Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thách thức với Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Dù đã chắc chắn trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump vẫn phải đối mặt hàng loạt thách thức nhằm hàn gắn bất đồng trong nội bộ đảng.

Quyết định ngừng chạy đua của Thống đốc bang Ohio John Kasich giúp Donald Trump trở thành ứng viên duy nhất của đảng Cộng hòa.

Tỷ phú 69 tuổi của thành phố New York sẽ đại diện cho đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Đối thủ của ông nhiều khả năng là cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đang dẫn đầu cuộc đua trong nội bộ đảng Dân chủ.

Thach thuc voi Donald Trump anh 1
Tỷ phủ Donald Trump. Ảnh: NYtimes

Theo Reuters, quyết định ngừng chạy đua của Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thống đốc Ohio Kasich là thắng lợi lớn của Trump nhưng khó khăn vẫn ở phía trước vị tỷ phú New York.

Trump đang lên kế hoạch thành lập ủy ban lựa chọn phó tổng thống và nỗ lực xây dựng sự đoàn kết trong nội bộ đảng Cộng hòa, vốn bị chia rẽ sâu sắc sau cuộc chạy đua vị trí ứng viên.

Phát biểu với NBC News, Trump tuyên bố ông sẽ làm việc với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa nhằm huy động số tiền 1 tỷ USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống.

Trump hứng đòn công kích trên sóng trực tiếp Dù không tham gia cuộc tranh luận giữa các ứng viên Cộng hòa tại bang Iowa ngày 28/1, Donald Trump vẫn là tâm điểm của những lời châm biếm và công kích của những thành viên khác.

Đối với nhiều quan chức Cộng hòa, Trump chưa bao giờ là lựa chọn sáng giá để đánh bại ứng viên phe Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Những phát ngôn gây sốc và đánh trúng tâm lý của một bộ phận cử tri giúp Trump nhận được sự ủng hộ trong cuộc đua nội bộ đảng. Phương pháp này có thể không phát huy hiệu quả khi Trump đối đầu với đại diện của phe Dân chủ.

Dẫu vậy, sau khi Trump trở thành ứng viên tổng thống, mục đích chính của phe Cộng hòa là đánh bại ứng viên bên phía Dân chủ. Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2008, cho biết ông ủng hộ Trump.

Người phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nhấn mạnh: “Ông McCain đã tuyên bố ủng hộ ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và giờ người đó là Donald Trump”.

Tuy nhiên, nhiều nhân vật “có tiếng nói” của đảng Cộng hòa vẫn chưa tuyên bố ủng hộ tỷ phú New York. Người phát ngôn cho biết, cựu tổng thống George W. Bush (con), anh trai ứng viên bỏ cuộc Jeb Bush, chưa có kế hoạch tham gia hoặc bình luận về chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa. Một tuyên bố tương tự cũng được người phát ngôn của cựu tổng thống George H.W. Bush (cha) đưa ra.

Thực tế, hậu quả từ những đòn chỉ trích khốc liệt mà các ứng viên dành cho nhau trong cuộc đua vị trí đại diện đảng Cộng hòa khiến nhiều người không sẵn sàng hỗ trợ Trump vì lo ngại tỷ phú New York trở thành thảm họa của đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới.

“Ông Trump sẽ phải vất vả để giúp các phe phái trở nên đoàn kết”, Deb Fischer, một thượng nghị sĩ của bang Nebraska, nhấn mạnh những thách thức mà vị tỷ phú 69 tuổi phải vượt qua.

Trump bắt đầu cuộc đua giành vé của đảng Cộng hòa vào mùa hè năm ngoái bên cạnh những chính trị gia lão luyện đang đảm trách cương vị thống đốc, cựu thống đốc và thượng nghị sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, Trump liên tiếp giành lợi thế trước các đối thủ. Những tuyên bố gây sốc của Trump đánh trúng tâm lý của một bộ phận cử tri, vốn đã chán ngấy sự cầu toàn của các chính trị gia.

10 phát ngôn kỳ lạ nhất của Donald Trump Những phát ngôn gây tranh cãi, khiêu khích, chỉ trích mạnh miệng là dấu ấn của tỷ phú Donald Trump trong suốt chiến dịch vận động tranh cử sơ bộ những tháng qua.

Đối thủ rút lui, Trump chắc chắn là ứng viên tổng thống

CNN dẫn 2 nguồn tin thân cận cho biết đối thủ còn lại của Donald Trump là John Kasich đã ngừng chiến dịch chạy đua vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm