Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu cử sơ bộ ở New York: Clinton và Trump thắng lớn

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, bà Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump đều chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng ở bang New York.

Bầu cử sơ bộ ở bang New York vừa kết thúc lúc 8h (giờ Hà Nội) ngày 20/4. Ngay sau đó, các hãng thông tấn lớn của Mỹ đều dự đoán ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử này.

Sau khi các điểm bỏ phiếu kết thúc, với sự tự tin cầm chắc chiến thắng trong tay, ông Trump đã cảm ơn các cử tri trên Twitter. "Cảm ơn New York. Tôi yêu các bạn".

Tỷ phú Trump phát biểu trước cử tri sau khi thắng áp đảo ở New York. Ảnh: Reuters

Theo USA Today, trong cuộc đua của đảng Dân chủ, bà Clinton giành chiến thắng trước Bernie Sanders, khi giành được 57,62% số phiếu bầu so với 42,38% của đối thủ.

Ở bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa, ông Trump giành thắng lợi áp đảo với 60,05% số phiếu bầu. Các đối thủ của ông hoàn toàn bị lép vế. John Kasich giành 25,22% và Ted Cruz chỉ có 14,73%.

Phát biểu mừng chiến thắng ở Tháp Trump, cũng là nơi ông tuyên bố tranh cử hồi tháng 6 năm ngoái, tỷ phú Trump tự tin nói: "Chúng ta không còn cuộc đua nào nữa. Cơ hội để họ đuổi kịp chúng ta la không thể".

Với tỷ lệ chiến thắng áp đảo, ông Trump sẽ giành toàn bộ 95 phiếu đại biểu ở khu vực bang New York, qua đó nới rộng thêm khoảng cách với các đối thủ còn lại.

Ở đảng Dân chủ, bà Clinton cũng đã gặp gỡ cử tri ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. "Chiến thắng đã trong tầm tay chúng ta", bà Clinton nói về cơ hội trở thành đề cử chính thức của đảng.

Bà Clinton ăn mừng chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở New York. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New York được xem là một cột mốc mang tính biểu tượng quan trọng đối với các ứng viên của đảng Dân chủ. Giới truyền thông Mỹ còn gọi đây là một "cuộc chiến ở quê nhà". 

Bang New York có 291 đại biểu của đảng Dân chủ, do vậy nó trở thành một địa điểm quan trọng khi các ứng viên đang nỗ lực giành đủ số phiếu tối thiểu để trở thành ứng viên chính thức của đảng.

Bầu cử sơ bộ tổng thống Mỹ là gì? Bầu cử sơ bộ là một trong những bước đầu tiên trong tiến trình chọn ra người nắm quyền chèo lái nước Mỹ trong 4 năm tới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm