Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi thế của beFood khi tham gia thị trường giao đồ ăn

Dịch vụ giao đồ ăn beFood của Be có tiềm năng phát triển nhờ dư địa thị trường rộng lớn và hệ sinh thái mạnh mẽ.

Sau hơn 3 năm ra đời và định hướng trở thành hệ sinh thái công nghệ mở, phục vụ toàn diện nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng, Be chính thức bổ sung mảnh ghép thiết yếu là giao đồ ăn với tên gọi beFood.

Quyết định này đóng vai trò quan trọng giúp Be hoàn thiện hệ sinh thái sau khi đạt được thành tựu nhất định ở các mảng vận tải, giao hàng, đi chợ hộ, ngân hàng số Cake by VPBank và nhiều tiện ích khác.

“Đây sẽ là dịch vụ giúp hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ mở của Be Group nhằm đa dạng hóa sản phẩm, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn”, bà Vũ Hoàng Yến - Tổng giám đốc Be Group - cho biết.

Be Group,  CakebyVPBank anh 1

Be đa dạng hóa dải dịch vụ với beFood giao đồ ăn.

beFood xuất hiện trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam và thế giới diễn ra sôi động với tiềm năng rộng mở. Theo báo cáo của McKinsey, thị trường giao thực phẩm toàn cầu hiện trị giá hơn 150 tỷ USD, gấp 3 lần kể từ năm 2017.

Các thị trường như Mỹ đã tăng trưởng gấp đôi, hay Australia tăng đến 4 lần vào năm 2018 và 2019. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân tiếp tục diễn ra trong năm 2020 và 2021, đến mức hai thị trường này cùng Canada và Anh hiện có quy mô gấp 4-7 lần so với năm 2018.

Xu hướng này cũng tương tự tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2021 được Google, Temasek, Bain & Company công bố năm 2021, ngành vận tải và thực phẩm tại Việt Nam được dự báo đạt lợi nhuận 5,7 tỷ USD, tăng trưởng 24% vào năm 2025.

Không chỉ có nhiều dư địa thị trường để phát triển, beFood còn gia nhập đúng “thời điểm vàng" khi ngành F&B tăng tốc chuyển đổi số sau đại dịch. Trong quá trình phục hồi, doanh nghiệp ngành dịch vụ ăn uống có xu hướng tận dụng công nghệ để giảm các chi phí về mặt bằng, nhân sự, tiếp thị… Một nghiên cứu của Statista Global Consumer Survey cho rằng doanh thu trong mảng giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam dự kiến đạt 457 triệu USD vào năm 2022, tăng trưởng 7,87%/năm đến 2026.

Cùng với đó, mô hình nhà bếp trên mây (cloud kitchen) không phục vụ tại chỗ mà chỉ bán qua ứng dụng có thể tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn tới. Đây là loại hình mới mẻ, nhưng theo khảo sát về dịch vụ ăn uống và bếp đám mây do Rakuten Insight thực hiện tháng 8/2021, khoảng 38% người được hỏi ở Việt Nam từng sử dụng dịch vụ này.

Với thế mạnh hệ sinh thái đã xây dựng được thời gian qua, Be càng củng cố lợi thế khi gia nhập mảng giao đồ ăn. Thậm chí, beFood còn được xem là mắt xích giúp hệ sinh thái thuần Việt này ngày càng lớn mạnh, đủ sức phục vụ nhu cầu đa dạng hàng ngày của người tiêu dùng.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam, liên tục các năm qua, Be Group vươn lên vị trí số hai và là doanh nghiệp Việt duy nhất nằm trong top 3 ứng dụng gọi xe phát triển nhất trên thị trường.

Ứng dụng của Be đã được tải xuống 15 triệu thiết bị di động với 300.000 tài xế. Tính đến nay, nền tảng này có mặt tại hơn 28 tỉnh, thành phố. Tài xế của Be được đào tạo bài bản, đặc biệt là về quy chuẩn dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Trung bình, người dùng đánh giá tài xế ở mức 4,8 sao.

Be Group,  CakebyVPBank anh 2

Một trong những ưu thế của Be là các tài xế được đào tạo bài bản - điều kiện đầu tiên để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ngoài ra, Be còn có ưu điểm lớn là sinh thái thanh toán với ngân hàng số Cake by VPBank cùng đa dạng hình thức khác như tiền mặt, thẻ thanh toán quốc tế Mastercard, Visa, ShopeePay, MoMo, ZaloPay, True Money, SmartPay. Hệ sinh thái thanh toán cùng chiến lược hệ sinh thái mở thông qua hợp tác với các hệ sinh thái địa phương như Vingroup - Vincom, ngân hàng VPBank, VIB, Citibank và các tập đoàn tiêu dùng bán lẻ… được kỳ vọng chắp cánh cho beFood phát triển.

Bà Yến khẳng định những ưu điểm này cùng kinh nghiệm dày dạn trong ngành công nghệ - vận tải sẽ mang đến sức mạnh hai chiều cho Be. Một mặt, beFood sẽ gia nhập thị trường giao đồ ăn thuận lợi hơn. Mặt khác, cũng nhờ beFood mà Be có thể củng cố mạnh mẽ hệ sinh thái B2C bằng cách giúp tài xế tăng thu nhập, thêm lựa chọn cho khách hàng với một sản phẩm có tần suất, giá trị đơn cao hơn cả dải sản phẩm gọi xe, giao hàng.

Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm trên sàn thương mại điện tử và sử dụng dịch vụ số hóa ngày càng quen thuộc, đặc biệt với Gen Y, Z sau ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Nhiều báo cáo dự đoán phương thức này tiếp tục được ưa chuộng thời gian tới.

Be Group,  CakebyVPBank anh 3

beFood “chào sân” với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Ra mắt beFood cũng là bước đi tiếp nối kết quả quý I khi Be phục hồi và tăng trưởng thị phần mạnh mẽ sau Covid-19. Cùng với các chính sách nhân văn như hỗ trợ tài xế trong đại dịch, không tăng giá dịch vụ khi giá xăng leo thang hay giảm chiết khấu cho tài xế, sự ra mắt của beFood tiếp tục khẳng định hướng đi bền vững tại thị trường Việt Nam thông qua việc lắng nghe nguyện vọng và nhu cầu của tài xế lẫn đối tác, khách hàng.

Với những bước đi này, hệ sinh thái của Be có thể chắp thêm sức mạnh, chớp được cơ hội phục hồi tăng trưởng ở thị trường Việt Nam, trong bối cảnh nhiều tập đoàn công nghệ khu vực gặp khó khăn sau dịch.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm