì có một vụ xảy ra ở nước ta và mấy vụ ở các nước gần nước ta (Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Ấn Độ). Báo chí đưa tin nhiều nên bà con ta nghĩ là năm nay có gì đó đặc biệt, nghiêm trọng hơn trước đây thôi. Máy bay quân sự không thuộc phạm trù vận tải hàng không.

Nói chung là không nên nghiêm trọng hoá tình hình và lo lắng quá mức cần thiết.

Nói như Dale Carnegie: "Quẳng gánh lo đi mà vui sống!".

http://vtc.vn/1-498565/kinh-te/2014-co-that-su-la-nam-dai-han-nganh-hang-khong.htm

Theo TS Lương Hoài Nam/ VTC News

Bạn có thể quan tâm