Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do dự án sân bay Sa Pa 'trắng' nhà đầu tư

Tỉnh Lào Cai cho rằng việc đầu tư vào hạ tầng hàng không cần số vốn rất lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn kéo dài nên nhiều nhà đầu tư e ngại.

Phối cảnh dự án sân bay Sa Pa. Ảnh: VNBTECH.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực hội đồng thẩm định liên ngành) vừa có thông báo kết luận thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư 6.948 tỷ đồng.

Theo đó, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu khởi công sân bay Sa Pa trong năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do dự án hiện không có nhà đầu tư nào tham gia. Địa phương đang xin điều chỉnh chủ trương đầu tư với thời gian hoàn vốn dự kiến gần 44 năm.

Theo hội đồng thẩm định liên ngành, khi khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, có 2 nhà đầu tư quan tâm là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan Sa Pa (thuộc Tập đoàn Sun Group) và CTCP Tập đoàn T&T. Tuy nhiên, sau 2 lần phát hành hồ sơ mời thầu lại không có bất kỳ đơn vị nào nộp hồ sơ dự thầu.

Địa phương cho rằng việc đầu tư vào hạ tầng sân bay cần nguồn vốn rất lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn kéo dài, khiến nhiều nhà đầu tư còn e dè, đặc biệt sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng như khó khăn trong lĩnh vực bất động sản.

Về việc không lựa chọn được nhà đầu tư, hội đồng đề nghị UBND tỉnh Lào Cai giải trình, làm rõ một số nội dung và đề xuất giải pháp.

Về việc Lào Cai muốn điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tăng phần vốn góp của Nhà nước từ 39,29% lên 49,74%, hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị địa phương làm rõ cơ sở đề xuất, phân tích sâu hơn nữa mối quan hệ của việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước với việc không có nhà đầu tư tham gia dự thầu.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đang lập Đề án xã hội hóa ngành hàng không. Hội đồng thẩm định đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để làm rõ các điều kiện cần thiết, bảo đảm tính khả thi trong việc thu hút nhà đầu tư.

Tỉnh cũng cần làm rõ thêm ngoài tỷ lệ vốn Nhà nước thấp, còn có nguyên nhân nào khác dẫn đến khó khăn tìm nhà đầu tư. Ví dụ như dự kiến khung giá, phí; cơ chế đảm bảo đầu tư; cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu...

Hội đồng thẩm định nhận định thời gian thu hồi vốn dự kiến 43 năm 11 tháng là quá dài, khó thu hút vốn từ các ngân hàng thương mại.

Dự kiến quy mô xây dựng sân bay Sa Pa chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021, xây dựng sân bay Sa Pa đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2028, hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm đảm bảo phù hợp quy hoạch.

Địa điểm thực hiện dự án tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Nhu cầu sử dụng đất dự kiến là 371 ha. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến là 4 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm).

Vietravel Airlines đổi CEO chỉ sau 1 năm

Ông Nguyễn Minh Hải, người ngồi ghế Tổng giám đốc Vietravel Airlines chưa đầy 1 năm đã từ nhiệm với lý do cá nhân.

Gói thầu 6.300 tỷ đồng sân bay Long Thành chốt được nhà thầu

Liên danh nhà thầu do Tổng công ty ACC đứng đầu đã trúng gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị cho sân đỗ tàu bay nhà ga sân bay Long Thành trị giá gần 6.300 tỷ đồng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm