Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Lý giải 'ma thuật đen' của Real Madrid tại Champions League

Sự khó lường của Real Madrid đến từ tập thể cá nhân kiệt xuất, có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn trong những tình huống mà vốn dĩ chưa từng gặp trước đây.

Real Madrid có một khả năng độc đáo là luôn biết cách giành chiến thắng trong những tình thế không tưởng ở Champions League, kể cả khi các thống kê đều chống lại họ.

Tại trận bán kết Champions League, kịch bản ấy lại tái hiện một lần nữa. Lần này, đến lượt Bayern Munich chịu chung số phận với Man City của năm 2022.

Họ có bàn dẫn trước, duy trì lợi thế về mặt tỷ số đến tận phút 88 nhưng sau cùng, "Los Blancos" giành chiến thắng 4-3, theo đó giành vé vào chơi trận chung kết Champions League.

"Ma thuật đen" của Real Madrid

Các chuyên gia phân tích thường nửa đùa nửa thật rằng không thể giải thích được cách mà Real Madrid có thể "thoát hiểm" ngoạn mục nhiều lần đến vậy.

Opta có dữ liệu về chỉ số chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) ​​tại UEFA Champions League kể từ mùa giải 2010/11.

Theo thống kê, Real đã "thua" nếu xét về xG ​​ở 25 trận đấu loại trực tiếp khác nhau. Tuy nhiên, đáng chú ý là "Los Blancos" chỉ thật sự nhận thất bại ở 9 trận trong số đó. Còn lại, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha thắng 10 và hòa 6.

Real Madrid anh 1

Real Madrid có nhiều khả năng thắng một trận đấu mà theo máy tính phân tích, họ “đáng lẽ” phải thua. Ảnh: Opta.

Nói cách khác, về mặt lịch sử, Real Madrid có nhiều khả năng thắng một trận đấu mà theo máy tính phân tích, họ “đáng lẽ” phải thua.

Theo The Athletic, chính sự tự do mà các cầu thủ Real Madrid có được trong triển khai tấn công khiến họ khó phân tích hơn các đội bóng có cấu trúc điển hình như Man City và Arsenal.

Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có phạm vi để phân tích mối quan hệ giữa các cầu thủ trên sân và những mối liên hệ nhất định, hoặc ở cấp độ cá nhân, về xu hướng hoạt động của các siêu sao như Vinicius Junior, Jude Bellingham hay Toni Kroos.

Cây viết Ahmed Walid khẳng định đội bóng thành Madrid không phải là không thể phân tích được. Mùa này, Real thường triển khai sơ đồ 4-4-2 kim cương, với mô típ tấn công quen thuộc.

Kroos lùi về phía hậu vệ cánh để kéo dãn đội hình khi triển khai bóng, Federico Valverde đẩy cao và dạt biên đồng thời cùng với Rodrygo và Vinicius Jr để overload (quá tải) cánh trái. Cuối cùng, Bellingham sẽ bất ngờ di chuyển từ hàng tiền vệ vào vòng cấm để đảm nhận vai trò dứt điểm.

Khi không có bóng, thay vì áp sát và gây áp lực tầm cao như phần lớn những đội bóng hiện đại, "Los Blancos" đơn giản chỉ lùi về dựng khối đội hình 4-4-2 giăng ngang.

Dưới góc nhìn chiến thuật, có thể thấy cách triển khai của Real là tương đối cơ bản và chưa thể giải thích được việc vì sao đội bóng này lại giỏi "lội ngược dòng" đến vậy.

Real Madrid anh 2

Một bài đánh quen thuộc mà Real triển khai nhiều trong mùa này để tận dụng khả năng di chuyển không bóng và dứt điểm của Bellingham. Ảnh: The Athletic.

Tuy nhiên, có một sự thật rằng giống như bất kỳ đội bóng nào khác, Madrid giành chiến thắng trong các trận đấu không chỉ vì một số chiến thuật vĩ đại. Điều khiến Real vĩ đại đến từ tập thể cá nhân kiệt xuất, có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn trong những tình huống mà vốn dĩ chưa từng gặp trước đây.

Nghệ thuật “đắc nhân tâm” của Carlo Ancelotti

“Jose Mourinho biết cách đối xử với bạn dưới tư cách một cầu thủ. Nhưng Ancelotti biết cách đối xử với bạn như một con người”, Zlatan Ibrahimovic chia sẻ cảm nghĩ về cựu HLV Paris Saint-Germain.

Các học trò xem Ancelotti như một người bạn thân, người mà họ không muốn làm thất vọng. Khác với phần lớn những HLV thuộc thế hệ hiện đại, Carletto được đánh giá mạnh về khả năng quản lý con người hơn là chiến thuật.

Tuy nhiên, có một ưu điểm rất lớn của Ancelotti và đã giúp ông thành công ở sân Santiago Bernabeu là sự linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến thuật sao cho phù hợp với điểm mạnh của từng cầu thủ trong đó.

Chính việc chuyển sang đá sơ đồ kim cương trong mùa giải này đã là một ví dụ cụ thể về cách Bellingham được HLV Carlo Ancelotti cho thi đấu tự do và thỏa sức sáng tạo lối chơi của mình.

Real Madrid anh 3

Tầm ảnh hưởng và sự nguy hiểm của Bellingham tăng lên đáng kể sau khi gia nhập Real. Ảnh: Sky Sports.

Sự ra đi của Benzema khiến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha rơi vào tình cảnh không có một số 9 nào thực thụ. Điều đó khiến HLV Ancelotti đôi lúc phải đưa Bellingham trám vào chỗ trống này.

Trong một mùa giải với nhiều sự thử nghiệm của HLV Ancelotti ở tuyến giữa, Bellingham được thi đấu tự do hơn so với khi ở Dortmund. Điều đó giúp anh tận dụng khả năng xâm nhập vòng cấm và dứt điểm của mình để có nhiều bàn thắng, kiến tạo cho “Los Blancos”.

Theo thống kê của Sky Sports, số 5 đang có thiên hướng chơi tấn công nhiều hơn so với khi còn ở Dortmund. Đồng thời, số cú sút của anh ấy gần như giống với mùa trước nhưng chất lượng của những cú sút đó đã tăng lên đáng kể.

Với Ancelotti, để luôn giữ quyền uy, ông chọn cách làm bạn với các cầu thủ. Một trong những ưu tiên hàng đầu của cựu HLV AC Milan khi gia nhập một đội bóng mới là xây dựng mối quan hệ với các cầu thủ. Cụ thể hơn, Carletto kết nối với học trò thông qua việc cùng chia sẻ những câu chuyện cuộc sống ngoài sân cỏ.

Hồi tưởng về giai đoạn 2009 - 2011, khi làm việc cùng HLV Ancelotti tại Chelsea, cựu trung vệ John Terry cho biết: “Mối quan hệ của ông ấy với các cầu thủ là tình bạn.

Ông ấy quen biết gia đình chúng tôi, quan tâm đến những câu chuyện ngoài sân cỏ mà chúng tôi trải qua. Đó là lý do tập thể Chelsea rất mến ông ấy”.

Real Madrid anh 4

Với Ancelotti, để luôn giữ quyền uy, ông chọn cách làm bạn với các cầu thủ. Ảnh: Goal.

Khác với những người có ý tưởng sẽ định hình tương lai của bóng đá như Pep Guardiola hay Roberto De Zerbi, Ancelotti đơn giản chỉ là muốn phát huy khả năng sáng tạo từ những cầu thủ đẳng cấp thế giới trong đội hình Real, khuyến khích tính tự phát có thể khiến họ trở nên khác biệt.

Có lẽ bằng trực giác của một người đã gắn bó quá lâu với sự nghiệp cầm quân, ông đã nhận ra rằng con người có khả năng tìm ra giải pháp bằng cách tiếp cận tập trung hơn là làm theo chỉ đạo.

“Nếu Vinicius hoặc Rodrygo cảm thấy thoải mái hơn khi chơi ở cánh trong lúc đội có bóng, tôi sẽ không bảo họ phải bó vào trong để tuân thủ chiến thuật. Đó là cách giải thích trận đấu của cá nhân. Tôi không làm điều đó vì tôi không muốn lấy đi sự sáng tạo của cầu thủ”, HLV Ancelotti giải thích.

Real thật sự không quá khó để phân tích. Tuy nhiên, điều khiến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha nguy hiểm lại đến từ sự ứng biến khôn lường của các cầu thủ trên sân.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Dortmund của năm 2024 khác gì 11 năm trước

Đội bóng của Edin Terzic có cơ hội hoàn tất những gì còn dang dở từ 11 năm trước cũng tại Wembley, khi thế hệ Dortmund của HLV Klopp thất bại trong trận chung kết Champions League.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm