Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh 'vừa đấm vừa xoa' tỷ phú Trump

David Cameron tuyên bố ông tôn trọng Donald Trump dù đây là ứng viên tổng thống Mỹ gây chia rẽ, ngốc nghếch và lầm lạc.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại London hôm 5/4, Thủ tướng David Cameron nói rằng, do mức độ cạnh tranh trong các cuộc bầu cử sơ bộ rất lớn, những khó khăn mà Trump đã trải qua và việc trùm bất động sản sẽ đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống khiến ông đáng được tôn trọng, Huffington Post đưa tin.

Nhưng Cameron nói thêm rằng Trump theo đuổi quan điểm sai về việc cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Thu tuong Anh noi Donald Trump kho khao anh 1
Thủ tướng Anh David Cameron bình luận về Donald Trump trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: EPA

George Papadopoulos, một cố vấn chính sách đối ngoại cho Trump, nói với The Times rằng Cameron nên xin lỗi trùm bất động sản vì những lời chỉ trích trước đây.

Nhưng người phát ngôn của thủ tướng Anh tuyên bố ông không có ý định rút lại những lời bình luận dành cho Trump.

Tháng 12 năm ngoái, Cameron đả kích Trump sau khi tỷ phú 69 tuổi nêu ý tưởng cấm mọi tín đồ Hồi giáo vào lãnh thổ Mỹ.

Các nghị sĩ Anh chỉ trích Donald Trump "Donald Trump có thể thoải mái thể hiện ông ta là tên ngốc, nhưng trên đất Anh, ông ta không thể là một kẻ vừa thiếu thông minh lại vừa nguy hiểm", một nghị sĩ Anh nói.

Từ trước tới nay, rất hiếm khi một thủ tướng Anh công khai phê phán một ứng viên tổng thống Mỹ. Cameron từng nói trước Quốc hội Anh hồi tháng 12 năm ngoái rằng, nếu Trump tới Anh, cả đất nước sẽ không chào đón ông.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại London cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng trước, người đứng đầu chính phủ Anh khẳng định ông không muốn thêm hay bớt những lời bình luận dành cho Trump.

Telegraph đưa tin Trump sẽ tới London vào tháng 8.

Thu tuong Anh noi Donald Trump kho khao anh 2
Nghị sĩ Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ảnh: AP

Ông Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ và cũng là đảng viên Cộng hòa, tuyên bố ông chưa thể ủng hộ Trump trở thành ứng viên tổng thống. Ryan không loại trừ khả năng ông sẽ ủng hộ trùm bất động sản trong tương lai, song muốn thấy Trump thể hiện sự tôn trọng đối với những nguyên tắc bảo thủ của đảng.

"Tôi muốn thấy đảng Cộng hòa đoàn kết, nhưng tôi không biết kịch bản đó có thể diễn ra hay không", AP dẫn lời Ryan.

Ryan là quan chức cấp cao nhất của đảng Cộng hòa không ủng hộ Trump, người chắc chắn trở thành ứng viên tổng thống. Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, lo ngại ông sẽ không thể tái cử nếu Trump trở thành ứng cử viên tổng thống. Mitt Romney, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012, tuyên bố ông sẽ không tham gia đại hội toàn quốc của đảng tại Cleveland, sự kiện để đảng chính thức đề cử ứng viên tổng thống.

Donald Trump bắt đầu cuộc đua giành vé của đảng Cộng hòa vào mùa hè năm ngoái. Ông cạnh tranh với những chính trị gia lão luyện đang đảm trách cương vị thống đốc, cựu thống đốc và thượng nghị sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, Trump liên tiếp giành chiến thắng trước các đối thủ. Những tuyên bố gây sốc của Trump đánh trúng tâm lý của một bộ phận cử tri, vốn đã chán ngấy sự cầu toàn của các chính trị gia.

Hôm 4/5, tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa sau khi "tiễn" hai đối thủ cuối cùng ra khỏi cuộc đua.

Trump 'đến từ hành tinh khác' trong tranh biếm họa

Mái tóc kiểu cách và những phát ngôn gây sốc của Trump, thế tiến thoái lưỡng nan của đảng Cộng hòa trở thành đề tài hấp dẫn để các họa sĩ vẽ tranh biếm họa.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm