Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng an ninh Myanmar lục soát từng nhà để tìm người biểu tình

Người dân tại Yangon cho biết lực lượng an ninh đã lục soát từng phòng một trong nhà họ để tìm kiếm người biểu tình chống chính quyền, nhắm vào các căn hộ có treo cờ đảng NLD.

Tối 8/3, lực lượng an ninh đã phong tỏa một số tuyến phố ở quận San Chuang của Yangon với khoảng 200 người biểu tình đang ở bên trong. Người ta nghe thấy những tiếng động lớn từ khu vực, dù không rõ là tiếng súng hay lựu đạn choáng.

Lực lượng an ninh bắt đầu lục soát từng nhà sau khi Internet bị cắt từ 1h đêm, các cư dân nói với AFP. Họ nói mục tiêu dường như là những căn nhà treo cờ đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) trên ban công.

Luc luong an ninh Myanmar luc soat tung nha de tim nguoi bieu tinh anh 1

Lực lượng an ninh tại quận San Chaung, Yangon, hôm 8/3. Ảnh: Reuters.

Một người dân cho biết nhà của bà không có bất cứ người biểu tình nào trốn bên trong nhưng đã bị lục soát.

"Họ lục soát mọi tòa nhà trên đường Kyun Taw, họ phá ổ khóa các căn nhà ở lầu dưới nếu chúng bị khóa", người này nói. Bà cũng nghe nói hàng chục người bị bắt.

Quân đội dường như đã rời khỏi khu vực trước khi trời sáng, và một số người biểu tình sau đó có thể thoát thân.

Myanmar đã rơi vào tình trạng bất ổn sau khi quân đội giành quyền kiểm soát đất nước từ chính phủ dân cử của đảng NLD hôm 1/2. Người đứng đầu đảng Aung San Suu Kyi và nhiều lãnh đạo khác của NLD đã bị bắt và đưa ra hầu tòa.

Phong trào biểu tình đã bùng nổ trên khắp Myanmar sau vụ binh biến, kêu gọi quân đội từ bỏ quyền lực và khôi phục nền dân chủ. Hơn 60 người đã thiệt mạng. Lực lượng an ninh dùng đạn thật để trấn áp đám đông.

Vụ lục soát ở San Chuang trong đêm diễn ra sau khi ba người biểu tình bị bắn chết trong ngày mà nhiều cửa hàng, nhà máy và ngân hàng đã đóng cửa, tham gia cuộc tổng đình công phản đối chính quyền quân sự.

Đại sứ Myanmar ở Anh kêu gọi thả bà Aung San Suu Kyi

Đại sứ Myanmar tại Anh là nhà ngoại giao mới nhất của nước này lên tiếng yêu cầu quân đội trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các quan chức dân sự.

Người biểu tình Myanmar tử vong với vết đạn trên đầu

Reuters ngày 8/3 dẫn lời một số nhân chứng cho biết 2 người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar với vết đạn ở vùng đầu. Hình ảnh các nạn nhân đã được lan truyền trên Facebook.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm