Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mainoo làm đảo lộn mọi dự đoán

Kobbie Mainoo có sự tiến bộ vượt bậc, thế nhưng chừng ấy liệu đã đủ giúp cầu thủ giành suất đá chính ở tuyển Anh?

Mainoo có sự tiến bộ vượt bậc mùa này.

"Tôi không phải HLV", hậu vệ Kyle Walker của Man City, nói về Mainoo. "Cậu ấy là một tài năng. Thế hệ tuyển Anh hiện tại có rất nhiều tài năng thú vị. Hy vọng Mainoo có thể tiếp tục duy trì phong độ thăng hoa đến VCK EURO 2024 nếu được chọn".

Chia sẻ của Walker không phải nhận định suông. Hậu vệ phải người Anh đã đối đầu với Mainoo trong trận chung kết FA Cup hôm 25/5 trên sân Wembley. Đó cũng là trận đấu Walker chứng kiến những gì hay nhất của Mainoo, người ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Cũng trên sân Wembley cuối tuần rồi xuất hiện một vị khách đặc biệt, đó là Gareth Southgate. Thuyền trưởng tuyển Anh không thể bỏ sót derby Manchester, nơi các tuyển thủ như Walker, John Stones, Phil Foden và Mainoo chơi trận cuối cùng cho CLB ở mùa giải 2023/24. Những cái tên vừa nêu cũng góp mặt trong danh sách sơ bộ dự EURO 2024 của "Tam sư".

Mainoo có sự tiến bộ chóng mặt. Nghị lực và ý chí của cầu thủ quá phi thường. Rất ít người có thể nghĩ đến viễn cảnh tiền vệ 19 tuổi giành suất đá chính trong đội hình Manchester United, sau khi trải qua giai đoạn đầu của mùa giải không mấy suôn sẻ.

Tháng 7 năm ngoái, Mainoo dính chấn thương mắt cá nghiêm trọng, theo đó phải nghỉ thi đấu 87 ngày, vắng mặt tổng cộng 23 trận ở mọi cấp độ từ CLB đến ĐTQG. Rồi khi khép lại mùa 2023/24, tài năng tuổi teen có 3 bàn thắng và 1 kiến tạo, nhưng ấn tượng hơn hết là 24 trận đá chính với 1.942 phút thi đấu tại Premier League.

Manchester United không thiếu các tiền vệ trung tâm. Điều đó càng khiến thành tích của Mainoo khiến mọi người nể phục. Một cầu thủ tuổi teen, không được nhiều người biết đến từ trước mùa 2023/24, nhưng lại trở thành một trong những mảnh ghép được Erik ten Hag tin dùng nhất.

Thứ bóng đá của Mainoo không quá hoa mỹ. Nó đậm chất điềm tĩnh với nhiều pha xử lý đơn giản mà hiệu quả. Với tài năng 19 tuổi trên sân, các tình huống triển khai bóng ở khu trung tuyến của Manchester United mượt mà. Khi cần, Mainoo có thể chơi như tiền vệ "box-to-box".

Mainoo anh 1

Mainoo nhiều khả năng được dự VCK EURO 2024.

Trong mùa giải Kalvin Phillips sa sút thảm hại, Jordan Henderson đánh mất chính mình vì quyết định sang Saudi Arabia chơi bóng, tuyển Anh vẫn có Mainoo từng bước khẳng định giá trị bản thân. Sau màn trình diễn trong trận chung kết FA Cup, khả năng Mainoo bị gạch tên khỏi VCK EURO 2024 thật sự rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, việc Mainoo dự EURO 2024 cũng trở thành cơn đau đầu với HLV Southgate. Liệu ông thầy người Anh có đủ sự can đảm để xếp cầu thủ này đá chính, nơi Declan Rice và Jude Bellingham sẽ chiếm hai suất. Lúc này, "Tam sư" chỉ còn một chỗ ở hàng tiền vệ trong đội hình xuất phát.

Theo danh sách sơ bộ tuyển Anh dự VCK EURO 2024, hàng tiền vệ "Tam sư" vẫn còn Trent Alexander-Arnold, Conor Gallagher, Curtis Jones và Adam Wharton. Trong số này, Arnold và Gallagher đều có thể đảm nhiệm vai trò tiền vệ trung tâm.

Dưới thời Southgate, tuyển Anh thường xuyên chơi với hai tiền vệ trung tâm nhằm ưu tiên cho mặt trận phòng ngự. Ngày trước, Rice và Phillips trở thành những lá chắn án ngữ trước hàng thủ. Điều tương tự có thể diễn ra ở ngày hội bóng đá trên nước Đức hè này.

Và đó cũng là lúc ông Southgate phải đưa ra quyết định có tin dùng Mainoo hay không. Khác những đồng đội, Mainoo là tiền vệ phòng ngự, vị trí thường ít khi được HLV đoái hoài nếu đội nhà cần sự đột biến. Nếu muốn tăng thêm tính sáng tạo, các tiền vệ công hay chạy cánh trở thành giải pháp hoàn hảo.

Bởi vậy, nếu HLV Southgate mang Mainoo tới Đức nhưng không dùng cầu thủ này, đó sẽ là sự lãng phí. Còn nếu đặt niềm tin vào tài năng trẻ này, đó như canh bạc mạo hiểm, dù rằng tài năng 19 tuổi đã có sự bứt phá ngoạn mục ở màn trình diễn mùa này.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Động thái mới của MU với Mainoo

Sau màn trình diễn chói sáng trước Man City ở chung kết FA Cup hôm 25/5, Ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” lên kế hoạch thưởng cho tiền vệ trẻ người Anh bản hợp đồng mới.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm