Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Truyện Kiều' mới quy tụ tranh các họa sĩ đương đại hàng đầu

Ấn bản "Truyện Kiều" mới phát hành in tranh minh họa của các họa sĩ đương đại, mang tới diện mạo mới cho tác phẩm kinh điển của văn chương Việt Nam.

Truyện Kiều là tác phẩm nổi tiếng bậc nhất trong kho tàng văn học Việt Nam. Tác phẩm trở nên quen thuộc và đi vào đời sống của bao thế hệ người Việt.

Truyen Kieu,  Tranh minh hoa anh 1
Sách Truyện Kiều in tranh của các họa sĩ đương đại vừa được phát hành.

Mới đây, một ấn bản Truyện Kiều được phát hành vào tháng 10, với diện mạo hoàn toàn mới. Sách có khổ lớn, bìa cứng, in màu toàn bộ trên giấy chất lượng đẹp. Đặc biệt, sách có tranh minh họa vẽ tay hoàn toàn do các họa sĩ đương đại Việt Nam thực hiện.

Trong cuốn sách, bạn đọc không chỉ được đọc áng văn chương của đại thi hào Nguyễn Du, mà còn được thưởng thức các bức tranh của những họa sĩ đương đại nổi tiếng hiện nay như Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Hồng Việt Dũng, Đinh Quân…

Truyen Kieu,  Tranh minh hoa anh 2
Một bức tranh trong sách. 

Về nội dung, cuốn sách dùng bản Truyện Kiều của Nguyễn Thạch Giang khảo đính và chú giải. Phó Giáo sư Nguyễn Thạch Giang là nhà nghiên cứu chuyên sâu về văn chương Hán-Nôm cổ nói chung và Truyện Kiều nói riêng. Trong hơn 50 năm nghiên cứu, ông xuất bản 70 đầu sách, trong đó có 10 cuốn giới thiệu, khảo đính và chú thích Truyện Kiều.

Đây không phải lần đầu có sách in tranh vẽ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều. Năm 1942, 11 họa sĩ Việt Nam có cùng ý muốn tôn vinh Nguyễn Du và Truyện Kiều nên đã thực hiện 11 bức tranh in trong Tập văn học kỷ niệm Nguyễn Du. Trong nhóm tác giả này có những họa sĩ lừng danh như Tô Ngọc Vân, Lê Văn Đệ, Nguyễn Gia Trí, Lương Xuân Nhị, Trần Văn Cẩn…

Truyen Kieu,  Tranh minh hoa anh 3
Sách in tranh vẽ nàng Kiều lõa thể lên bìa khiến gây tranh luận năm 2015.

Hồi năm 2015, một bức tranh của Lê Văn Đệ in trong Tập Văn họa kỷ niệm Nguyễn Du được lấy làm bìa cho ấn bản Truyện Thúy Kiều của công ty Nhã Nam. Bức tranh vẽ nàng Kiều lõa thể đã dấy lên một cuộc tranh luận gay gắt về câu chuyện thuần phong mỹ tục và cái đẹp trong tranh bìa sách.

Bìa sách 'Truyện Thuý Kiều' có thực sự là bê bối?

Đời sống văn hoá của chúng ta cứ chừng vài tuần lại được nuôi bằng một scandal. Không chỉ trong lĩnh vực văn hoá giải trí mà những scandal này lấn sang cả lĩnh vực văn chương.





Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm