Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng lục quân Mỹ trở thành tổng tư lệnh NATO

Tướng Curtis M. Scaparrotti của Lục quân Mỹ vừa được bổ nhiệm vào cương vị tổng tư lệnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong sự kiện diễn ra ngày 4/5 tại trụ sở NATO ở miền Nam nước Bỉ, Tướng Scaparrotti đã chính thức trở thành người chịu trách nhiệm các hoạt động của NATO trên phạm vi toàn cầu.

Tướng Lục quân 60 tuổi sẽ đảm trách nhiệm vụ mà tướng Không quân Mỹ Philip M. Breedlove bàn giao sau khi mãn nhiệm, AP đưa tin.

tong tu lenh NATO anh 1

Tướng Lục quân Mỹ Curtis M. Scaparrotti vừa trở thành tổng tư lệnh NATO. Ảnh: Foxnews

Curtis M. Scaparrotti mang hàm Đại tướng của Lục quân Mỹ. Ông từng đảm trách cương vị tổng chỉ huy quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Vị tướng quê tại bang Ohio, Mỹ là tổng tư lệnh thứ 18 của NATO.

Người đầu tiên đảm trách cương vị này là tướng Dwight D. Eisenhower, sau này trở thành tổng thống Mỹ. Tùy vào sự phân công, tổng tư lệnh NATO sẽ do một tướng quân đội hay một đô đốc hải quân của Mỹ đảm trách.

Ông Scaparrotti trở thành tổng tư lệnh NATO khiến nhiều người lo ngại về sự gia tăng căng thẳng giữa Nga và Mỹ. Vị tướng 60 tuổi từng cho rằng các đồng minh phương Tây cần chống lại Nga và cung cấp vũ khí cho Ukarine để quốc gia này tự vệ.

Tướng Scaparrotti trở thành tư lệnh NATO trong bối cảnh tổ chức này đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức an ninh từ sự trỗi dậy của Nga tới sự lộng hành của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong thời gian gần đây, NATO liên tục cáo buộc Nga đưa phi cơ quân sự áp sát không phận của khối, điều vốn bắt đầu tái xuất kể từ thời điểm mối quan hệ Nga – NATO rơi vào khủng hoảng vì bất ổn Ukraine.

Mỹ muốn 'bình thường hoá' quan hệ với Nga trên biển Baltic

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson hy vọng bình thường hoá quan hệ với Nga ở biển Baltic, nơi chiến đấu cơ của Moscow nhiều lần chạm trán tàu và máy bay của Washington.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm