Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do ông DeSantis kín tiếng

Thống đốc Florida Ron DeSantis dễ dàng tái đắc cử dù hạn chế tương tác với truyền thông. Đây được xem là dấu hiệu của sự chia rẽ đảng phái trước cuộc bầu cử tổng thống 2024.

Miles Cohen, phóng viên của ABC News, cho biết anh gặp nhiều khó khăn khi được giao nhiệm vụ đưa tin về chiến dịch tái tranh cử của Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Cụ thể, Cohen đã không thể phỏng vấn trực tiếp ông DeSantis. Các trợ lý của thống đốc Florida còn cấm anh tham gia một số sự kiện trong chiến dịch tái tranh cử, đồng thời làm gián đoạn một số đoạn phỏng vấn giữa Cohen và những người ủng hộ ông DeSantis.

bau cu tong thong My anh 1

Miles Cohen, phóng viên được ABC News phân công đưa tin về ông Ron DeSantis. Ảnh: New York Times.

Thậm chí, trong lần hiếm hoi có cơ hội đặt câu hỏi với ông DeSantis về cách xử lý cơn bão lan ở Florida, anh Cohen đã hứng chịu cơn thịnh nộ của chính trị gia 44 tuổi. “Dừng lại, dừng lại, dừng lại ngay”, ông DeSantis hét lớn và chỉ trích rằng giới truyền thông chỉ “cố tìm cách dối gạt công chúng”.

Chiến dịch tái tranh cử của ông DeSantis sau đó đã chế nhạo anh Cohen trên Twitter, kéo theo một luồng chỉ trích gay gắt nhắm vào phóng viên.

Tờ New York Times nhận định những ứng viên tiềm năng cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, đơn cử như ông DeSantis, có cách tiếp cận cực đoan khi phớt lờ hoàn toàn các hãng truyền thông thay vì công kích báo giới một cách đơn thuần.

Chiến thuật kín tiếng

Trong suốt chiến dịch tái tranh cử 2022, ông DeSantis không nhận trả lời bất kỳ một cuộc phỏng vấn kéo dài nào của các tổ chức truyền thông trung lập, theo New York Times.

Dẫu vậy, với sự trợ lực từ đế chế truyền thông của ông trùm Rupert Murdoch, chính trị gia 44 tuổi vẫn giành thắng lợi và trên đà hướng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Giới quan sát nhận định rằng chiến thắng của thống đốc Florida là một dấu hiệu đáng lo ngại cho các quy tắc giao tiếp thông thường giữa các chính trị gia với cánh truyền thông.

Thông thường, các ứng viên tổng thống tiềm năng sẽ chịu sự xét nét của báo giới để đổi lấy sức ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông và phát đi những thông điệp về chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nước Mỹ chịu sự phân cực mạnh mẽ, các chính trị gia có nhiều lựa chọn hơn trong cách tiếp cận với truyền thông, khiến công thức quen thuộc trong việc giao tiếp với báo giới buộc phải thay đổi theo.

“Cách nhìn nhận cũ thường là: Tôi phải tiếp cận mọi phương tiện truyền thông trong khả năng để chạm đến nhiều người nhất có thể. Trong khi đó, cách nhìn nhận mới sẽ là: Tôi không cần đi theo lối mòn nữa. Tôi có thể kiểm soát cách truyền tải thông điệp đến cử tri thông qua các phương tiện mà tôi muốn”, nhà vận động hành lang Nick Iarossi chia sẻ.

bau cu tong thong My anh 2

Thống đốc Florida Ron DeSantis tái đắc cử dù không tiếp xúc nhiều với các hãng truyền thông đại chúng. Ảnh: New York Times.

Tương tự ông DeSantis, trong chiến dịch tranh cử thống đốc bang Pennsylvania, ông Doug Mastriano thuộc đảng Cộng hòa gần như chỉ gắn bó với các hãng truyền thông bảo thủ. Tuy nhiên, chiến dịch của chính trị gia 59 tuổi đã thất bại nặng nề.

Ở Maryland và Wisconsin, cánh phóng viên đưa tin về các ứng viên thuộc đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử thống đốc đã không được thông báo về một số sự kiện vận động tranh cử. Họ buộc phải tìm hiểu về những ứng viên này thông qua mạng xã hội.

Ở phạm vi rộng hơn, vào năm 2022, đảng Cộng hòa tuyên bố tẩy chay Ủy ban Tranh luận Tổng thống, vốn là một tổ chức phi đảng phái có truyền thống tổ chức các buổi tranh luận tổng tuyển cử từ năm 1988 đến nay.

Tiền lệ bị phá vỡ

Trên thực tế, việc một ứng viên tổng thống Mỹ có thể tránh mặt hoàn toàn các phương tiện truyền thông đại chúng hay không vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.

“Trong quá khứ, việc ứng viên tổng thống tránh mặt báo giới hầu như chưa từng diễn ra”, Giám đốc chính trị Rick Klein của ABC News nói. “Nhưng tôi nghĩ những diễn biến chính trị trong vài năm gần đây đã cho chúng ta thấy rằng các tiền lệ hoàn toàn có thể bị phá vỡ”.

bau cu tong thong My anh 3

Ông DeSantis xuất hiện trong một video tự quảng bá. Ảnh: Ron DeSantis.

Nếu quyết định tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2024, chiến lược truyền thông của ông DeSantis nhiều khả năng sẽ khiến vị thống đốc này gặp một số bất lợi, tờ New York Times nhận định.

Ở Florida, chính trị gia 44 tuổi thường trả lời những câu hỏi mang tính giải trí đến từ các chi nhánh của đài truyền hình địa phương. Tuy nhiên, một cuộc tranh cử trên phạm vi toàn quốc sẽ đòi hỏi ông DeSantis phải giới thiệu bản thân đến nhiều đối tượng cử tri hơn. Điều này khiến chiến lược kín tiếng trước truyền thông của ông trở nên kém hiệu quả.

“Anh không thể chỉ trò chuyện với các hãng báo chí thân thiện và chạy quảng cáo trên truyền hình rồi kỳ vọng mình sẽ đắc cử được”, Alex Conant, cựu giám đốc truyền thông của Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, nhận xét.

Ông Conant đồng thời cho rằng kết quả bầu cử giữa kỳ bết bát của đảng Cộng hòa xuất phát từ sự phụ thuộc thái quá vào các đơn vị truyền thông thân hữu.

“Nếu muốn đắc cử tổng thống thì anh phải học cách nói chuyện với những người chưa bao giờ xem Fox News nữa cơ”, ông Conant kết luận.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Cựu quan chức Singapore: Phương Tây e ngại Trung Quốc trỗi dậy

George Yeo, cựu Ngoại trưởng Singapore, cho rằng Mỹ và các nước phương Tây cảm thấy không hài lòng trước viễn cảnh về một thế giới đa cực với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Phe Cộng hòa thông qua quy tắc mới của Hạ viện Mỹ, trừ một người

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm 9/1 thông qua gói quy tắc hoạt động cho kỳ Quốc hội thứ 118 - điều được coi là phép thử đầu tiên đối với ông Kevin McCarthy.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm