Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do thống đốc California ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang

Người dân California đang gấp rút gia cố nhà cửa, dọn ống thoát nước để chuẩn bị ứng phó với cảnh lũ lụt khi mưa lớn trút xuống nhiều khu vực.

bao mua dong anh 1

Một trận “bom lốc xoáy” đang tấn công khu vực bờ biển của bang California, dự kiến gây ra mưa lớn từ tối 4/1 đến ngày 5/1. Theo bà Nancy Ward, Giám đốc Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp California, đây có thể là "một trong những cơn bão có sức ảnh hưởng lớn và thách thức nhất trong 5 năm qua". Thống đốc California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 4/1 để ứng phó với cơn bão mùa đông. Trong ảnh, mực nước dâng cao ở công viên Discovery, Sacramento, California.

bao mua dong anh 2

Giám đốc Sở Tài nguyên Nước Karla Nemeth cảnh báo sau nhiều tháng khô hạn, cây cối dễ bị gãy đổ hơn. Điều này có thể gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng hoặc dẫn đến lũ lụt. “Chúng ta đang trong tình trạng khẩn cấp lũ lụt và tình trạng khẩn cấp hạn hán”, bà cho biết trong một cuộc họp báo khẩn cấp. Cây đổ chắn ngang Quốc lộ 101 ở quận Humboldt vào ngày 4/1.

bao mua dong anh 3

Cây cối bật gốc, nằm rạp bên đường ở trung tâm thành phố Sacramento, California, Mỹ, vào ngày 4/1. Giới chức địa phương đã cảnh báo người dân ở Bắc California tránh ra đường trừ trường hợp thực sự cần thiết, đồng thời cập nhật thông tin về những đoạn đường có cây đổ.

bao mua dong anh 4

Người dân California đang gấp rút gia cố nhà cửa để vượt qua cơn bão. Tại Khu vực vịnh San Francisco, các nhà chức trách đã phân phát 8.500 bao cát cho người dân. Học khu Thống nhất Nam San Francisco cũng đã cho phép 8.000 học sinh nghỉ học vào ngày 5/1.

bao mua dong anh 5

Pink Onion - một tiệm bánh pizza ở quận Mission, San Francisco - lắp đặt cổng chắn lũ bằng kim loại vào ngày 3/1. Tiệm bánh này đã chịu thiệt hại nghiêm trọng sau cơn bão vào ngày 31/12/2022.

bao mua dong anh 6

Người dân San Francisco thu gom bao cát từ một trung tâm phân phối khẩn cấp để chuẩn bị cho cơn bão.

bao mua dong anh 7

Trong khi đó, ở vùng Trung Tây California, băng và tuyết dày đã gây nhiều thiệt hại trong tuần này. Cơn bão khiến các trường học ở Minnesota và phía tây Wisconsin phải đóng cửa, và một chiếc máy bay phản lực lao khỏi đường băng khi hạ cánh trong cơn bão tuyết ở Minneapolis. Hãng hàng không Delta cho biết không có hành khách nào bị thương. Trong ảnh, tuyết rơi phủ kín cao tốc King's Highway ở Minneapolis, vào ngày 4/1.

bao mua dong anh 8

Kelly Orth - cư dân Apple Valley, Minneapolis - dọn tuyết trước cửa nhà vào ngày 4/1.

bao mua dong anh 9

Một tình nguyện viên mang đồ tiếp tế cho những người vô gia cư gần đại lộ West Wilson và North Simonds Drive, khi tuyết bắt đầu rơi ở Chicago.

bao mua dong anh 10

Tuyết dày phủ kín đại lộ Portland S tại Minneapolis, vào ngày 4/1.

Không ảnh ở tâm điểm trận bão tuyết thế kỷ tại Mỹ Cảnh quay từ trên cao bằng phương tiện bay không người lái hôm 26/12 cho thấy một khu phố ở Buffalo, bang New York, bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày sau “trận bão tuyết thế kỷ”.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Bão tuyết chết chóc phơi bày mặt tối ở Buffalo

Tại Buffalo, cơn bão tuyết lịch sử không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng chục người mà còn phơi bày sự bất bình đẳng về chủng tộc và giai cấp nơi đây.

Lựa chọn sinh tử trong trận bão tuyết lịch sử ở Buffalo

Một số lựa chọn nhất định, chẳng hạn liệu có nên rời chiếc xe bị mắc kẹt trong tuyết, có thể dẫn đến hậu quả mang tính sinh tử trong cơn bão ở thành phố Buffalo (bang New York).

Hải Linh

Ảnh: AP, Reuters

Bạn có thể quan tâm