Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lựa chọn máy bay không người lái để tránh thảm họa 4U9525

Những máy bay chở khách không người lái có thể là một lựa chọn cho tương lai, sau vụ cơ phó Andreas Lubitz lái phi cơ Airbus A320 lao xuống núi để tự sát.

Cơ chế lái tự động giúp máy bay chở khách vận hành không cần sự can thiệp của phi công. Ảnh: Getty

Một số chuyên gia khẳng định, máy bay hoàn toàn có thể tự hoạt động. Mary "Missy" Cummings, cựu phi công của Không lực Mỹ, cho biết: "Phi công thường chỉ dành khoảng 3 phút để điều khiển máy bay trong mỗi hành trình dù họ không buộc phải làm việc đó". Tuy nhiên, khoảng 80% các vụ tai nạn máy bay là do lỗi của con người, CNN đưa tin.

Quân đội Mỹ đang sử dụng máy bay không người lái do thám Global Hawk, với sải cánh tương đương một chiếc máy bay chở khách Boeing 737. Hồ sơ dữ liệu cho thấy, trong quá trình thử nghiệm, máy bay Global Hawk tự hoạt động ít gặp tai nạn hơn những chuyến bay do con người điều khiển. Trong tương lai gần, những chuyến bay không người lái có thể đảm trách nhiệm vụ vận tải dân sự.

Tuy nhiên, hành khách chưa thực sự sẵn sàng cho những chuyến bay không phi công. Bà Cummings cho rằng: “Hành khách muốn một con người chịu trách nhiệm cho số phận của họ trong mỗi hành trình. Phi công còn đóng vai trò ‘bảo mẫu’, giúp giải quyết linh hoạt các tình huống phát sinh trên máy bay và theo dõi độ ổn định của chế độ lái tự động”.

Ông John Hansman, giáo sư hàng không vũ trụ tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT), cho rằng, máy bay tự hành chở khách chưa thể ra đời trong tương lai gần dù các hãng hàng không chỉ phải chi số tiền quá nhỏ cho công nghệ này. Rào cản lớn nhất cần vượt qua chính là sự tin tưởng.

“Sự thay đổi không nằm trên phương diện kỹ thuật mà là vấn đề đối với niềm tin của xã hội”, ông Hansman khẳng định. 

Theo bà Cummings, máy bay tự hành chở khách giúp giảm đáng kể chi phí của chuyến bay. Nó giúp các hãng hàng không tiết kiệm số tiền lớn từ chi phí đào tạo và thuê phi công. Giá vé máy bay cũng sẽ rẻ hơn nhờ những chuyến bay không người lái. Mọi người đều hưởng lợi từ công nghệ này.

Một máy bay không người lái còn phải đối mặt với khả năng bị không tặc tấn công thông qua hệ thống máy tính, dù điều này rất khó xảy ra. Todd Humphreys, giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ của Đại học Texas, khẳng định: “Khả năng máy bay sử dụng cơ chế lái tự động bị không tặc sẽ thấp hơn nguy cơ từ các phi công bất ổn tâm lý hoặc mạo danh”.

Trong khi đó, các hãng sản xuất ôtô sẽ cho ra mắt những mẫu xe tự lái trong năm tới. Bà Cummings hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn thân thiện hơn với những chuyến bay không người lái. Từ những chuyến bay tự hành phục vụ mục đích quân sự, máy bay không người lái sẽ góp mặt trong các lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách trong tương lai.

Tiết lộ câu nói cuối của cơ phó trước khi 4U9525 rơi

Ghi âm từ hộp đen của 4U9525 tiết lộ cơ phó đã hối thúc cơ trưởng rời buồng lái để anh ta thực hiện kế hoạch cũng như câu nói cuối cùng của kẻ tự sát trước khi phi cơ rơi.

Tìm thấy mảnh thi thể cơ phó 4U9525

Các nhà điều tra hiện trường vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings đã phát hiện mảnh thi thể của Andreas Lubitz, cơ phó trên chuyến bay.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm