Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lukaku sẽ sớm đè bẹp tương lai Marcus Rashford

Hai bàn thắng tại Los Angeles không bao giờ là một sự đảm bảo cho Marcus Rashford. Sự xuất hiện của Romelu Lukaku thực sự khiến tương lai của tiền đạo 19 tuổi phủ một màu u tối.

Highlights LA Galaxy 2-5 Man Utd Đại diện đến từ Premier League dễ dàng giành chiến thắng nhờ pha lập công của Fellaini, Mkhitaryan, Martial và cú đúp của Marcus Rashford.

Đầu tiên cần phải làm rõ, MU bỏ ra 75 triệu bảng không phải để mang về một cầu thủ dự bị. Và như đã biết, bất chấp màn ra mắt không mấy ấn tượng trước LA Galaxy, Jose Mourinho vẫn ca ngợi Romelu Lukaku “chơi tốt hơn cả những người ghi bàn”. Trong số các cầu thủ nổ súng tại Los Angeles có Marcus Rashford. Và không chỉ 1, mà tới 2 bàn. Nếu mau mắn hơn, có thể tiền đạo 19 tuổi đã sở hữu hat-trick.

Tất nhiên chúng ta hiểu rằng đây chỉ là một trận giao hữu và tuyên bố của Mourinho - dù hơi quá - nhưng hoàn toàn hợp lý để giảm tải sức ép đang đè nặng lên Lukaku. Sau đó ông cũng trấn an Rashford rằng, đang nghiên cứu để chơi với sơ đồ 2 tiền đạo, như một cách để tích hợp anh vào đội hình.

Tuong lai u am cho Rashford anh 1
Rashford lập cú đúp trong trận gặp LA Galaxy.

Liệu tiền đạo 19 tuổi có tin được Mourinho? Nếu lịch sử đáng tin cậy, câu trả lời là không.

Vào mùa hè 2015 khi còn dẫn dắt Chelsea, HLV người Bồ Đào Nha có trong tay Diego Costa, Radamel Falcao và Loic Remy. Và ông cũng nói khi mùa giải còn chưa bắt đầu, rằng The Blues “sẽ chơi với 2 tiền đạo” để tận dụng tối đa các chân sút thượng thặng.

Nhưng sau đó thì sao, Mourinho vẫn trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 với tiền đạo cắm duy nhất là Costa. Cho đến khi ông bị sa thải vào tháng 12/2015, Falcao và Remy mỗi người chỉ đá chính duy nhất 1 trận, trong các lần tiền đạo người Tây Ban Nha bị chấn thương và treo giò.

Suốt sự nghiệp lừng lẫy của mình, Mourinho hiếm khi chơi với 2 tiền đạo. Tại Chelsea, Inter rồi Real, ông chủ yếu xoay quanh 2 sơ đồ 4-3-3 và 4-2-3-1. Muốn thấy khoảng thời gian thương xuyên sử dụng 2 tiền đạo, phải quay trở về thời ông còn ở Porto, khi Deco chơi phía sau bộ đôi Derlei và Carlos Alberto.

Tuong lai u am cho Rashford anh 2
Lukaku sẽ sớm "đè bẹp" Rashford.

Tuy nhiên cũng phải lưu ý, khác với những trung phong truyền thống, Carlos Alberto hoạt động rất rộng với nhiệm vụ chính là tạo không gian cho Derlei và Deco thâm nhập. Anh ta giống như một “số 10” hơn là “số 9”.

Rõ ràng Mourinho không phải là một tín đồ của 2 tiền đạo mà luôn chú trọng tạo ra hàng tiền vệ đông đảo để khống chế trận đấu. Nếu ông chơi với hệ thống này, Andriy Shevchenko đã có thể đá cặp với Didier Drogba, Gonzalo Higuain không phải ra đi vì Karim Benzema và Lukaku chẳng cần phiêu bạt tới Everton để được chơi thường xuyên. Thêm một bổ sung cuối, khi sử dụng sơ đồ duy nhất tiền đạo, Mou thường tin tưởng những người giàu kinh nghiệm.

Tuong lai u am cho Rashford anh 3
Thành tích mùa giải trước của Rashford và Lukaku (theo Squawka).

Vì vậy, trở lại với trường hợp của Rashford, tài năng người Anh chỉ có 3 con đường để đi: ngồi dự bị và chờ đợi cơ hội, biến đổi thành một cầu thủ chạy cánh để ra sân hoặc chuyển đến một nơi khác như Lukaku từng làm.

Anh chắc sẽ không chọn cách thứ ba. Nhưng ở 2 trường hợp còn lại đều gây tổn hại cho sự nghiệp của Rashford. Ra mắt đã 2 mùa và sắp bước sang tuổi 20, anh cần được ra sân nhiều hơn để kích hoạt các phẩm chất vốn có. Và cũng không phải ở các vị trí ngoài tiền đạo cắm. Mùa trước, Mourinho đã sử dụng Rashford trong 5 vai trò khác nhau và không nơi nào anh tỏa sáng rực rỡ như khi đá trung phong.

Rashford đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Trước một mùa giải vô cùng quan trọng sắp tới, là nền tảng để hướng tới World Cup 2018 và phát triển sự nghiệp, anh có lẽ nên học theo Lukaku: tìm đến một nơi khác - theo dạng cho mượn chẳng hạn - trước khi trở lại rực rỡ hơn.

Tại Premier League mùa vừa rồi, Rashford ghi 5 bàn từ 44 pha kết thúc, tương ứng 11,4% và trung bình 8,8 pha dứt điểm cho mỗi bàn thắng. Lukaku làm tốt gấp đôi, với tỷ lệ thành bàn 22,7% và 4,4 cú sút/bàn.

Mourinho: ‘Lukaku chơi tốt hơn những người ghi bàn”

Lukaku có màn ra mắt đáng thất vọng trong trận đầu ra mắt “Quỷ đỏ”, tuy nhiên HLV Mourinho vẫn cho rằng cậu học trò chơi rất hay và thậm chí còn tốt hơn cả những người ghi bàn.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm