Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do ông Boris Johnson chưa rời chức thủ tướng ngay

Ông Boris Johnson được cho là muốn kéo dài thời gian làm thủ tướng để tổ chức một tiệc cưới khác tại Checkers - tư gia chính thức của các đời thủ tướng Anh ở phía tây bắc London.

Sau khi trang trí lại căn hộ ở phố Downing, Thủ tướng Anh Boris Johnson và phu nhân Carrie giờ có nguy cơ trở thành người vô gia cư, và phải đối mặt với những lời kêu gọi tìm một địa điểm mới cho tiệc cưới bổ sung của họ, AFP đưa tin ngày 8/7.

Cặp đôi kết hôn trong một buổi lễ bí mật ở London vào tháng 5/2021 và bị hạn chế số lượng khách tham dự là 30 người trong bữa tiệc sân vườn ở phố Downing do các lệnh hạn chế Covid-19.

Họ đã lên kế hoạch cho một bữa tiệc hoành tráng hơn tại Checkers vào ngày 30/7.

Tờ Daily Mirror, Guardian và một số kênh truyền thông khác cho rằng việc thủ tướng chưa từ chức ngay dường như có liên quan đến việc ông không muốn mất đặc quyền được tổ chức tiệc ở Checkers, đặc biệt khi thiệp mời đã được gửi đi hết.

thu tuong Anh tu chuc anh 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson và phu nhân Carrie. Ảnh: Reuters.

Nhiều người đã chỉ trích rằng ông Johnson dường như rất bận tâm đến trang viên Chequers, sau khi ông lỡ lời nói cảm ơn “những nhân viên tuyệt vời tại Checkers” trong bài phát biểu từ chức, trước khi nhanh chóng sửa lại là “ở đây, số 10 (phố Downing)".

“Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn có một đám cưới xa hoa trên chi phí của những người đóng thuế ở Chequers, ông ấy không thể làm như vậy vì công chúng Anh sẽ thấy điều đó thật tồi tệ”, Thị trưởng London Sadiq Khan nói với đài BBC.

“Các chính trị gia đảng Bảo thủ sẽ không chấp nhận việc tìm cách tiếp tục làm thủ tướng vì lợi ích cá nhân của mình, thay vì lợi ích quốc gia”, chính trị gia đảng Lao động đối lập cho biết.

“Đó là tài sản quốc gia chứ không phải nhà riêng của ông ấy. Ông Johnsons nên làm điều đúng đắn và tìm một địa điểm khác. Ông ấy cũng nên rời khỏi số 10 ngay lập tức”, theo một nguồn tin từ đảng Bảo thủ

Trước đó, khi tuyên bố từ chức hôm 7/7, Thủ tướng Johnson cho biết ông sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước cho đến khi đảng Bảo thủ tìm được lãnh đạo mới trong những tháng tới, có thể cho đến tháng 10.

Những người thuộc phe Bảo thủ, bao gồm cựu thủ tướng John Major, cho rằng việc cho phép ông Johnson tiếp tục nắm giữ vị trí này trong thời gian lâu như vậy rất nguy hiểm về mặt chính trị.

Hàng loạt nghị sĩ đồng thanh hô 'Tạm biệt, Boris' tại Quốc hội Anh Tiếng hô "Tạm biệt" với ông Boris đã vang lên tại cuộc họp của Quốc hội Anh tối 6/7, sau khi hàng chục quan chức từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson sau hàng loạt bê bối.

Nghị sĩ cùng đảng tức giận trước phát biểu từ chức của ông Johnson

Một số nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ Anh bày tỏ sự không hài lòng sau bài phát biểu từ chức ngày 7/7 của Thủ tướng Boris Johnson, theo Guardian.

Ông Biden không nhắc đến ông Johnson khi cam kết ngoại giao với Anh

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với chính phủ Anh, ông nói hôm 7/7 mà không đề cập đến Thủ tướng Boris Johnson, người vừa từ chức vì hàng loạt bê bối.

Minh An

Bạn có thể quan tâm