Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giả làm khách mua hàng, lừa lấy iPhone của chuỗi bán lẻ

Cuối tháng 2, một đối tượng đã giả làm khách mua hàng để lừa đảo, chiếm đoạt chiếc iPhone 13 trị giá 18 triệu đồng từ một chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) và đem bán lại.

Đối tượng đã giả vờ làm khách hàng nhằm chiếm đoạt một chiếc iPhone 13. Ảnh: WhatPhone.

Thông tin với Zing, đại diện 24hStore cho biết chuỗi đã ghi nhận trường hợp một đối tượng đặt hàng iPhone 13 thông qua hình thức trực tuyến nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, đối tượng này đã nhắn tin qua trang mạng xã hội của chuỗi và đặt hàng một chiếc iPhone 13 128 GB màu hồng có giá 17,99 triệu đồng. Người này đã yêu cầu phía cửa hàng giao máy tới một địa chỉ ở đường Thành Thái, quận 10, TP.HCM.

Sau khi nhận thông tin đơn hàng, cửa hàng đã cử nhân viên giao hàng tới địa chỉ trên. Khi giao tới nơi, đối tượng đã nhận máy và nói nhân viên đợi để vào nhà lấy tiền thanh toán. Tuy nhiên, sau khi đứng đợi và không thấy người này quay ra, nhân viên giao hàng mới phát hiện vừa bị lừa. Nhân viên đã gọi về báo lại trường hợp này cho cửa hàng để tìm phương án xử lý.

"Trường hợp này cũng có một phần lỗi của nhân viên cửa hàng do bất cẩn, quá tin tưởng khách. Trước đây, chuỗi cũng từng bị nhân viên giao hàng của một đơn vị vận chuyển lấy trộm máy", bà Nguyễn Hồng, đại diện 24hStore, chia sẻ.

Sau khi biết sự việc nhân viên 24hStore ở cửa hàng đã vào kiểm tra trang mạng xã hội của đối tượng để tìm kiếm thêm thông tin và tiến hành trình báo với lực lượng công an.

Qua quá trình nghiệp vụ, công an xác định được sau khi chiếm đoạt chiếc iPhone 13 128 GB hồng thành công, đối tượng đã lẩn trốn ở một khách sạn có địa chỉ ở quận 6. Người này cũng khai nhận với lực lượng chức năng đã bán chiếc máy cho một cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ ở quận Bình Thạnh.

Hiện bên công an đã truy thu tang vật là chiếc iPhone 13 từ cửa hàng kinh doanh trên và làm thủ tục hoàn tất quy trình điều tra để tiến hành hoàn trả được máy về cho chuỗi bán lẻ.

Vào khoảng giữa tháng 2, nguồn tin riêng của Zing cho biết đã có một chuỗi bán lẻ bị mất trộm ít nhất 42 chiếc iPhone với tổng giá trị thiệt hại lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Những lô máy lớn bị mất trộm thường sẽ được các chuỗi bán lẻ đưa mã IMEI vào danh sách đen khiến việc bán lại số lượng lớn trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp đối tượng chọn bán cho các cửa hàng nhỏ thì bắt buộc phải tách lẻ 1-2 máy/lần.

Những chiếc iPhone có IMEI trong danh sách máy bị trộm cắp sẽ được Apple đưa vào diện theo dõi. Máy sẽ gửi định vị về Apple khi có thẻ SIM gắn vào hoặc có kết nối internet, hỗ trợ công tác điều tra tìm lại thiết bị và đối tượng đã trộm máy.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple Watch áp đảo các đối thủ tại thị trường Việt Nam

Apple đang ghi nhận doanh số và thị phần bỏ xa các đối thủ khác trong mảng smartwatch tại thị trường Việt Nam nói riêng và cả thị trường toàn cầu.

Honor sắp quay trở lại thị trường Việt Nam

Thông tin từ đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết Honor sẽ quay lại thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6 tới sau hơn 2 năm vắng bóng.

Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm