Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lũ lụt thảm khốc khiến gần 400 người ở CHDC Congo thiệt mạng

Một quan chức ở Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo ngày 7/5 tuyên bố số người chết vì lũ lụt và lở đất ở miền Đông nước này tăng lên gần 400 người.

Người dân đứng cạnh một ngôi nhà bị lũ phá hủy ở làng Nyamukubi, tỉnh Nam Kivu, vào ngày 6/5. Ảnh: AP.

Ông Thomas Bakenga, quan chức khu vực Kalehe - nơi có nhiều ngôi làng bị ảnh hưởng - cho biết ít nhất 394 thi thể đã được tìm thấy sau trận lũ hôm 4/5. Vào hôm 6/5, ông Bakenga đã công bố số người thiệt mạng ít nhất là 203 người, AFP đưa tin.

Mưa lớn ở vùng Kalehe thuộc tỉnh Nam Kivu hôm 4/5 đã khiến các con sông tràn bờ, gây lở đất nhấn chìm ngôi làng Bushushu và Nyamukubi.

"Chúng tôi hiện đã tìm thấy hơn 390 thi thể", ông nói. Theo chia sẻ của ông, 142 thi thể đã được phát hiện tại Bushushu, 132 thi thể tại Nyamukubi và 120 thi thể được tìm thấy trôi nổi trên hồ Kivu xung quanh Idjwi, một hòn đảo ở giữa hồ núi lửa lớn.

"Kể từ hôm 4/5, mỗi phút chúng tôi đều tìm thấy các thi thể. Chúng tôi đang chôn cất họ”, ông Bakenga nói.

Một số ngôi làng đã bị nhấn chìm, nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi và những cánh đồng bị tàn phá khi các con sông trong khu vực vỡ bờ do mưa lớn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 6/5 gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của "trận lũ lụt thảm khốc" ở Rwanda và CHDC Congo.

Anuarite Zikujuwa, một người sống sót sau trận lũ lụt thảm khốc, đau buồn cho biết cô đã mất cả gia đình, bao gồm cả bố mẹ chồng cũng như nhiều người hàng xóm.

"Cả ngôi làng đã biến thành một vùng đất hoang. Chỉ còn lại những viên đá, và chúng tôi thậm chí không thể biết được khu đất của mình từng ở đâu", cô nói.

Michake Ntamana, một nhân viên cứu hộ giúp tìm kiếm và chôn cất những người thiệt mạng, cho biết dân làng đang cố gắng nhận dạng và thu thập thi thể của những người thân yêu.

Nói với AP, một người sống sót cho biết lũ quét đến quá nhanh khiến mọi người đều bất ngờ. Lũ lụt và sạt lở đất là tình trạng không hiếm gặp ở Nam Kivu - nơi giáp ranh nước láng giềng Rwanda.

Giữa lúc đó, giới chuyên gia cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra với tần suất và cường độ ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Thi thể được xếp chồng lên nhau sau lũ quét ở CHDC Congo

Ít nhất 176 người đã thiệt mạng trong các trận lũ lớn vừa qua ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo, Tỉnh trưởng tỉnh Nam Kivu Théo Ngwabidje Kasi nói ngày 5/5.

IS thừa nhận sát hại hơn 35 'tín đồ Thiên chúa giáo' tại Congo

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thừa nhận đứng sau các vụ tấn công khiến hơn 35 người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác ở miền Đông Congo, AP đưa tin.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm