Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

'Xứ sở các nguyên tố' - hình ảnh ấn tượng, nội dung nhạt nhòa

"Xứ sở các nguyên tố" ghi điểm về mặt giải trí với hình ảnh và âm thanh ấn tượng. Song, nội dung phim còn khá an toàn, thiếu đột phá.

Genre: Hoạt hình, Gia đình, Phiêu lưu
Director: Peter Sohn
Cast: Leah Lewis, Mamoudou Athie...
Rating: 7/10
*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Kể từ thành công của Toy Story, tên tuổi của Pixar đã gắn liền với những dự án hài hước, dễ thương nhưng cũng đong đầy cảm xúc. Hãng phim mang đến không ít khoảnh khắc ấn tượng trên màn ảnh rộng, trong ký ức tuổi thơ nhiều thế hệ khán giả.

Với tác phẩm mới nhất mang tên Xứ sở các nguyên tố (tựa gốc: Elemental), Pixar gây được tò mò nhờ câu chuyện tình yêu kỳ lạ giữa hai nguyên tố Nước và Lửa. Đây cũng là đứa con tinh thần duy nhất của hãng phát hành trong năm nay. Trước đó, Lightyear ra mắt vào hè 2022 có thành tích èo uột ở phòng vé khi thu về 226,4 triệu USD, dù kinh phí sản xuất đã lên tới 200 triệu USD.

Với bộ phim lần này, hãng tiếp tục mạnh tay đầu tư với ngân sách 200 triệu USD.

“Viên kẹo ngọt” dành cho trẻ nhỏ

Xứ sở các nguyên tố lấy bối cảnh tại thành phố Element, nơi các cư dân Lửa, Nước, Đất và Không khí sinh sống cùng nhau. Chuyện phim theo chân nhân vật Ember (Leah Lewis lồng tiếng) - một cô nàng thuộc tộc Lửa đầy cá tính, thông minh và mạnh mẽ. Cùng với đó là anh chàng thuộc tộc Nước mang tên Wade (Mamoudou Athie) - một người hài hước, lanh lợi và luôn luôn lạc quan.

Cả hai vô tình gặp gỡ trong một sự cố rồi từ đó kết thân và nảy sinh tình cảm. Mối quan hệ giữa họ gặp phải không ít cản trở, đứng trước hàng loạt định kiến và sự ngờ vực của cư dân thành phố này.

Nguyen to anh 1

Hai nguyên tố tưởng chừng đối nghịch lại có thể dung hòa trong bộ phim mới nhà Pixar.

Trong các nền văn hóa phương Đông lẫn phương Tây, Lửa và Nước là hai nguyên tố không thể hòa hợp. Thậm chí, chúng thường được coi như thế đối đầu, là khắc tinh của nhau. Khéo léo khai thác chủ đề này, bộ phim nhà Pixar gợi nên thắc mắc trong khán giả về sự giao thoa giữa hai nguyên tố “trời sinh bất hòa”. Từ đó, nhiều nghi vấn được đặt ra xung quanh nội dung câu chuyện.

Từ nhỏ, Ember đã được hướng nghiệp tiếp quản cửa hàng tạp hóa gia đình. Song, vì tính khí nóng nảy, lại hay mất kiểm soát, cô thường xuyên gây ra rắc rối. Thế rồi, Ember lại dần trở nên thay đổi kể từ sau lần chạm mặt Wade - chàng thanh tra phát hiện ra những sai phạm trong tiệm tạp hóa nhà cô nàng.

Vượt qua rào cản, bộ đôi cùng trải lòng và đi tìm cách giải quyết những áp lực cuộc sống. Điểm thú vị ở chỗ, hành trình khám phá giá trị bản thân được đặt cạnh câu chuyện tình trong sáng, lãng mạn. Phim lựa chọn xây dựng hai nhân vật chính với cá tính đối lập, đặt họ trong tương quan so sánh. Một Ember nóng nảy, cáu kỉnh sánh bước cùng một Wade trầm tính, ôn hòa. Cả hai cứ như vậy mà bù trừ cho nhau, cùng thay đổi và trưởng thành hơn.

Dù kể câu chuyện tình yêu, mọi chi tiết đều được nhà sản xuất tiết chế, cùng với lối kể trong sáng đem lại cảm giác tự nhiên, ngọt ngào với người xem, đặc biệt là các khán giả nhí.

Yếu tố giải trí ấn tượng

Với ngân sách 200 triệu USD, không ngạc nhiên khi Xứ sở các nguyên tố mang đến bữa tiệc giải trí đủ mùi vị.

Dễ thấy, hình ảnh luôn là yếu tố then chốt làm nên thành công của một dự án hoạt hình. Và với tác phẩm mới nhất này, Pixar hoàn toàn tự tin có thể thỏa mãn trải nghiệm thị giác của khán giả. Thậm chí, không ngoa khi nhận xét rằng đây là một trong số dự án có phần hình ảnh đẹp nhất mà hãng phim này từng tạo ra.

Xứ sở các nguyên tố mang tới bối cảnh hùng vĩ và choáng ngợp, với đủ sắc màu sặc sỡ, nịnh mắt. Thành phố Elemental với 4 tộc người được xây dựng cực kỳ tỉ mỉ, chỉn chu, để lại ấn tượng khá tích cực. Mọi sự vật đều được tạo hình một cách sống động nhưng đồng thời cũng rất ngộ nghĩnh, hài hòa. Tựu trung, xứ sở nơi các nguyên tố sinh sống hiện lên là một “thiên đường” mộng mơ, hấp dẫn, có thể lôi cuốn cả những khán giả khó tính nhất.

Nguyen to anh 2

Với kinh phí khổng lồ, phần hình ảnh phim được trau chuốt cực kỳ tỉ mỉ, ấn tượng.

Ngoại hình của Ember - Wade cũng được trau chuốt, dù là nhân vật hoạt hình nhưng rất có hồn. Ngoài cặp đôi chính, phim còn có Clod - đứa trẻ hệ Đất với trái tim ấm áp, sống ở Thị trấn Lửa và là bạn hàng xóm thân thiết của Ember. Hay, còn có Gale, nhân vật thuộc hệ Khí với tính cách thú vị, ngoại hình màu hồng đáng yêu, là fan cứng của đội bóng Windbreakers...

Không chỉ hình ảnh, yếu tố âm thanh cũng là điểm cộng trong Xứ sở các nguyên tố. Bên cạnh những bản nhạc bắt tai, phần hiệu ứng âm thanh cũng được dàn dựng kỹ lưỡng trong từng phân cảnh dù là nhỏ nhất. Nhiều phen, khán giả phải ngạc nhiên trước độ chân thật trong mỗi tình huống mà nhân vật phản ứng qua lại hoặc tương tác với môi trường.

Đỉnh cao phải kể đến trường đoạn đấu bóng nhộn nhịp trong sân vận động Cyclone Stadium. Từ âm nhạc, cho tới tiếng hò reo cổ vũ, âm thanh di chuyển hay va chạm của các nguyên tố khác nhau đều có thể khiến người xem cảm thấy sống động, thích thú.

Nội dung nhạt nhòa, thiếu đột phá

Nếu giải trí là yếu tố giúp Xứ sở các nguyên tố ghi điểm, thì phần kịch bản lại chưa thực sự hấp dẫn, thu hút. Vì làm một dự án hoạt hình hướng tới đối tượng khán giả nhỏ tuổi, nội dung tác phẩm khá an toàn, nếu không muốn nói là mờ nhạt.

Khi mối quan hệ giữa Ember và Wade được xác lập cũng là lúc chuyện phim dần trở nên lòng vòng và hỗn loạn. Thiếu vắng cao trào hiệu quả, trong khi cách tháo gỡ nút thắt cũng chưa tạo ra sức hút. Nhìn chung, đa số tình tiết Xứ sở các nguyên tố đều dễ đoán, đi vào lối mòn, thiếu những yếu tố sáng tạo.

Nguyen to anh 3

Kịch bản phim chưa tạo được quá nhiều ấn tượng.

Chính tình tiết nhạt nhòa, thiếu sự va chạm và thử thách cảm xúc nhân vật khiến các thông điệp đôi khi trở nên gượng ép thái quá. Bộ phim nhà Pixar đặt ra các vấn đề về nạn phân biệt chủng tộc, khác biệt giai cấp và nổi bật là áp lực sống theo mong muốn của cha mẹ thay vì theo đuổi ước vọng cá nhân.

Cha của Ember - Bernie - là chủ một cửa tiệm tiện lợi mang tên Lò Sưởi. Ông luôn mong con gái sẽ nối nghiệp mình sau khi về hưu. Ember biết rằng cha mẹ đã phải làm việc rất vất vả để giúp mình có cuộc sống tốt đẹp hơn giữa nơi xa xứ. Vì thế mà cô luôn chứng tỏ bản thân với phụ huynh và mong đợi ngày tiếp quản gia nghiệp.

Câu chuyện của Ember cũng là thứ xảy ra với vô vàn thanh thiếu niên trên toàn thế giới - những người đang không biết phải định hướng tương lai theo kỳ vọng của phụ huynh hay theo đuổi con đường riêng. Song, cách đặt bài học này trong một câu chuyện thiếu điểm nhấn chưa thực sự mang lại hiệu quả. Giá như, những thử thách tâm lý dành cho nhân vật được xử lý khéo léo hơn, hành trình trưởng thành và thay đổi bản ngã sẽ tạo ra ý nghĩa nhiều hơn.

Trên trang đánh giá Rotten Tomatoes, Xứ sở các nguyên tố nhận số điểm đánh giá 75% từ các nhà phê bình. Dẫu vậy, khán giả vẫn bày tỏ sự yêu thích bằng mức điểm ấn tượng hơn, lên tới 92%.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Phim 'Tà chú cấm' - câu chuyện bùa chú và các vụ án có thật ở Thái Lan

Tác phẩm đáp ứng vừa đủ nhu cầu giải trí, ghi điểm về mặt diễn xuất và lối kể sáng tạo. Song, phim cũng còn nhiều hạn chế về nhân vật và ngôn ngữ điện ảnh.

DC sẽ ra sao sau nỗi thất vọng phòng vé ‘The Flash’

Thành tích mở màn của dự án mới nhất nhà từ nhà DC không được như kỳ vọng. Chiến lược của hãng ra sao và khán giả có thể chờ đợi điều gì vào tương lai?

Dàn sao 'The Flash' kiếm được bao nhiêu tiền?

Là phim riêng đầu tiên về siêu anh hùng tốc độ, "The Flash" gây chú ý khi quy tụ dàn sao có tiếng. Họ nhận được mức thù lao không nhỏ khi nhận lời tham gia dự án này.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm