Các chuỗi bán lẻ đã kích hoạt điện tử dòng S23 nhằm nhận được ưu đãi từ hãng. Ảnh: ZDNET. |
Hàng kích hoạt điện tử, hay còn được gọi là hàng kích hoạt online, là những thiết bị đã được chuỗi bán lẻ thực hiện thao tác kích hoạt nhưng vẫn còn nguyên niêm phong (seal), chưa qua sử dụng.
Thời lượng bảo hành của những máy dạng này thường hao hụt đi một vài ngày đến một vài tuần, không còn đủ 12 tháng. Chính vì vậy mà giá của dòng sản phẩm này đang được bán với giá rẻ hơn hàng chưa kích hoạt.
Trên thị trường Việt Nam, nhiều chuỗi bán lẻ niêm yết giá nhóm máy này với mức giá rẻ hơn vài triệu đồng so với hàng nguyên seal, chưa kích hoạt.
Máy đã kích hoạt có giá rẻ
Theo ghi nhận của Zing tại một số chuỗi bán lẻ, mức giá phổ biến của dòng Galaxy S23 trên thị trường đối với phiên bản tiêu chuẩn sau khi áp dụng khuyến mãi rơi vào khoảng 22,59 triệu đồng cho Galaxy S23, Galaxy S23 Plus là 23,49 triệu đồng và Galaxy S23 Ultra là 24,99 triệu đồng.
Trong khi đó, nhóm máy được kích hoạt điện tử đang được bán giá rẻ hơn 1,5-6,9 triệu đồng so với hàng chưa kích hoạt. Lượng máy dạng này theo ghi nhận đang dồi dào, thậm chí có chuỗi bán lẻ chỉ còn hàng đã kích hoạt điện tử, không còn máy mới.
Giá của dòng Galaxy S23 kích hoạt điện tử rẻ hơn 1,5-6,9 triệu đồng so với hàng chưa kích hoạt. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Cụ thể, giá thấp nhất của S23 đã kích hoạt điện tử được ghi nhận là 15,69 triệu đồng. Trong khi đó, giá của S23 Plus và S23 Ultra lần lượt là 18,79 triệu đồng và 23,49 triệu đồng.
Lý giải cho sự xuất hiện của hàng kích hoạt online, đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết Samsung quản lý doanh số máy bán ra dựa trên số lượng sản phẩm đã được kích hoạt. Vì vậy để đạt được lượng máy kích hoạt cao trên tổng sản phẩm tồn kho, chuỗi buộc phải thực hiện thao tác kích hoạt điện tử với các máy dòng Galaxy S23.
Trước đó, các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam cũng đã thực hiện kích hoạt lượng lớn máy thuộc dòng iPhone 14 theo dạng này để cải thiện chỉ số, qua đó nhận được thêm các đợt hàng mới từ nhà phân phối và Apple.
Tương như Samsung, Apple cũng phân phối hàng dựa trên năng lực của các hệ thống bán lẻ. Bên cạnh quy mô và số cửa hàng, lượng máy kích hoạt là rất quan trọng.
Hãng dùng thuật ngữ "velocity" để chỉ lượng máy kích hoạt trên tổng sản phẩm tồn kho mà công ty cung ứng cho đối tác. Chỉ số này được dùng để đánh giá hiệu quả vận hành của một đại lý Apple. Đây được xem là cơ sở quan trọng để nhà phân phối tính toán lượng máy chia về đại lý trong các đợt hàng tiếp theo.
Chiết khấu cao, giá nhập ưu đãi
Tiết lộ với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết nếu đạt đủ lượng máy nhập vào và doanh số bán ra chuỗi sẽ đủ điều kiện trở thành đại lý cấp cao (ORG) của Samsung .
Lượng máy nhập vào và doanh số bán ra tùy thuộc vào thỏa thuận riêng của hãng và chuỗi bán lẻ. Việc trở thành đại lý ORG sẽ giúp chuỗi nhận được chiết khấu và giá nhập sản phẩm tốt hơn.
Các chuỗi bán lẻ sẽ nhận được chiết khấu cao và giá nhập tốt hơn khi đạt đủ số lượng máy cam kết với hãng. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn trên thị trường cho biết với mỗi chương trình ưu đãi khi nhập hàng, Samsung đều có các chính sách ràng buộc kèm theo. Nhiều trường hợp chuỗi buộc phải đạt 100% doanh số máy đã cam kết với hãng, nếu không đạt sẽ bị mất chiết khấu.
Vị này cũng lấy ví dụ để có thể lấy được hàng giá tốt và bán ra S23 Ultra với giá chỉ 22 triệu đồng, đại lý phải kích hoạt sản phẩm trong giai đoạn trả hàng trong giai đoạn 17-28/2. Do đó, sau giai đoạn trả hàng, từ 1/3 trên thị trường đã xuất hiện S23 Ultra đã kích hoạt nhưng vẫn còn nguyên seal.
"Thời gian các chương trình ưu đãi của Samsung đưa ra thường rất ngắn, đa số 3-7 ngày. Vì vậy đại lý buộc phải tận dụng thời gian này để nhận chiết khấu từ hãng bằng cách kích hoạt IMEI máy đúng theo thời gian đã cam kết", vị này chia sẻ.
Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung
Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.