Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cruz rút lui, Trump-Clinton áp đảo cuộc đua tới Nhà Trắng

Giữ lợi thế trước các đối thủ trực tiếp, tỷ phú Donald Trump và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên tổng thống của hai Đảng.

Cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang Indiana vừa kết thúc với chiến thắng vang dội dành cho tỷ phú New York, ông Trump. Về phe Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng giành chiến thắng trước đối thủ, bà Hillary Clinton. Chấn động lớn nhất trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hôm 3/5 là Thượng nghị sĩ bang Texas, Ted Cruz, người xếp thứ 2 trong cuộc đua giành vé của đảng Cộng hòa, bỏ cuộc, New York Times đưa tin.

Ted Cruz dừng chân sau khi “tất tay”

Trong tuyên bố tối 3/5 theo giờ địa phương, Cruz tuyên bố ngừng chiến dịch chạy đua vị trí ứng viên đảng Cộng hòa. Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Cruz thừa nhận thất bại ở Indiana đồng thời tuyên bố ngừng chạy đua sau khi đội ngũ của ông đã làm tất cả ở Indiana.

Ted Cruz bo cuoc anh 1
Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz. Ảnh: USA Today

Chưa đầy một tháng trước, Ted Cruz dường như giành lại thế cân bằng khi giành chiến thắng ở Wisconsin trong khi bộ máy của Trump có vấn đề. Tuy nhiên, lợi thế đó không giúp ông giành thắng lợi ở Indiana. Bất chấp sự tiếc nuối của đám đông ủng hộ, Cruz vẫn phải cay đắng thừa nhận: “Chúng ta đã làm tất cả những gì có thể nhưng cử tri lại chọn con đường khác”.

Sau 13 tháng chạy đua, thượng nghị sĩ từng khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong 17 ngày quyết định dừng lại khi giành được 565 phiếu đại biểu và chiến thắng ở 11 tiểu bang, bao gồm cả Iowa, bang đầu tiên tổ chức bỏ phiếu sơ bộ.

“Ngay từ đầu, tôi đã khẳng định mình sẽ tiếp tục đi nếu còn con đường dẫn tới thắng lợi. Tuy nhiên, tối nay, tôi xin lỗi vì phải nói rằng con đường đó đã bị đóng lại”, Cruz nói trước sự tiếc nuối của đám đông ủng hộ.

Ông Cruz là ứng viên nhận được sự ủng hộ thứ hai trong cuộc đua giành ghế đại diện cho đảng Cộng hòa. Dù mang tư tưởng bảo thủ cực đoan nhưng Cruz vẫn là được kỳ vọng có thể đánh bại tỷ phú Trump, người đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ nhất từ các cử tri. Những tuyên bố của ông Trump gây sốc nhưng lại đánh trúng tâm lý của một bộ phận không nhỏ cử tri Mỹ, những người đã vô cùng chán nản với sự cầu toàn của các chính trị gia.

Trump rộng đường giành vé

Sau quyết định bất ngờ của Cruz, tỷ phú Trump dường như đã chắc suất đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Trump đang giành 1.047 phiếu đại biểu trong khi đối thủ duy nhất của ông, Thống đốc bang Ohio, John Kasich, chỉ giành được 153 phiếu.

Ted Cruz bo cuoc anh 2
Tỷ phú Donald Trump. Ảnh: New York Times

Cuộc đua trong nội bộ đảng Cộng hòa chỉ còn 2 ứng viên từ 17 người ban đầu. Theo thống kê mới nhất của AP, trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở Indiana, ông Trump nhận được 53,2% số phiếu bầu trong khi đối thủ Kasich chỉ nhận 7,6% số phiếu. Tuy nhiên, Thống đốc bang Ohio từng tuyên bố ông sẽ không dừng lại tới khi đối thủ đạt 1.237 phiếu đại biểu.

Tuy nhiên, sự cứng rắn của Kasich không làm Trump đánh mất niềm vui chiến thắng. Đứng bên vợ và các con trên chiếc bục nằm cạnh thang cuốn tòa nhà chọc trời Fifth Avenue ở giữa Manhattan, New York, Trump nói như thể mình đã trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa: “Chúng ta sẽ chiến thắng. Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới và đó sẽ là một chiến thắng vĩ đại”.

Trước đó, Trump cũng dành những lời nhã nhặn cho đối thủ Cruz, người vừa tuyên bố bỏ cuộc. Nó trái ngược với những lời chỉ trích nặng nề mà các ứng viên dành cho nhau trong các cuộc tranh luận nảy lửa.

“Tôi không biết ông ấy có thích tôi hay không nhưng thực tế, ông ta là đối thủ vô cùng khó chịu. Ông ấy sẽ có một tương lai tuyệt vời”, Trump nói. “Chúng tôi muốn mang lại sự thống nhất cho đảng Cộng hòa và chúng ta phải thống nhất”.

Sanders thắng lợi ở Indiana, Clinton vẫn sáng giá

Trong cuộc bầu cử sơ bộ vừa kết thúc ở bang Indiana, với 96% số phiếu được kiểm, Thượng nghị sĩ bang Vermont đã đánh bại cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton với tỷ lệ 43/37 phiếu đại biểu. Tuy nhiên, phần đông cử tri vẫn tin tưởng bà Clinton sẽ trở thành người đại diện cho đảng Dân chủ. Chiến thắng ở Indiana khó giúp Sanders lật ngược tình thế.

Ted Cruz bo cuoc anh 3
Thượng nghị sĩ bang Vermont

Bernie Sanders

. Ảnh: USA Today

Bà Clinton đang nắm 1.682 phiếu đại biểu trong khi ông Sanders có 1.361 phiếu. Tuy nhiên, bà Clinton còn nắm giữ 520 phiếu siêu đại biểu trong khi ông Sanders chỉ có 39. Mỗi ứng viên cần 2.383 phiếu để đánh bại đối thủ, bao gồm cả phiếu đại biểu và phiếu siêu đại biểu. Bản thân ông Sanders cũng từng thừa nhận việc bắt kịp bà Clinton là “cuộc tranh đấu khó khăn”.

Tuy nhiên, chiến thắng của ông Sanders ở Indiana cũng mang những ý nghĩa đặc biệt. Ngoài số lượng phiếu đại biểu nhất định, thắng lợi mới nhất có thể khiến nhiều siêu đại biểu thay đổi quyết định.

“Chúng tôi đang thực hiện chiến dịch để chiến thắng và chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng. Tôi không muốn gì hơn ngoài việc đánh bại Donald Trump, người sẽ không bao giờ trở thành Tổng thống của nước Mỹ”, Sanders nhấn mạnh. Thượng nghị sĩ bang Vermont cũng kêu gọi một cuộc tranh luận với bà Clinton ở California.

Trong khi đó, Trump, người dường như sẽ trở thành đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, đã bắt đầu chỉ trích bà Hillary Clinton, người nhiều khả năng sẽ trở thành ứng viên của đảng Dân chủ.

“Bà ấy sẽ không phải là một tổng thống tuyệt vời. Bà ấy sẽ là một tổng thống nghèo. Bà ấy không hiểu về thương mại và chồng bà ấy (cựu tổng thống Bill Clinton) có lẽ đã ký vào một trong những hiệp định thương mại tồi tệ nhất thế giới - Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA)”, Trump chỉ trích người mà ông coi là đối thủ tương lai.

Thắng ở Indiana, Trump tiến sát đích ứng viên đảng Cộng hòa

Tỷ phú Donald Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Indiana hôm 2/5 và nhiều khả năng trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm