Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi thế của doanh nghiệp tiên phong

Các doanh nghiệp nhỏ có thể nắm bắt cơ hội từ đột phá số thức nhanh hơn các đối thủ lớn và có những lợi thế của người tiên phong như độ tìm kiếm, độ nổi tiếng, thương hiệu...

kinh doanh anh 1

Ảnh minh họa: Walden University.

Điều gì khiến doanh nghiệp của bạn trở nên vĩ đại? Và số hóa có thể biến những thế mạnh ấy thành kết quả hoạt động kinh doanh vượt bậc như thế nào? Đó là những câu hỏi quan trọng cho những công ty mong muốn tồn tại trong năm năm tới và lâu hơn nữa. [...]

Khách hàng, dù là B2B hay B2C, đều sẽ dần chuộng sự tiện lợi của một hệ sinh thái số trọn gói, giúp thực hiện các giao dịch trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ sức khỏe và mua sắm đến giải trí, tài chính, thông tin kinh doanh, và các lĩnh vực khác. Thế nhưng, chỉ có 12% các tập đoàn lớn (bao gồm Amazon, Fidelity, và WeChat) là đang kiếm tiền chủ yếu nhờ mô hình này.

Rõ ràng là khoảng cách giữa mong muốn của khách hàng và những dịch vụ hiện có mở ra một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp - đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp này đang nắm bắt cơ hội từ đột phá số thức nhanh hơn các đối thủ lớn.

Không còn thời gian để lãng phí nữa, nhất là khi những lợi thế của người tiên phong - như độ nổi tiếng của thương hiệu khi trở thành lựa chọn đầu tiên trong một lĩnh vực nào đó - đang đợi những doanh nghiệp mạnh dạn xông pha những bước đầu tiên.

Amazon đã tận dụng lợi thế của người tiên phong để chiếm vị trí thống trị trong ngành dịch vụ bán lẻ. Công cụ tìm kiếm - một trong những đột phá của công nghệ số - đã giúp Amazon củng cố vững chắc vị thế của họ. Công cụ tìm kiếm (và những thông tin có liên quan) thay đổi mọi thứ; nó khiến vị trí và giá thành sản phẩm và dịch vụ trở nên dễ tìm và dễ hiểu hơn với người dùng.

Công cụ tìm kiếm và những thông tin hữu ích hơn về hành vi khách hàng đã góp phần giúp Amazon thành công với mô hình quản lý hệ sinh thái và biến Walmart, ít nhất nhìn từ góc độ lịch sử, thành một ví dụ điển hình của mô hình đa kênh trong khung lý thuyết của chúng tôi.

Đó là vì Walmart từ trước đến nay luôn đóng vai trò truyền thống của một chuỗi giá trị như Michael Porter đã mô tả vào những năm 1980 - thực hiện những giao dịch mang tính thời vụ và thường đứt đoạn, trong đó sản phẩm đi từ "nhà cung cấp" đến cửa hàng rồi mới đến tay khách hàng.

Công cụ tìm kiếm cũng giúp doanh nghiệp duy trì vị thế trong một mô hình kinh doanh cụ thể. Khách hàng tìm kiếm dựa vào những gì họ biết (và một thương hiệu có độ nhận diện cao sẽ trở thành một trong những từ khóa đầu tiên được nhập vào thanh công cụ tìm kiếm).

Ví dụ, trong năm 2015, Amazon chiếm đến 44% lượt tìm kiếm sản phẩm của người tiêu dùng tại Mỹ. 24% tiếp theo đến từ các công cụ tìm kiếm như Bing và Google. 10% tiếp theo trực tiếp đi thẳng vào các thương hiệu được nhiều người tìm kiếm như Hitachi hoặc Fidelity. Để minh họa cho lợi thế tiềm năng to lớn của những doanh nghiệp tiên phong trong mô hình quản lý hệ sinh thái, lượng tìm kiếm sản phẩm tiêu dùng của Amazon đã tăng lên đến con số 55% vào cuối năm 2016.

Khó mà lật đổ thế thượng phong của Amazon trong hệ sinh thái bán lẻ. Nhưng Walmart - dù chấp nhận thua kém Amazon trong việc thu hút những người dùng ưa chuộng công nghệ số, hiện vẫn đang cố gắng đuổi kịp bằng cách tăng cường đầu tư vào mảng thương mại điện tử.

Mới đây, một người trong nhóm chúng tôi (PW) đặt mua một ít than nướng lò qua Amazon mà không để ý người bán là ai. Vài ngày sau, đống than anh đặt được chuyển đến trong một cái hộp có chữ Walmart.com.

Đó chính là sức mạnh của một hệ sinh thái số tuyệt vời. Nó cũng cho thấy Walmart đóng vai trò vừa là đối thủ cạnh tranh đồng thời cũng là đối tác của Amazon bằng việc bán sản phẩm với tư cách là một nhà sản xuất module trong mô hình quản lý hệ sinh thái của Amazon. Sẽ rất thú vị nếu ta được chứng kiến Walmart bắt kịp thành công của Amazon. [...]

Nghiên cứu của chúng tôi về đột phá số thức đã ngay lập tức cho ta thấy sự thông thái trong quan sát của nhà văn khoa học viễn tưởng William Gibson khi ông viết "tương lai đã ở đây rồi - nó chỉ chưa được phân phối đồng đều mà thôi". [...]

Peter Weill và Stephanie Woerner / NXB Trẻ

SÁCH HAY