Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lưỡi dao vô hình trong điều trị ung thư

Các loại thuốc điều trị ung thư có dược tính rất mạnh và đi kèm nhiều tác dụng phụ. Ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn trong điều trị là điều khiến nhiều bệnh nhân lo lắng.

Song cung ung thu anh 1

Các loại thuốc điều trị ung thư thường mang tới rất nhiều tác dụng phụ. Ảnh: L.C.

“Người sống sót sau ung thư” có nghĩa là những người còn sống sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư, và số lượng người sống sót sau ung thư trong tương lai được cho là sẽ ngày một tăng lên. Do đó, việc áp dụng vận động để đảm bảo những người sống sót sau ung thư có được kết quả tốt tất nhiên đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng.

Nếu những người sống sót sau khi bị ung thư vú và đại tràng thường xuyên vận động thì sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn những người không vận động, ngay cả sau khi đã khỏi ung thư. Hơn nữa, vận động còn có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tác dụng phụ về lâu dài có thể gặp phải khi điều trị ung thư.

Trong số các loại hình vận động được đề cập ở đây, loại vận động có hiệu quả và được biết đến nhiều nhất là đi bộ. Đi bộ vừa giúp tăng sức mạnh cơ bắp và sự dẻo dai, vừa cải thiện chất lượng cuộc sống. Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về mối quan hệ giữa những người sống sót sau ung thư và lượng vận động.

Theo số liệu năm 2012, số người sống sót sau ung thư ở Hàn Quốc là 1 triệu và ở Mỹ là 14 triệu. Ở Mỹ, khoảng 16% người trên 65 tuổi là người sống sót sau ung thư. Ngoài ra, tỉ lệ phát hiện ung thư giai đoạn đầu và tỉ lệ điều trị ung thư thành công dần tăng lên nên số lượng người sống sót sau ung thư cũng sẽ ngày một nhiều hơn.

Chúng ta sẽ cần tới một ngành y học mới dành riêng cho những người sống sót sau ung thư. Vì vậy, không chỉ tiếp cận về mặt y học mà cả tiếp cận về mặt tâm lý xã hội đối với những người sống sót sau ung thư cũng trở nên cần thiết. Khái niệm mới “những người sống sót sau ung thư” cũng như mô hình mới về quản lý nguồn lực điều trị và phòng bệnh đối với những người sống sót sau ung thư đã xuất hiện.

Các phương pháp điều trị mà bệnh nhân ung thư có thể lựa chọn bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp hormone, liệu pháp steroid, liệu pháp gene, và tất nhiên những tác dụng phụ gặp phải sau khi điều trị ung thư như đau đớn, nôn mửa v.v. cũng đều có thuốc để ứng phó.

Thông thường, tất cả các phương pháp điều trị ung thư đều có tác dụng phụ trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Sau khi tiếp nhận điều trị, tác dụng phụ ở trạng thái “cận lâm sàng” (các triệu chứng kèm theo vẫn chưa xuất hiện) luôn luôn có khả năng xuất hiện.

Bất cứ lúc nào, nếu sự cân bằng sinh lý bị xáo trộn hoặc một tác động bệnh lý mới xuất hiện thì trạng thái cận lâm sàng vốn đang mai phục kia sẽ có thể xuất hiện. Khi nào chúng xuất hiện? Có thể là bất cứ lúc nào sau khi tiếp nhận điều trị.

Thuốc điều trị ung thư có thành phần độc tính gây hại cho tim (adriamycin) vẫn có thể gây ra nhịp tim bất thường ngay cả sau hàng chục năm.

Những di chứng của việc điều trị ung thư nói trên có thể xuất hiện cho dù bao nhiêu tháng, bao nhiêu năm đã trôi qua. Chăm chỉ vận động có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu khả năng xuất hiện các tác dụng phụ này, đồng thời có thể làm giảm khả năng tái phát ung thư và thậm chí giảm tỉ lệ tử vong.

Joon Nam Lee/ Thái Hà Books & NXB Thế giới

Bình luận

SÁCH HAY