Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ của Donald Trump liên minh để đánh bại 'ông trùm'

Ted Cruz và John Kasich, đối thủ của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, ngày 24/4 nhất trí liên minh nhằm đánh bại ông trùm bất động sản trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Tỷ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters

Wall Street Journal nhận định, đây là nỗ lực giờ chót của ông Cruz và Kasich nhằm làm chậm đà chiến thắng của ông Trump, qua đó ngăn cản ông trùm trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa.

Theo thỏa thuận giữa 2 ứng viên Cruz và Kasich, họ sẽ không tranh cử tại một số bang nhất định để nhường đường cho ứng viên còn lại có lợi thế hơn. 

Cụ thể, ứng viên Kasich sẽ không tranh cử tại bang Indiana vào ngày 3/5. Thăm dò cho thấy, nếu thống đốc bang Ohio không xuất hiện tại Indiana, ông Cruz có thể đánh bại Trump và giành phần lớn phiếu đại biểu ở đây.

"Việc ngăn chặn Trump thắng lớn ở Indiana là chiến thuật để cản trở ông giành đủ phiếu tối thiểu 1.237 đại biểu trước kỳ đại hội đảng", đại diện chiến dịch tranh cử của ông Kashich nói.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 1
Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thống đốc John Kasich đã bắt tay nhau để đối phó với Donald Trump. Ảnh: WSJ

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cruz đồng ý không tham gia cuộc đua ở bang Oregon vào ngày 17/5 và bang New Mexico vào ngày 7/6.

Liên minh Cruz - Kasich đánh dấu bước chuyển quan trọng giữa 2 ứng viên, vì trước đây họ luôn phủ nhận đề nghị yêu cầu cử tri ủng hộ một đối thủ khác nhằm ngăn cản ông Trump. Vị tỷ phú đã lấy lại vị thế ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, sau chiến thắng lớn trong bầu cử sơ bộ ở New York và dự kiến tiếp tục thắng ở các bang đông bắc vào ngày 26/4 tới.

Nếu thỏa thuận thành công, cả 2 ông Cruz và Kasich đều được hưởng lợi. Chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ Cruz đang hướng đến kết quả là ông có thể trở thành ứng viên chính thức ở vòng bỏ phiếu thứ 2, hoặc thứ 3, nếu như các đại biểu của ông Trump thay đổi ý định sau lần bầu chọn đầu tiên.

Còn Thống đốc Kasich thì hy vọng không chỉ ông Trump mà cả Cruz cũng "rớt đài", như thế ông sẽ trở thành đề cử cuối cùng của đảng Cộng hòa.

Hiện tại, tỷ phú Trump chưa đưa ra bình luận về liên minh mới của Cruz - Kasich nhằm cản bước ông. Qua các cuộc bầu cử sơ bộ, ông Trump đã giành được 844 phiếu đại biểu (so với 1.237 phiếu cần thiết), trong khi ông Cruz và Kasich lần lượt có 171 và 148 đại biểu.

Nước Mỹ tổ chức bầu tổng thống 4 năm một lần. Ứng viên tổng thống phải có tuổi từ 35 trở lên, sinh ra trên đất Mỹ và phải sống ở Mỹ tối thiểu 14 năm. Ngoài ra, không ai giữ chức tổng thống quá hai nhiệm kỳ.

Bầu cử sơ bộ là một trong những khâu đầu tiên trong quá trình lựa chọn người sẽ lãnh đạo nước Mỹ. Năm nay, Iowa là bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ hôm 1/2. Cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 14/6. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội trong tháng 7 để chọn ứng cử viên đại diện cho đảng. Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 8/11.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ, trong khi trùm bất động sản Donald Trump tỏ ra nổi bật nhất trong cuộc đua bên đảng Cộng hòa.

Bầu cử sơ bộ ở New York: Clinton và Trump thắng lớn

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, bà Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump đều chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng ở bang New York.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm