Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng Nga tiến sâu vào Mariupol

Lực lượng Nga hôm 19/3 tiến sâu hơn vào thành phố cảng Mariupol, nơi Moscow đã bao vây trong nhiều tuần. Chính quyền địa phương đang kêu gọi sự giúp đỡ nhiều hơn của phương Tây.

"Giao tranh đang diễn ra trên đường ở trung tâm thành phố", Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko cho biết hôm 19/3, xác nhận khẳng định từ phía Nga một ngày trước đó khi nói rằng lực lượng của nước này đang siết chặt vòng vây quanh thành phố.

"Có xe tăng... và pháo kích, và nhiều vũ khí khác trong khu vực" thị trưởng nói.

“Lực lượng của chúng tôi đang cố gắng giữ các vị trí trong thành phố nhưng thật không may, lực lượng đối thủ lớn hơn chúng tôi”, ông cho biết thêm.

“Trẻ em, người già đang cần được giúp đỡ. Thành phố bị phá hủy”, Michail Vershnin, một cảnh sát ở Mariupol, cho biết trong một video gửi đến các nhà lãnh đạo phương Tây, AP đưa tin.

Nga bao vay Mariupol anh 1

Người dân tập trung tại một tầng hầm tại Lviv. Ảnh: AP.

Sự thất thủ của Mariupol sẽ đánh dấu một bước tiến lớn của lực lượng Nga, sau nhiều tuần bị cầm chân bên ngoài thành phố.

Ngoài ra, các lực lượng Ukraine và Nga đã giao tranh tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Vadym Denysenko - cố vấn của bộ trưởng Nội vụ Ukraine - cho biết hôm 19/3.

“Một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất ở châu Âu đang thực sự bị phá hủy”, ông Denysenko cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine tối 18/3 thông báo "tạm thời" mất quyền tiếp cận biển Azov, khi lực lượng Nga siết chặt vòng vây xung quanh thành phố cảng Mariupol ở vùng biển này.

Mariupol là thành phố chiến lược nằm trên hành lang nối bán đảo Crimea, lãnh thổ thuộc của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014, với vùng Donbas hiện do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Nếu kiểm soát hoàn toàn Mariupol, Nga sẽ có thể hình thành trận tuyến bao vây các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực miền Đông và tiến đánh các khu vực sâu bên trong nội địa Ukraine.

Oleksiy Arestovych, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết quân đội nước này không có cách nào phá vòng vây của Nga bao quanh Mariupol.

Lính Nga tiến vào bên trong Mariupol

Lực lượng Nga ngày 19/3 đang tiến vào bên trong thành phố Mariupol ở miền Nam Ukraine, một trong những mục tiêu quan trọng đối với Moscow, sau nhiều tuần bị cầm chân.

Nga khóa đường ra biển Azov của Ukraine

Bộ Quốc phòng Ukraine tối 18/3 thông báo "tạm thời" mất quyền tiếp cận biển Azov, khi lực lượng Nga siết chặt vòng vây xung quanh thành phố cảng Mariupol ở vùng biển này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm