Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối thủ rút lui, Trump chắc chắn là ứng viên tổng thống

CNN dẫn 2 nguồn tin thân cận cho biết đối thủ còn lại của Donald Trump là John Kasich đã ngừng chiến dịch chạy đua vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Một phụ tá xác nhận, ông Kasich sẽ thông báo ngừng chiến dịch chạy đua vào chiều 4/5 theo giờ địa phương. Thông tin này được đưa ra sau khi thống đốc bang Ohio không xuất hiện tại sân bay tư nhân ở ngoại ô Washington như đã định. Ông Kasich dự kiến tổ chức một loạt sự kiện gây quỹ ở Washington trong ngày 4/5 nhưng ngừng lại sau chiến thắng của đối thủ Trump ở Indiana, WSJ đưa tin.

bau cu tong thong my 2016 anh 1
Thống đốc bang Ohio John Kasich. Ảnh: Reuters

Với quyết định dừng cuộc chơi của thống đốc bang Ohio, tỷ phú Trump đã chính thức trở thành ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa. Chưa đầy một ngày trước, đối thủ lớn nhất của Trump, thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, đã quyết định bỏ cuộc sau thất bại tại bầu cử sơ bộ ở Indiana.

Trước chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang quê nhà Ohio hồi tháng 3, Thống đốc Kasich đã phải đối mặt với quyết định dừng chiến dịch chạy đua vị trí ứng viên đảng Cộng hòa vì cơ hội chiến thắng mờ mịt. Cú huých từ sau thắng lợi ngày 15/3 không đủ tạo đà cho chiến dịch tranh cử của Kasich. Trái ngược với kỳ vọng, cử tri tại các bang đông bắc và miền tây nước Mỹ quay lưng với ông.

Sau khi kết thúc bầu cử sơ bộ ở Indiana hôm 3/5, Kasich vẫn chỉ giành được 153 phiếu đại biểu, ít hơn rất nhiều so với 1.047 phiếu mà đối thủ Trump đang nắm giữ. Mỗi ứng viên cần tối thiểu 1.237 phiếu đại biểu để trở thành đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới.

Ngay khi thượng nghị sĩ Cruz bỏ cuộc, nhiều người đã dự đoán tỷ phú Trump sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, việc đối thủ cuối cùng của Trump bỏ cuộc chưa đầy 24 giờ sau đó là thông tin hoàn toàn gây bất ngờ. Thống đốc bang Ohio từng tuyên bố ông sẽ không dừng lại tới khi có người đạt đủ phiếu đại biểu tối thiểu.

Bên phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đang nắm 1.682 phiếu đại biểu trong khi ông Bernie Sanders có 1.361 phiếu. Cựu ngoại trưởng Mỹ còn nắm giữ 520 phiếu siêu đại biểu trong khi thượng nghị sĩ bang Vermont chỉ có 39. Mỗi ứng viên cần 2.383 phiếu để đánh bại đối thủ, bao gồm cả phiếu đại biểu và phiếu siêu đại biểu. Bản thân ông Sanders cũng từng thừa nhận việc bắt kịp bà Clinton là “cuộc tranh đấu khó khăn”.

10 phát ngôn kỳ lạ nhất của Donald Trump Những phát ngôn gây tranh cãi, khiêu khích, chỉ trích mạnh miệng là dấu ấn của tỷ phú Donald Trump trong suốt chiến dịch vận động tranh cử sơ bộ những tháng qua.

Cruz rút lui, Trump-Clinton áp đảo cuộc đua tới Nhà Trắng

Giữ lợi thế trước các đối thủ trực tiếp, tỷ phú Donald Trump và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên tổng thống của hai Đảng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm