Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư New York nhiễm virus corona lây bệnh cho 9 người khác

Một luật sư lây bệnh cho vợ và 2 con của ông cũng như người hàng xóm đưa ông vào bệnh viện. Một người bạn của ông cũng như vợ và 3 con của người này cũng cho kết quả dương tính.

Đầu tiên, một luật sư đi đi về về giữa vùng ngoại ô và văn phòng của ông ở khu Manhattan được chẩn đoán nhiễm virus corona. Sau đó, vợ và hai con của ông cho kết quả dương tính, cũng như một người hàng xóm chở ông đến bệnh viện.

Đến chiều 4/3, một người bạn khác, vợ ông và ba trong số những đứa con của họ cũng đã bị lây bệnh.

Trong vòng 48 giờ, cuộc khủng hoảng y tế của một gia đình đã bắt đầu vượt ra khỏi ngôi nhà của họ ở hạt Westchester, bang New York, khiến các trường học và giáo đường Do Thái bị đóng cửa, cũng như làm dấy lên nỗi lo lắng tại một trong những khu vực đông dân nhất nước Mỹ.

virus corona lay lan o new york anh 1

Bệnh viện Lawrence NewYork - Presbyterian, nơi bệnh nhân ở hạt Westchester điều trị. Ảnh: New York Times.

Lo lắng lan rộng

Trong khi Thống đốc Andrew M. Cuomo kêu gọi người dân bình tĩnh, tin tức về các nạn nhân mới nhất của virus đã lan truyền khắp các cộng đồng Do Thái chính thống sống gần gũi ở thành phố New Rochelle, nơi gia đình nói trên cư trú.

Tin tức cũng là chủ đề tại thành phố New York, nơi những người Do Thái thường ghé cùng một nhà hàng kosher (thức ăn kiểu Do Thái), học cùng một trường, dự cùng một đám cưới, đám tang hay lễ bar mitzvah (lễ trưởng thành cho bé trai Do Thái).

"Người dân nghĩ rằng đó là Armageddon và họ sẽ không bao giờ rời khỏi nhà của họ nữa", ông Josh Berkowitz, chủ một nhà hàng kết hợp món Á và Do Thái ở New Rochelle, nói, sử dụng thuật ngữ trong Kinh Tân Ước để chỉ bất kỳ kịch bản tận thế nào.

Hầu hết khách hàng của ông đều được cách ly để xem liệu họ có phát triển các triệu chứng do virus hay không. Nhân viên của ông đã giao hàng, đặt thức ăn bên ngoài mà không tiếp xúc với người đứng sau cửa

"Tôi cũng lo lắng nhiều như bất cứ ai khác", ông Berkowitz nói. "Chúng tôi luôn vệ sinh và sạch sẽ. Chúng tôi chỉ cần chăm chỉ hơn một chút. Nước rửa tay giờ không tìm thấy ở đâu. Bạn không thể mua được dù đi ca hàng dặm, kể cả nếu có hàng".

Khi số ca nhiễm virus lên tới 11 người ở New York, các quan chức đã tìm cách trấn an người dân rằng việc đi lại bằng mạng lưới tàu điện rộng lớn ở vùng này vẫn an toàn. Oxiris Barbot, đại diện cơ quan y tế thành phố, cho biết "không có dấu hiệu nào" cho thấy việc "tiếp xúc thông thường", chẳng hạn như đi chung tàu điện với người bệnh, "sẽ làm gia tăng nguy cơ hàng ngày đối với người New York".

virus corona lay lan o new york anh 2

Các quan chức đã tìm cách trấn an người dân rằng việc đi lại bằng mạng lưới tàu điện rộng lớn ở New York vẫn an toàn. Ảnh: NYT.

Đại học Bang New York (SUNY) và Đại học Thành phố New York (CUNY) đã tạm dừng các chương trình học tập ở nước ngoài tại Trung Quốc, Iran, Italy, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 4/3 vì lo ngại về virus. Khoảng 300 sinh viên, cũng như nhân viên, đã được yêu cầu trở về từ các quốc gia đó để cách ly trong 14 ngày tại "các trung tâm giống ký túc xá ở các cơ sở của SUNY", Thống đốc Cuomo nói.

"Chúng ta đang có dịch bệnh do virus corona gây ra, nhưng chúng ta cũng đang có một đại dịch do sự sợ hãi gây ra", ông Cuomo nói. "Bạn càng xét nghiệm nhiều, bạn càng phát hiện nhiều trường hợp dương tính".

"New York có sức đề kháng khủng khiếp"

Ông Mitchell Moss, 71 tuổi, giáo sư Đại học New York sống ở trung tâm thành phố, cho biết gần đây ông đã mua 100 gói Kleenex vì lo ngại virus và lau sạch "mọi thiết bị mà tay tôi chạm vào" khi ông tập luyện tại phòng gym.

"Người dân New York có sức đề kháng khủng khiếp vì chúng tôi đi tàu điện ngầm mỗi ngày và chúng tôi luôn luôn tiếp xúc với vi trùng", ông Moss nói. "Nếu tôi phải cách ly, tôi muốn được cách ly ở Manhattan hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới".

Ở Westchester, khoảng 1.000 người đã tự cách ly, theo các quan chức. Luật sư ở New Rochelle - một người đàn ông 50 tuổi - vẫn đang nằm tại Bệnh viện NewYork - Presbyterian ở Manhattan. Giới chức y tế cho biết tình trạng của ông không cho phép ông trả lời các câu hỏi để xác định ông lây nhiễm virus như thế nào.

Vợ ông không có triệu chứng, theo các quan chức, và hai con của họ cũng đủ khỏe để cách ly cùng bà ở nhà.

Các thám tử cũng đang theo dõi 7 nhân viên và một nhân viên thực tập tại công ty luật của ông này, nằm gần Ga Lớn Trung tâm. Năm trong số nhân viên "đang được xét nghiệm khi chúng ta nói chuyện, tại thành phố", Thị trưởng Bill de Blasio cho biết hôm thứ 4/3. Một người được xét nghiệm ở New Jersey.

Con trai 20 tuổi của vị luật sư học tại Đại học Yeshiva, ông Cuomo nói. Bạn cùng phòng và bạn thân của nam sinh đang chờ kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bellevue. Trường đã cho học sinh nghỉ học tại cơ sở Wilf ở khu Washington Heights.

virus corona lay lan o new york anh 3

Nhân viên tại Đại học Yeshiva bắt đầu vệ sinh khử trùng hôm 4/3 sau khi một sinh viên dương tính với virus. Ảnh: NYT.

Matthew Chan, người quản lý một nhà hàng gần trường, cho biết doanh thu đã giảm 50%. "Các sinh viên giống như gia đình của tôi. Tôi cầu nguyện cho họ", anh Chan nói.

Con gái 14 tuổi của vị luật sư là một học sinh tại Học viện và Trường Trung học SAR, một trường Do Thái ở khu Riverdale của quận Bronx. Học viện đóng cửa hôm 3/3 để phòng ngừa lây nhiễm. Trường Westchester và Học viện Westchester Torah cũng tạm thời đóng cửa để đề phòng.

"Sẽ vượt qua chuyện này"

Các quan chức y tế đã ra lệnh cho Young Israel of New Rochelle, giáo đường Do Thái mà gia đình lui tới, đình chỉ các hoạt động. Các quan chức đã yêu cầu cách ly 2 tuần đối với bất kỳ ai tham dự đám tang tại giáo đường này vào ngày 22/2 cũng như lễ bat mitzvah (lễ trưởng thành cho bé gái Do Thái) vào ngày 23/2. Khoảng 600 người bị ảnh hưởng.

"Đây là một cộng đồng Do Thái ở thế giới cũ, bởi vì mọi người đều rất quan tâm đến cuộc sống của người khác", ông Jeffrey Sirkman, người của giáo đường ở thị trấn lân cận, nói. "Sự hỗ trợ lẫn nhau và chăm sóc lẫn nhau là thật lòng. Sự kết nối, như phần mở rộng của Do Thái giáo, cũng là thật lòng".

virus corona lay lan o new york anh 4

Giáo đường Young Israel of New Rochelle. Ảnh: New York Times.

Giáo đường của ông Sirkman trong tuần này đã gửi thư kêu gọi giáo xứ gồm 800 gia đình của họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm việc "cọ khuỷu tay thay vì bắt tay, v.v. để giảm thiểu nguy cơ lây lan vi trùng".

"Nếu chúng ta ôm hoặc nắm tay hoặc hôn ít hơn một chút", bức thư nói, "điều đó không có nghĩa là chúng ta không quan tâm. Trái lại, với sự chân thành từ trái tim, điều đó có nghĩa là chúng ta thực sự rất quan tâm!"

Gillian Steinberg, giáo viên tiếng Anh tại SAR, sẽ cách ly đến hết ngày 6/3, nhưng cô vẫn chuẩn bị cho các lớp học ngày 5/3.

Từ nhà cô ở Riverdale, cô và con trai, sinh viên năm hai của trường, sẽ đeo tai nghe để học và ngồi trong phòng riêng. Trường thiết lập các lớp học trực tuyến thông qua Zoom trong phần lớn thời gian của ngày, nghỉ trưa 45 phút.

"Mọi người đang làm tốt nhất có thể. Trường đang cập nhật thông tin cho chúng tôi thường xuyên", cô nói. "Nói chung tôi không cảm thấy hoảng sợ. Chúng tôi sẽ vượt qua chuyện này".

Cô và chồng, người đang dần khỏi bệnh cúm, cho biết bác sĩ bảo họ đừng đến khám vì Steinberg làm việc tại SAR. Cô cho biết thay vào đó họ được các bác sĩ mặc đồ bảo hộ chẩn đoán bị cúm. Chồng cô đã làm việc từ xa.

"Tôi nghĩ rằng anh ấy hy vọng sẽ quay trở lại làm việc và tránh xa sự hỗn loạn", cô nói.

Michael Weissman, chủ một nhà hàng ở New Rochelle, cho biết các thành viên của Young Israel là những khách hàng đầu tiên của anh khi anh khai trương tháng 7/2018 và họ trung thành với anh từ đó.

Anh cung cấp dịch vụ ăn uống cho lễ hội hóa trang tại giáo đường nhân dịp lễ Chủ nhật cho Purim bắt đầu vào tối thứ 2/3. Công việc không ảnh hưởng đến nhân viên của anh, anh nói: "Dù sao thì chúng tôi cũng luôn luôn đeo găng tay. Chúng tôi chỉ cần nỗ lực gấp đôi".

Dân New York thờ ơ với virus corona Chính quyền bang Washington, Mỹ vừa công bố lệnh khẩn cấp hôm 29/2. Trong khi đó, những cư dân sống tại New York vẫn nghĩ dịch chưa quá nghiêm trọng.

Thành phố New York có ca nhiễm virus corona đầu tiên, trở về từ Iran

Thống đốc bang New York ngày 1/3 xác nhận bang này có ca nhiễm virus corona đầu tiên, cho biết một phụ nữ đã nhiễm bệnh khi đi Iran và đang cách ly tại nhà ở thành phố New York.

Đại học Mỹ điều tra về buổi tiệc 'chủ đề virus corona'

Một số sinh viên đại học tại Albany, bang New York, Mỹ đã tổ chức bữa tiệc chủ đề virus corona gây tranh cãi. Họ đang bị nhà trường điều tra và cộng đồng người gốc Á lên án.

Đông Phong

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm