Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý Quang Diệu: ‘Trạng nguyên’ Cambridge giản dị bước vào truyện tranh

Lý Quang Diệu, chính trị gia nổi tiếng của Singapore hiện lên qua những nét vẽ của nghệ nhân người Nhật đầy sống động, gần gũi với trẻ em và mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

Buổi ra mắt cuốn sách Lý Quang Diệu - Người cha lập quốc diễn ra vào ngày 27/10 tại Hà Nội với góp mặt của dịch giả Nguyễn Xuân Hồng, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành.

Lý Quang Diệu bước vào thế giới manga Nhật Bản

Lý Quang Diệu - Người cha lập quốc là cuốn truyện tranh mâng đầu tiên phát hành tại Việt Nam ghi lại cuộc đời và câu chuyện của cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua 246 trang truyện tranh do các nghệ sĩ Nhật Bản sáng tác và minh họa.

Ly Quang Dieu  Nguoi cha lap quoc anh 1
Tác giả cuốn sách Lý Quang Diệu - Người cha lập quốc là nhà văn Yoshio Nabeta (bên trái) và họa sĩ manga Yoshihide Fujiwara (bên phải).

Sách diễn giải về các sự kiện lịch sử quan trọng gắn bó với quá trình làm thủ tướng của ông Lý Quang Diệu. Đó là những năm tháng đầu đời sống cùng ông nội, giai đoạn học tập tại Đại học Raffles, gặp gỡ mối tình đầu, lựa chọn con đường chính trị và cuối cùng là việc ông tuyên bố tách Singapore ra khỏi Malaysia trở thành để trở thành một quốc gia độc lập.

Điểm nổi bật nhất của cuốn sách này được dịch giả Nguyễn Xuân Hồng chia sẻ trong sự kiện đó là nội dung được thể hiện bằng tranh, rất ít chữ. Một nửa cuộc đời của ông Lý Quang Diệu hiện lên qua cuốn sách hết sức dung dị, dễ tiếp thu, gần gũi với người trẻ.

“Tôi tin rằng đọc cuốn sách này, độc giả ở lứa tuổi vị thành niên ít nhiều thấy hình bóng mình đâu đó trong trang sách. Và ở cái tuổi đang định hình về nhân cách, lý tưởng, đường hướng cho tương lai của bản thân, rất có thể các em học được chút gì đó qua hình tượng ông Lý Quang Diệu thời trẻ được khắc họa trong sách”, dịch giả Xuân Hồng nhận xét.

Ly Quang Dieu  Nguoi cha lap quoc anh 2
Dịch giả Nguyễn Xuân Hồng (giữa) chia sẻ suy nghĩ về cuốn sách Lý Quang Diệu - Người cha lập quốc.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành đánh giá  Lý Quang Diệu - Người cha lập quốc là một cuốn sách bổ ích cho bạn trẻ tuổi từ 12 đến 18. Thay vì diễn giải quá chi tiết, đầy đủ những gì diễn ra trong cuộc đời của ông Lý Quang Diệu, cuốn sách tập trung vào những chi tiết đắt giá, có khả năng chạm tới trái tim của những bạn trẻ.

Từ khi trên ghế nhà trường Lý Quang Diệu đã thể hiện những phẩm chất chính trị gia chuyên nghiệp cho đến những tháng ngày nghèo khó đến mức phải đi buôn lậu, và cả mối tình đầy huyền thoại của ông... Tất cả đều tạo nên người đàn ông thép của tương lai.

Những bài học mà cha mẹ có thể chia sẻ với con cái

Từ góc độ một người cha, Nguyễn Đình Thành chia sẻ có nhiều điều cha mẹ có thể dạy con thông qua cuốn sách nhỏ này. Một trong số đó là dạy con phải chăm chỉ học hành.

Bài học này đến từ chi tiết một ngày nọ, Lý Quang Diệu về nhà, nhưng ngôi nhà đã bị bán. Người cha của ông nói: “Nếu con không muốn có kết cục như ba, con cần trang bị kiến thức chuyên môn”.

Việc học giúp những đứa trẻ có nhiều cơ hội thành công hơn trong cuộc sống. Nhờ có sự học tập nghiêm túc tuyệt đối mà thế giới mới có một con người vĩ đại như Lý Quang Diệu - người đưa Singapore từ thế giới thứ 3 thành con rồng của Châu Á.

Ly Quang Dieu  Nguoi cha lap quoc anh 3
Một trích đoạn có trong cuốn sách Lý Quang Diệu - Người cha lập quốc

Sự quan trọng của việc giỏi nhiều ngôn ngữ là bài học tiếp theo cha mẹ có thể chỉ ra cho con của mình. Sinh ra trong một gia đình gốc Hoa nhưng sùng Anh, Lý Quang Diệu có điều kiện được học  thứ ngôn ngữ chuẩn Anh. Nhờ vậy mà ông có nhiều cơ hội được tiếp cận với văn minh phương Tây để rồi sau này trở thành "Trạng nguyên" của trường Đại học Cambridge.

Tuy nhiên, khi tranh cử, để lấy được phiếu bầu từ những người dân nói tiếng Hoa, ông đã dành một năm để học loại ngôn ngữ này. Nhờ vậy, trong các lần tiếp xúc cử tri, ông đã thuyết phục được người dân bỏ phiếu cho mình. Những chi tiết ấy đều là bằng chứng để bố mẹ chứng minh cho con cái lợi ích của việc biết nhiều thứ tiếng.

Góc nhìn truyền thông từ cuốn sách

Đây là một tác phẩm manga do các tác giả Nhật sáng tác có nội dung về một vĩ nhân người Singapore và được viết bằng tiếng Anh. Từng đó chi tiết cũng đủ để chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành cảm thấy tác phẩm hàm chứa ngụ ý sâu xa.

Anh cho rằng, 2 tác giả người Nhật đã có một sự lựa chọn thông minh khi viết về Lý Quang Diệu - một vĩ nhân đương đại khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Ngôn ngữ tiếng Anh được sử dụng khiến tác phẩm này có thể lan truyền trên cả thế. Nó cũng là một lợi thế giúp Nhật Bản truyền bá văn hóa manga nổi tiếng từ lâu của mình.

Lý Quang Diệu - Người cha lập quốc được sáng tác bởi nhà văn Yoshio Nabeta và họa sĩ manga Yoshihide Fujiwara. Sau khi được phát hành tại Việt Nam, sách sẽ phát hành tại Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philipines, Đài Loan, Thái Lan.

Cuộc đời ông Lý Quang Diệu được kể bằng truyện tranh

Truyện tranh “Lý Quang Diệu – người cha lập quốc” mới phát hành tại Việt Nam giúp độc giả có cách tiếp cận nhẹ nhàng với tư tưởng một vỹ nhân.

Vũ Hậu

Bạn có thể quan tâm