Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maguire được triệu tập và vấn đề của tuyển Anh

ĐT Anh bước vào đợt tập trung cuối cùng trước thềm World Cup 2022 cùng nỗi lo “thiếu chỗ nọ, thừa chỗ kia”.

Trước mỗi giải đấu lớn, ĐT Anh luôn chiếm được sự quan tâm rộng rãi tới từ giới mộ điệu. Kỳ vọng ngày một lớn với thầy trò HLV Gareth Southgate khi họ được kỳ vọng sẽ mang về chức vô địch World Cup lần đầu tiên sau 56 năm.

Dù vậy, bản danh sách 28 người của chiến lược gia 52 tuổi cho đợt tập trung cuối cùng trước thềm giải đấu lớn lại mang đến nhiều sự hoài nghi hơn là an tâm.

Nhan su DT Anh anh 1

Gareth Southgate tiếp tục bảo vệ "học trò cưng" Harry Maguire trong đợt tập trung lần này.

Những quyết định gây tranh cãi

Người hâm mộ nhanh chóng nhận ra sự bất công trong cách mà Southgate tuyển quân. Thay vì lựa chọn Marcus Rashford và Jadon Sancho - 2 cái tên đang đạt phong độ cao trong hệ thống của Erik ten Hag, HLV trưởng ĐT Anh lại điền tên Luke Shaw và Harry Maguire - những người phải làm quen với băng ghế dự bị tại Old Trafford.

Cái tên Harry Maguire gây ra nhiều tranh cãi hơn cả. Tháng 3/2022, Southgate khẳng định tầm quan trọng của đội trưởng Man United trước cơn bão chỉ trích về phong độ của cánh báo chí: “Maguire là nhân tố chủ chốt đưa ĐT Anh vươn tới bán kết World Cup 2018 và chung kết EURO 2020. Việc Man United gặp khó khăn về mặt phong độ không đồng nghĩa với việc cầu thủ của đội bóng cũng chịu số phận tương tự. Tôi đặt niềm tin vào những người có kinh nghiệm và Maguire hội tụ đủ yếu tố đó”.

Ở đợt tập trung lần này, Southgate không tổ chức họp báo công bố với lý do “tạo ra những sự quan tâm không đáng có ở thời điểm cả nước đang tưởng niệm ngày mất của Nữ hoàng Anh”. Để tránh phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa từ giới truyền thông, chiến lược gia 52 tuổi viết một lời khẳng định cho những quyết định của mình.

“Lực lượng của chúng tôi đang có một vài cầu thủ không được ra sân thường xuyên cho CLB, thế nhưng tôi vẫn tin họ sẽ là những cái tên quan trọng trong lối chơi. Đây không phải là một điều kiện lý tưởng, thế nhưng vẫn còn thời gian để họ có thể khẳng định được mình”.

Harry Maguire mùa giải này mới chỉ ra sân 280 phút trên mọi đấu trường, và chưa một lần nào trung vệ này để lại những dấu ấn rõ ràng dưới thời Erik ten Hag. Cũng ở vị trí trung vệ, Ben White ra sân 474 phút tại Premier League nhưng không có tên trong thành phần “Tam Sư”. Số 4 của Arsenal thể hiện được khả năng của mình ở vị trí lệch phải, chứng minh được sự đa năng ở nhiều vị trí nơi hàng phòng ngự.

Ben White không phải là cái tên duy nhất Southgate ngó lơ trong đợt tập trung lần này. Tyrick Mitchell hay Ryan Sessegnon cũng không góp mặt dù gần như chắc suất đá chính tại đội bóng của mình. Thêm một lần nữa Southgate phải hứng chịu sự hoài nghi khi gọi tới 4 hậu vệ phải nhưng chỉ điền tên 2 hậu vệ trái với tổng thời gian ra sân chỉ 235 phút tại Premier League.

Hàng tiền vệ cũng chứng kiến sự lo lắng. Bộ 3 thường xuyên đá chính tại EURO 2020 đều đang không có phong độ thuyết phục cho tới lúc này của mùa giải. Declan Rice cùng West Ham ngụp lặn ở vị trí thứ 18 trên BXH, Mason Mount thi đấu thiếu cảm giác trong thất bại của Thomas Tuchel và Chelsea, còn Kalvin Phillips chưa có một trận đấu đá chính nào kể từ khi chuyển tới Man City cũng như mới chỉ ra sân vỏn vẹn 14 phút.

Suy cho cùng, Southgate chỉ còn phương án tin tưởng vào công thần trong quá khứ. Bản thân HLV này khẳng định “cánh cửa chưa hoàn toàn khép lại với những người không được triệu tập lần này”. Dù vậy, thật khó để có thể chen chân vào lực lượng của “Tam Sư” đối với những cái tên mới. Hệ thống chiến thuật của Southgate luôn có phần “dị biệt” và đột biến, thiên theo hướng ứng phó với từng đối thủ khác nhau. Việc thích ứng với cách chơi này không thể được thực hiện ngày một ngày hai.

Nhan su DT Anh anh 2

Gareth Southgate vấp phải nhiều sự hoài nghi ở thời điểm World Cup 2022 cận kề.

Thuốc thử chất lượng

ĐT Anh sẽ có 2 trận đấu tại UEFA Nations League gặp ĐT Italy và ĐT Đức. Đây đều là những đội bóng chất lượng để Southgate không chỉ thử nghiệm nhân sự mà còn rèn luyện tinh thần chiến đấu trước những thử thách lớn. Ở 2 lần chạm trán những đối thủ này tại Nations League trong tháng 6/2022, “Tam Sư” chỉ giành được những kết quả hòa.

Sự cơ động và đa năng là điều mà chiến lược gia 52 tuổi ưu tiên khi lựa chọn con người. Trước “những cỗ xe tăng Đức” tại EURO 2020, Southgate bất ngờ đổi sang sơ đồ 3-4-3 thay vì sơ đồ 4 hậu vệ như thường lệ để ứng phó với lối chơi kéo dãn chiều ngang sân của Joachim Low. Phép thử này cho thấy hiệu quả tối đa khi “Tam Sư” khóa chặt hai cầu thủ chạy biên của ĐT Đức, trở thành nền tảng đưa đội bóng này tiến vào tứ kết với các pha lập công của Raheem Sterling và Harry Kane.

Trong năm qua, Southgate đã có không ít sự thử nghiệm khác lạ ở nhiều vị trí trọng yếu trên sân. Ông đưa Trent Alexander-Arnold chơi như một tiền vệ trung tâm, đẩy Kieran Trippier sang vị trí hậu vệ trái, hay để Mason Mount đá dạt cánh phải. Ở thời điểm World Cup 2022 cận kề, điều quan trọng hơn cả đó chính là tạo ra một bộ khung ổn định cũng như sự gắn kết giữa các cầu thủ.

Southgate đang đứng trước một thử thách lớn trong bối cảnh nhiều mắt xích quan trọng đang gặp những vấn đề cá nhân. Đây chắc chắn không phải là sự chuẩn bị lý tưởng cho giấc mơ “mang bóng đá về nhà” của người Anh.

Gánh nặng giờ đây đổ dồn vào HLV 52 tuổi trong việc tạo ra tiếng nói chung giữa các học trò. Hai trận đấu tới của “Tam Sư” sẽ rất đáng xem khi đây chính là cái nhìn đầu tiên về một hình hài ĐT Anh trước khi bước vào mục tiêu lớn vào cuối năm.

Lý do Maguire vẫn được lên tuyển Anh Sự tin tưởng và đánh giá tích cực từ huấn luyện viên Southgate giúp Maguire tiếp tục được gọi lên tuyển Anh, bất chấp phong độ thiếu thuyết phục của trung vệ này ở MU.

Tranh cãi quanh danh sách triệu tập của tuyển Anh

Harry Maguire không có phong độ tốt nhưng vẫn có suất trên tuyển quốc gia Anh dự loạt trận Nations League vào cuối tháng 9.

Đội hình ngôi sao không được lên tuyển Anh

Marcus Rashford và Jadon Sancho đang có phong độ tốt nhưng không được gọi lên tuyển Anh để dự loạt trận cuối vòng bảng UEFA Nations League 2022/23.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm