Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ly hôn văn minh: như chưa hề có cuộc đổ vỡ

Đám cưới và clip có bố, ba, mẹ của Nhật như cái kết đẹp trong câu chuyện dài mà ở đó, những mảnh vỡ soi vào nhau lấp lánh.

Ly hon van minh anh 1

Sách Chân dung của ly hôn. Ảnh: Hồng Vân.

Nhật là một Vlogger, YouTuber khá nổi tiếng trên mạng xã hội từ nhiều năm trước. Cậu còn được dân mạng cho cái tên “thánh nhạc chế" qua nhiều clip hài hước mang tính giải trí thu hút về lượt view khủng. Sau khi lập gia đình, Nhật xây dựng hình ảnh một gia đình nhí nhố, “lầy lội" nhưng cũng đầm ấm. Hiện cậu có một kênh YouTube riêng có tên Happy Đá dành cho những ông bố, bà mẹ trẻ đang bước vào “cuộc chiến nuôi con", chia sẻ những câu chuyện của một ông bố chăm con, chơi với con…

Nhật nhận lời gặp tôi và chúng tôi hẹn nhau trong một quán vừa có cà phê vừa có bánh ngọt ở ven Hồ Tây - Hà Nội, vào một sáng mùa đông. Ngoài trời giá lạnh, còn trong quán thì ấm và thơm phức mùi bánh mới ra lò. Chúng tôi nhìn ra ngoài trời qua vách kính trong. Câu chuyện của Nhật nối dài câu chuyện mà mẹ cậu đã chia sẻ trong một không gian ấm áp và yên tĩnh.

Tôi mô tả chi tiết không gian đó, vì không hiểu sao tôi thấy nó rất hợp với câu chuyện của mẹ con cậu: Thật ấm giữa tiết trời giá lạnh.

Điều may mắn đầu tiên Nhật xác nhận là mình chưa bao giờ có cảm giác về một cuộc đổ vỡ gia đình. Mẹ chỉ nói với Nhật “bố mẹ không hợp nhau nên phải sống riêng ra". Sống riêng những vẫn là một gia đình.

Những ngày nghỉ cuối tuần, những dịp lễ Tết hay đi du lịch, Nhật luôn có cả bố và mẹ. Bố mẹ cũng không bao giờ nói xấu nhau, thậm chí không cáu kỉnh, cằn nhằn trước mặt Nhật. Có lẽ một đứa trẻ chỉ cần thế. Nhật còn cho rằng cậu đã “được” nhiều hơn so với những đứa trẻ khác cùng thời. Có thể vì đổ vỡ nên bố mẹ đều chú ý để gạt bỏ những điều có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý con, chủ động sắp xếp để dành thời gian rảnh rỗi cho con, để tâm đến mong muốn niềm vui, nỗi buồn của con hơn.

“Nhiều người hay nghĩ đứa trẻ này, đứa trẻ kia khổ quá vì bố mẹ ly hôn. Điều đó không hề đúng với cháu. Thậm chí cháu không có ký ức nào đau buồn về cuộc đổ vỡ của bố mẹ. Những ngày lang thang với mẹ thì thật vui vì nhiều thứ mới mẻ".

Nhật chia sẻ:

“Khi lớn hơn, cháu mới hiểu bố mẹ, nhất là mẹ đã tìm cách để cháu tiếp nhận từ từ về hiện trạng gia đình, giúp cháu không bị sốc, không lo âu. Cho tới bây giờ khi bố và mẹ đều có gia đình riêng, cháu cũng có gia đình nhỏ của mình thì tất cả vẫn như ở trong một gia đình lớn. Những người lớn trong nhà ít khi dạy dỗ, giáo huấn hoặc cố thanh minh, giải thích về những biến cố đã qua. Cách mọi người đối xử với nhau tự nhiên chân thành và bao dung khiến cháu thấy thoải mái.

Mẹ luôn rõ ràng trong ứng xử, chỉn chu, trách nhiệm với gia đình hiện tại, nhưng cháu thấy mẹ không cần xóa đi ký ức. Đôi lúc mẹ vẫn xúc động khi nhắc về chuyện cũ. Còn bố thì nhiều khi nhắc đến mẹ cháu trước mặt mẹ kế một cách tự nhiên. Không phải giữ ý, e dè, nói tránh.

Ví như cả nhà định rủ nhau đi ăn thì bố nói 'à, chỗ này bố với mẹ con từng đến ăn ngày trước này'. Hay 'cái đó thì mẹ con thích đấy'.

Ba cháu hay mẹ kế không bao giờ ghen vì những điều đó. Họ có niềm tin và trân trọng đối với nhau nên không có chỗ cho sự nghi kị, hẹp hòi".

Lớn lên trong một đại gia đình như thế, Nhật có cái nhìn lạc quan và nhân hậu. Nhật cho rằng cậu không chỉ may mắn vì có một gia đình “không hề đổ vỡ trong cuộc đổ vỡ" mà cậu có nhiều trải nghiệm, nhiều kỷ niệm hơn nhiều đứa trẻ khác. Cậu cũng tiếp nhận và học hỏi từ những người bên cạnh những phẩm chất mà theo cậu luôn cần thiết và phần nào cho cậu những thành công như bây giờ.

“Sự hài hước của Nhật trong những 'siêu phẩm' thu hút view khủng là tố chất thừa hưởng từ mẹ nhỉ", tôi hỏi.

Nhật cười hiền khô: “Chắc là vậy. Cuộc sống có mặt tốt và xấu, mẹ luôn thấy mặt tốt trước. Mẹ tìm được những điều hài hước, vui vẻ để làm nhẹ đi sự vất vả, mệt nhọc. Sống với mẹ là chủ yếu trước khi lập gia đình nên cháu có sự ảnh hưởng tự nhiên”.

“Ví dụ về một việc khó khăn xảy ra với Nhật đi!”.

“Như việc cháu dừng lại ở thời điểm công việc suôn sẻ, bản thân có tiếng tăm nhất để kết hôn. Rồi lúc trở lại, vị trí trước đây không còn là của mình nữa. Cháu nhận thấy mình ít được khán giả biết đến hơn. Nhưng nhìn ở khía cạnh tích cực như mẹ từng làm, cháu lại thấy có những cái may. Cụ thể là khi không chịu áp lực căng thẳng, ta có thể sống nhẹ nhõm hơn, có nhiều thời gian cho gia đình và đánh giá lại những thứ mình đã làm được và chưa làm được. Thời gian 'sống chậm' đó giúp ta suy nghĩ, lựa chọn một con đường khác. Một cánh cửa khép lại, sẽ mở ra một cánh cửa mới”.

“Nhớ lại chuyện trước đây cuộc sống của Nhật khi có cha dượng thì thế nào?”.

“Đang sống tự do, lang thang đây đó với mẹ, đột nhiên phải có quy củ, có nguyên tắc hơn, thoạt đầu có hơi gò bó. Nhưng quen dần thì cháu lại thấy điều đó tốt cho cháu. Ba rèn cho cháu trở thành một người sống có trách nhiệm”, Nhật nói về ba và nói thêm “Cháu biết ơn bố, mẹ và ba”.

“Những trải nghiệm đã qua có ý nghĩa như thế nào khi Nhật có một gia đình riêng?”.

“Khi trưởng thành và nhìn lại câu chuyện của bố, mẹ và ba, cháu nhận ra không ai có thể lường được hết mọi biến cố có thể xảy ra trong đời. Nhưng người ta có thể lựa chọn cho mình một cách hành xử phù hợp.

Một cuộc hôn nhân có thể êm đềm, nhưng cũng có thể có sóng gió hoặc đổ vỡ. Cháu không biết những gì mình đang có, mình có thể giữ gìn được cả đời không. Nhưng cháu biết mình phải làm gì nếu như đối diện với một biến cố".

Câu chuyện của tôi với Nhật kết thúc nhẹ nhõm như thế.

Để kết lại câu chuyện này, tôi muốn kể về siêu phẩm dễ thương nhất của Nhật.

Đám cưới của “thánh nhạc chế" khi đó có một siêu phẩm làm cả hội trường cười bể bụng nhưng cũng rưng rưng xúc động.

Trong video được phát trên sân khấu, cô dâu, chú rể, bố mẹ hai bên đều biến thành các rapper rất ngầu với vũ điệu Dab nổi tiếng thu hút sự quan tâm của giới trẻ thời điểm đó. Những lời dặn dò của bố mẹ được thể hiện “nhí nhố" qua màn đọc rap không làm giảm đi ý nghĩa, ngược lại khiến nhiều người xúc động.

Chỉ trong vài giờ chia sẻ trên mạng, đoạn clip thu hút cả triệu lượt xem với những lời khen ngợi: “Đây là clip có 1-0-2 tại Việt Nam luôn!”, “Đỉnh cao rap Việt là đây chứ đâu?!”…

Trong clip đó có năm phụ huynh: bố mẹ cô dâu, bố và ba và mẹ của chú rể. Điều khiến nhiều người tò mò và thú vị nhất khi xem clip là chú rể có đến hai người cha, đều “diễn" rất nhiệt tình, sôi nổi. Những ai biết ba của Nhật thì đều bất ngờ và cảm động khi thấy anh trở thành một người hoàn toàn mới trong clip, khác hẳn với phong cách mực thước, điềm đạm thường ngày.

Phải rất yêu Nhật, anh mới chịu “diễn” như thế cùng thông gia và người cũ của vợ - bố ruột của con trai anh. Trong lễ cưới anh đứng chào đón khách cùng vợ, rồi sau đó chọn một nơi lặng lẽ quan sát ngày hạnh phúc của con trai.

Khi có người thắc mắc vì sao chú rể có hai người bố trong clip, Nhật đã trả lời: “Bố là người sinh ra tôi, còn ba là chồng của mẹ tôi và là người đã nuôi tôi mười lăm năm qua cùng với mẹ".

Đám cưới và clip gây sốt đó như cái kết đẹp trong câu chuyện dài mà ở đó, những mảnh vỡ soi vào nhau lấp lánh.

Chu Hồng Vân/Nhà xuất bản Dân trí

SÁCH HAY