Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

London có thị trưởng đầu tiên là người Hồi giáo

Ông Sadiq Khan, con trai một tài xế xe buýt vốn là người nhập cư từ Pakistan, đã trở thành người Hồi giáo đầu tiên đắc cử chức thị trưởng của thành phố London.

Theo BBC, kết quả công bố đêm 6/5 cho biết ông Khan đánh bại đối thủ Tory Zac Goldsmith sau khi giành được lượng phiếu là 1.310.143 so với 994.614 phiếu. 

Với chiến thắng này, ông Khan trở thành thị trưởng đầu tiên là người Hồi giáo tại một thành phố lớn của châu Âu. Ở London, người theo đạo Hồi chiếm 12% dân số.

Các mục tiêu chính trong kế hoạch tranh cử của ông là xây dựng giá nhà ở phù hợp tại London vốn đang trở thành tâm điểm của giới siêu giàu, nâng cấp cơ sở hạ tầng đã cũ kỹ, và cải thiện giao thông.

"Cuộc bầu cử này phản ánh sự đa dạng của London. Đây là thành phố bao dung và đáng sống nhất đối với người Hồi giáo. Người Mỹ có Tổng thống Obama là người da đen đầu tiên, còn bây giờ London đã có thị trưởng Hồi giáo đầu tiên", cô Aisha, một người đã bỏ phiếu cho ông Khan, nói với Guardian

London co thi truong la nguoi Hoi giao anh 1
Ông Sadiq Khan trong một buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Getty

Ông Khan là thành viên trong gia đình có 8 người con gốc Pakistan. Sau khi nhập cư vào Anh, bố của ông trở thành tài xế xe buýt, trong khi mẹ là thợ may. Họ sống ở phía nam thủ đô.

Khi vào đại học, ông Khan chọn ngành luật, trở thành giảng viên, rồi làm chủ tịch một nhóm hoạt động xã hội. Ông trúng cử vào quốc hội năm 2005.

Trong phát biểu chiến thắng, ông Khan đã kể về xuất thân giản dị và nói rằng "chưa bao giờ tưởng tượng một người như tôi có thể trở thành thị trưởng London. Tôi hứa sẽ là một vị thị trưởng của tất cả người dân London". Ông Khan cũng cảm ơn các cử tri "đã chọn niềm hy vọng thay vì nỗi sợ hãi".

Đối thủ của ông Khan là Goldsmith bị nhiều chỉ trích vì chiến dịch tranh cử "phân biệt chủng tộc", theo CNN

Goldsmith từng viết một bài bình luận hồi ngày 1/5 rằng: "Chúng ta thật sự muốn trao quyền lãnh đạo một trong những thành phố lớn nhất thế giới cho đảng nghĩ rằng khủng bố là bạn bè sao?". 

Bài viết đăng kèm hình các xe buýt bị hư hại trong vụ tấn công khủng bố năm 2005 ở thủ đô Anh. Vụ tấn công do những phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra, khiến 52 người chết.

Thủ tướng Anh 'vừa đấm vừa xoa' tỷ phú Trump

David Cameron tuyên bố ông tôn trọng Donald Trump dù đây là ứng viên tổng thống Mỹ gây chia rẽ, ngốc nghếch và lầm lạc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm