Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý giải việc chuyển hơn 31.000 tỷ đồng từ Bộ GTVT về địa phương

Thứ trưởng Bộ KHĐT cho biết số tiền này được điều chuyển cho Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An để làm 2 dự án vành đai lớn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch giảm 31.396 tỷ vốn đầu tư trung hạn của Bộ Giao thông Vận tải cho các địa phương, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Duy Đông cho biết số vốn này được điều chuyển cho các địa phương để thực hiện dự án vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 vùng thủ đô.

Nội dung này thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội khi phê duyệt chủ trương đầu tư 2 tuyến đường này.

Cụ thể, trong quyết định, Chính phủ giao cho Hà Nội 8.400 tỷ đồng, Hưng Yên 3.740 tỷ đồng, Bắc Ninh 2.110 tỷ đồng, TP.HCM 10.627 tỷ đồng, Đồng Nai 856 tỷ đồng, Bình Dương 4.266 tỷ đồng và Long An 1.397 tỷ đồng.

“Đây là số tiền đã giao rồi cho Bộ GTVT, dự kiến các công trình dự án này giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Nhưng Chính phủ quyết định phân cấp, phân quyền cho các địa phương, đặc biệt là các địa phương có năng lực thực hiện dự án quy mô lớn. Có tiền thì các địa phương cũng có thể thực hiện PPP”, ông Đông nói.

dieu chuyen 31000 ty anh 1

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Duy Đông. Ảnh: H.Q.

Thứ trưởng Bộ KHĐT cho biết song song với việc ngân sách Trung ương giao về địa phương thì địa phương cũng phải bỏ ra một số tiền rất lớn. Đặc biệt Hà Nội và HCM cũng bổ sung khá nhiều tiền để thực hiện các dự án này.

“Quốc hội cũng đã quy định rất rõ chủ thể đầu tư các dự án thành phần của các dự án lớn. Như vành đai 4 vùng thủ đô có 7 dự án thành phần, vành đai 3 TP.HCM có 8 dự án thành phần. Các dự án này cũng có những cơ chế thực hiện đặc biệt”, ông Đông nói và khẳng định Chính phủ và Quốc hội mong muốn các dự án sớm đưa vào hoạt động.

Thông tin thêm, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết không chỉ vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 vùng thủ đô, các dự án khác như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột… cũng sẽ điều chuyển nguồn vốn về các địa phương làm chủ đầu tư.

Khởi công xây dựng vành đai 4 vào năm 2023

Chính phủ yêu cầu 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh đảm bảo tiến độ khởi công dự án vành đai 4 trước ngày 30/6/2023 và hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2027.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm