Genre: Kinh dị
Director: Adrian Garcia Bogliano
Cast: María Evoli, Ramón Medína, Pilar Santacruz...
Rating: 5/10
*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim
Chính thức khởi chiếu tại Việt Nam vào cuối tháng 6, Ma sơ trục quỷ (tựa gốc: La Exorcista) là một trong hai phim kinh dị hiếm hoi xuất hiện tại rạp ở thời điểm này. Tác phẩm còn lại tới từ Thái Lan, mang tên Tà chú cấm, khai thác chủ đề tâm linh bùa ngải. Trong khi đó, Ma sơ trục quỷ lại tới từ Mexico, xoay quanh đề tài quỷ dữ và giáo hội.
Được cầm trịch bởi đạo diễn gốc Tây Ban Nha Adrián García Bogliano, dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá về nội dung. Bởi trước đó, nhà làm phim này từng chia sẻ đây không phải tác phẩm kinh dị đơn thuần vì đã gạt bỏ các khuôn mẫu của giới trừ tà.
Song, chất lượng phim trên thực tế có vẻ như khó thể làm hài lòng khán giả.
Cốt truyện đơn giản, dễ đoán
La Exorcista xoay quanh câu chuyện về Ofelia - một nữ tu trẻ vừa đặt chân đến thị trấn nhỏ mang tên Archimedes, thuộc vùng San Ramon, Mexico. Tại đây, cô có nhiệm vụ giúp đỡ cha xứ Victor trông giữ nhà thờ. Thế nhưng, Ofelia nhanh chóng nhận thấy có điều gì đó kỳ quái đang diễn ra.
Khi cha Victor thất bại trong buổi trừ tà cho một phụ nữ đang mang thai, nữ tu sĩ trẻ buộc phải đảm nhận nhiệm vụ này. Tưởng chừng đã thành công, Ofelia không ngờ rằng hiện thân quỷ dữ vẫn luôn tồn tại, chỉ chực chờ cơ hội trở lại.
Khai thác chủ đề trừ tà, không khó để nhận ra ngôn ngữ phim của Adrian Garcia Bogliano nhuốm đẫm sắc màu tôn giáo. Câu chuyện La Exorcista được lồng ghép nhiều thông điệp, giáo điều qua lời thoại và cả hành động nhân vật.
Tác phẩm khai thác đề tài trừ tà phổ biến trong dòng phim kinh dị. |
Điểm đặc biệt trong câu chuyện là sự nắm quyền của người phụ nữ. Trên thực tế, các đạo diễn hiếm khi xem xét lại các quy tắc trừ tà trong thể loại kinh dị. Theo nguyên tắc, phụ nữ không được phép thực hiện nghi lễ. Chính vì vậy, sự đổi mới của La Exorcista khiến đạo diễn tự hào. Ông cho rằng đó là một “cuộc cách mạng” mang ý nghĩa sâu sắc.
Song, tác phẩm của ông trên thực tế không phải phim tiên phong trong xu thế này. Ngay trước đó, Prey for the Devil (tựa Việt: Mồi quỷ dữ) ra rạp cuối năm 2022 cũng khai thác chủ đề trừ tà, với cách làm hoàn toàn tương tự.
Nhìn chung, La Exorcista khá dễ nắm bắt vì cấu trúc đơn giản, an toàn. Phim nhập đề bằng “món tráng miệng” kinh dị đặc trưng, úp mở về thế lực phản diện. Sự hiện diện của quỷ dữ từ sớm ngay lập tức lôi cuốn sự chú ý của khán giả.
Thế nhưng, đạo diễn đã không tận dụng được lợi thế này. Xuyên suốt các hồi sau, câu chuyện ngày càng nhiều sạn và trở nên lỏng lẻo, thiếu thuyết phục. Điều này khiến người xem cảm thấy hụt hẫng, mất dần sự kiên nhẫn dành cho bộ phim. Chưa kể, La Exorcista cũng chưa đẩy được tình tiết đến cao trào. Việc giải mã nút thắt từ quá sớm khiến chuyện phim trở nên dễ đoán, trong khi vấn đề chưa được giải quyết rốt ráo.
Yếu tố kinh dị nửa vời
La Exorcista lựa chọn đánh vào nỗi sợ vô định của loài người. Thế lực quỷ dữ “xuất hiện nhưng chưa vội lộ diện” cũng ít nhiều khiến sự tò mò nảy sinh. Tuy nhiên, ngôn ngữ kinh dị của phim còn khá hạn chế, phần nhiều do đây chỉ là dự án hạng B, với kinh phí sản xuất khá hạn hẹp.
Ánh sáng là yếu tố được Adrian Garcia Bogliano chú trọng nhất trong tác phẩm của mình. Màu phim ám xám vàng, gợi lên sự xưa cũ, tiêu điều và có phần bất an. La Exorcista cũng biết cách sử dụng màn đêm để tạo ra những thước phim tối tăm, thiếu sáng. Điều này góp phần kích thích thị giác khán giả, tạo cảm giác bức bối, căng thẳng cùng hồi hộp.
La Exorcista chưa khai thác tốt các yếu tố kinh dị. |
Thế nhưng, việc thiếu tiết chế dễ gây phản tác dụng, khiến một số cảnh phim trở nên mờ mịt thái quá. Những ngón nghề “mồi chài” khán giả bằng ánh sáng lặp lại một cách đơn điệu, dần đánh mất hiệu quả. Trong nhiều cảnh phim, đặc biệt khi thế lực phản diện xuất hiện, La Exorcista để lộ điểm yếu kỹ xảo, với những hiệu ứng hình ảnh cẩu thả, thiếu chỉn chu.
Trong khi đó, yếu tố âm thanh chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Phần nhạc nền được sử dụng rập khuôn. Âm lượng đôi lúc bị đẩy lên quá cao, dễ gây ức chế vì sự ồn ào. Lời thoại của nhân vật cũng chưa thực sự được trau chuốt. Cá biệt, có những đoạn đối đáp khá ngô nghê và sáo rỗng.
Xét về yếu tố tâm lý, đứa con tinh thần của Adrian Garcia Bogliano chưa thành công trong việc duy trì mạch cảm xúc xuyên suốt. Trên thực tế, sự xuất hiện của nhiều chi tiết dư thừa khiến ngôn ngữ kinh dị bị suy yếu đáng kể. Các cảnh trừ tà cũng diễn ra một cách chóng vánh và nhạt nhẽo, trong khi đó jump-scare xuất hiện khá ít ỏi, lại thiếu tính sáng tạo.
Bù lại, các cảnh bẻ khớp, máu me được dàn dựng tương đối ổn thỏa.
Vì lẽ đó, tính giải trí của La Exorcista nhìn chung chỉ dừng lại ở mức trung bình, phù hợp lớp khán giả dễ tính, thích trải nghiệm kinh dị ở mức nhẹ nhàng.
Diễn xuất khó cứu nhân vật
Điểm hấp dẫn nhất của một tác phẩm kinh dị - phản diện - lại được xây dựng quá đơn biến, có phần nhảm nhí, viển vông trong phim.
La Exorcista mất khá nhiều thời gian xâu chuỗi sự kiện, nhằm chứng minh sự nguy hiểm của ác quỷ. Thế nhưng, thực tế lại chưa hề cho thấy điều này. Thế lực phản diện ấu trĩ theo kiểu nói thì nhiều, làm thì ít. Cách thức mà nó lựa chọn và tấn công con mồi cũng ngớ ngẩn đến nực cười.
Diễn xuất của María Evoli tạo được thiện cảm với khán giả. |
Muốn tạo sức ép lên hành trình trưởng thành của nhân vật, đáng lẽ, Adrian Garcia Bogliano nên chú trọng cuộc chạy đua với thời gian. Con quỷ với hàng chục cái tên chỉ cần 2 lần hoàng hôn để chính thức tái sinh toàn diện về thân xác cũ. Thế nhưng, cách thức phe chính diện chống lại thế lực ác quỷ siêu nhiên lại quá đơn điệu, hời hợt.
Nếu có thể khai thác nỗi sợ thầm kín nhất của nhân vật rồi đẩy họ đến đường cùng, hành trình chiến đấu của nhóm Ofelia có lẽ đã sâu sắc, thuyết phục hơn.
Tuy nhiên, phải dành lời khen cho diễn xuất của dàn cast, đặc biệt là vai nữ chính Ofelia. Diễn viên María Evoli đã vừa vặn thể hiện hình ảnh ma sơ mạnh mẽ và quyết liệt. Điều quan trọng là cô không ngại đối mặt với định kiến, mang đến cơ hội cho những nạn nhân đang dần trở thành con mồi của ác quỷ.
Màn trình diễn của Evoli chưa hẳn đã xuất sắc, một phần do hạn chế về kịch bản. Song, những gì cô thể hiện vẫn để lại thiện cảm với khán giả, là điểm sáng hiếm hoi trong bộ phim kinh dị nửa vời xứ Mexico.
Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.