Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do giới trẻ tìm đến sách chữa lành ngày càng nhiều

Theo một số đơn vị làm sách, tác giả viết sách, giới trẻ là đối tượng độc giả chính của sách chữa lành và ngày càng nhiều người tìm đến dòng sách này.

xu huong xuat ban anh 1

Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.

Nguyễn Đoàn Minh Thư, tác giả sách Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều, trong một lần trả lời phỏng vấn Zing đã nói: "Trong thế giới hiện đại khi nhu cầu vật chất được tiện nghi hóa, tương tác của con người với công nghệ lấn át cả tương tác giữa con người với nhau. Chúng ta cô đơn và lạc lõng khi chới với định nghĩa chính mình trong một xã hội đa chiều và phức tạp hơn thế hệ trước. Đó là lý do nhiều người trong chúng ta khao khát lùi lại để nhìn nhận và tìm hiểu về sự thật sâu bên trong mỗi cá nhân - và mình nghĩ đó cũng là mục đích và tính chất của tâm lý học".

Con người trong xã hội hiện đại thường phải đối mặt với một áp lực vô hình và có lẽ đây là lý do chính khiến cho ngày càng nhiều người tìm đến những phương thức chữa lành, trong đó có sách. Theo chia sẻ của nhiều đơn vị làm sách, sách chữa lành có sức hút đặc biệt và thường xuyên trở thành sản phẩm bán chạy của đơn vị.

Theo chị Tố Diệp, Chuyên viên truyền thông của Being (Bloom Books), giới trẻ là nhóm đối tượng thể hiện công khai và rõ rệt nhất sự quan tâm của mình đối với chữa lành và sức khỏe tinh thần. Chị nói: "Đây cũng là nhóm độc giả đông đảo nhất của dòng sách chữa lành".

Chị cho rằng đây là nhóm đối tượng được sinh ra và lớn lên trong một hoàn cảnh rất khác với các thế hệ trước đây, chính vì vậy, họ cũng là những người đầu tiên dám ưu tiên sức khỏe tinh thần và những vấn đề của mình.

Chia sẻ cái nhìn sâu hơn về cơn sốt chữa lành, chị Tố Diệp nói về thời điểm dòng sách này bắt đầu bùng nổ: "Dịch Covid-19 đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng mà ở đó, chúng ta gần như phải cách biệt với thế giới bên ngoài và phải đối diện với chính mình. Chính trong thời gian đó, mọi người bắt đầu nhận ra và đặt nhiều sự quan tâm hơn đến các vấn đề tâm lý của bản thân. Từ đó, trong xã hội xuất hiện nhu cầu tìm hiểu về tâm lý, chữa lành".

Điều này thúc đẩy sự ra đời của những cuốn sách chữa lành. Số lượng sách xuất bản nhiều hơn, được nhiều độc giả tìm đến. Những cuốn sách này được cho là nói lên những nỗi đau thầm kín của độc giả, những điều làm người trẻ tuổi căng thẳng, tổn thương và sang chấn trong xã hội hiện đại.

Đồng quan điểm, chị Kim Oanh, đại diện truyền thông Huy Hoàng Books cho rằng có 2 yếu tố chính khiến giới trẻ tìm đến sách chữa lành ngày một nhiều. Đó là áp lực công việc/cuộc sống và nhận thức của mọi người về sức khỏe tinh thần đã tăng lên.

Chị Kim Oanh nói: "Đại dịch Covid-19 khiến chúng ta phải ở trong nhà một thời gian dài, không được đi du lịch, gặp gỡ bạn bè trực tiếp… chúng tôi tin mọi người đều có sự “tỉnh thức” nhất định sau đại dịch: nhận ra điều gì là quan trọng với mình, học thêm nhiều kỹ năng mới nhất là học cách làm bạn với bản thân…".

Cùng sự phát triển nhanh chóng của đời sống, áp lực lên các bạn trẻ là rất nhiều. Khoảng cách thế hệ là một yếu tố khiến nhiều bạn trẻ không chia sẻ được với gia đình. Những yếu tố đó cũng là nguyên nhân thúc đẩy các bạn tìm đến sách chữa lành.

Chuyên viên truyền thông của Being (Bloom Books) cho rằng qua sách chữa lành, độc giả có thể nhìn nhận lại và hiểu hơn về vấn đề của chính mình.

Đại diện đơn vị này nói thêm: "Trong quá trình làm việc, khi có cơ hội được nói chuyện sâu hơn với độc giả, mình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các bạn. Phần lớn các bạn đều cho rằng, việc các bạn lựa chọn, yêu thích dòng sách chữa lành bởi vì chúng mang đến cho các bạn cảm giác được ủi an, được đồng cảm, được trò chuyện. Các bạn không còn cảm thấy bị cô đơn, không còn quá bế tắc và mệt mỏi nữa".

Sức hút của sách chữa lành tại Việt Nam

Một xu hướng đọc sách đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam - đọc sách chữa lành. Không ít tác phẩm chữa lành đã trở thành sách bán chạy, được tái bản nhiều lần.

5 tựa sách chữa lành, cân bằng cuộc sống được yêu thích

Qua những cuốn sách chữa lành, độc giả cảm thấy như được chia sẻ, đồng cảm và hiểu được điều gì đang xảy ra trong tâm trí và cơ thể mình.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm