Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi nhuận năm 2022 của VIB tăng 32%, ROE liên tục đạt trên 30%

Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 10.580 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2021.

Ngoài ra, một kết quả tích cực nữa của VIB trong năm 2022 là hiệu suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) liên tục đạt trên 30%.

Kết quả kinh doanh vượt trội

Kết thúc năm 2022, VIB đạt kết quả lợi nhuận trước thuế hơn 10.580 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với năm 2021. Kết quả tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng đến từ các mảng kinh doanh cốt lõi, đặc biệt là ngân hàng bán lẻ. Cụ thể, tổng doanh thu tăng trưởng của VIB là 21%, tiếp tục cao hơn tỷ lệ tăng trưởng chi phí hoạt động 17%, góp phần giảm tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu (CIR) xuống còn 34%, qua đó giúp VIB thuộc nhóm ngân hàng bán lẻ có hiệu quả quản trị chi phí tốt nhất.

Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản của ngân hàng này đạt hơn 343.000 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng đạt 234.000 tỷ đồng, tăng trưởng 14,5%, riêng tiền gửi huy động từ khách hàng tăng trưởng hơn 15,3% đến từ việc gia tăng cơ sở khách hàng bán lẻ chất lượng. Biên lãi ròng (NIM) đạt mức 4,5% nhờ chiến lược tập trung vào bán lẻ và nguồn vốn huy động trung dài hạn chất lượng, đồng thời duy trì tính ổn định của thanh khoản và lãi suất trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Hiệu quả sinh lời (ROE) của VIB thuộc top đầu ngành với 3 năm liên tục đạt mức trên 30%. Hệ số an toàn vốn (CAR), theo Basel II, đạt 12,7%, cao hơn đáng kể so với mức 8% của Ngân hàng Nhà nước. Với nền tảng quản trị rủi ro vững mạnh, VIB kiểm soát nợ xấu ở mức thấp - 1,79%.

VIB anh 1

Lợi nhuận trước thuế của VIB tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Tiên phong về sáng tạo sản phẩm, dịch vụ

Năm 2022, chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm tiếp tục được VIB triển khai thông qua các sản phẩm, dịch vụ đón đầu thị hiếu, nâng tầm trải nghiệm người dùng. MyVIB 2.0 là ngân hàng số đầu tiên cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) và là ứng dụng Mobile Banking Cloud Native đầu tiên tại Việt Nam, bao gồm những dịch vụ chia nhỏ (microservice) được triển khai trên hạ tầng điện toán đám mây. Đây là hai trong nhiều dấu ấn tích cực của VIB khi thuộc nhóm ngân hàng dẫn dắt xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam.

Đi cùng chiến lược “Dẫn đầu xu thế thẻ” với các dòng thẻ cá nhân hóa mang hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu chi tiêu đa dạng của từng nhóm khách hàng, VIB đang định vị ở top đầu thị trường thanh toán không tiền mặt.

Tính đến 31/12/2022, ngân hàng này đã phát hành hơn 2,4 triệu thẻ, trong đó riêng thẻ tín dụng đạt hơn 600.000 thẻ. Thị phần chi tiêu thẻ của VIB chiếm 35% MasterCard Việt Nam, cao bậc nhất thị trường. Kết quả này đạt được nhờ các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng sử dụng thẻ, qua đó thúc đẩy tổng chi tiêu thẻ hơn 3,1 tỷ USD trong cả năm 2022.

VIB anh 2

Thị phần chi tiêu thẻ của VIB cao bậc nhất thị trường.

VIB đã thiết kế và cho ra mắt các gói tài khoản gồm nhiều dịch vụ kèm theo dành riêng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp: Gói tài khoản Sapphire dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu giao dịch, thanh toán thường xuyên; gói tài khoản Diamond dành cho nhóm khách hàng có nhu cầu tận hưởng các đặc quyền ưu tiên; gói tài khoản Reserved miễn phí mọi phí giao dịch cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ.

Việc đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng đã giúp VIB có thêm hơn 1 triệu khách hàng chất lượng mới, đạt mức tăng trưởng 200% so với cùng kỳ năm 2021 và hoàn thành trước kế hoạch mục tiêu 4 triệu khách hàng năm 2022.

Sáng tạo trong đáp ứng nhu cầu khách hàng

Năm 2022 chứng kiến sự thay đổi đáng kể của nền kinh tế toàn cầu hậu Covid-19, điều này dẫn đến nhu cầu và thói quen giao dịch tài chính hàng ngày của hầu hết khách hàng cá nhân thay đổi so với trước. Với lợi thế về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning), VIB nổi bật về độ am hiểu khách hàng, từ đó mang đến các sản phẩm, dịch vụ được thiết kế riêng theo từng phân khúc người dùng.

Bên cạnh đó, nền tảng điện toán đám mây (multi-cloud) giúp ngân hàng liên tục cập nhật các tính năng nhằm bám sát sự thay đổi về nhu cầu dù là nhỏ nhất của 4 triệu khách hàng hiện nay.

VIB anh 3

VIB nổi bật về sự am hiểu khách hàng, từ đó mang đến những dịch vụ tốt cho người dùng.

Nhờ đó, tính đến cuối năm 2022, VIB ghi nhận số lượng khách hàng mới đăng ký qua kênh số đạt 40% trên tổng số, tỷ lệ tăng trưởng đạt 65% so với năm 2021. Số lượng và giá trị giao dịch trên các kênh số của VIB luôn tăng gần gấp đôi qua các năm.

Mô hình 3-first gồm Mobile-first, Cloud-first và AI-first được ứng dụng hiệu quả khi xây dựng thành công không gian trải nghiệm tương tác số thu hút hơn 93% tổng lượng giao dịch, đưa ngân hàng vào top đầu ngành về tỷ trọng hoạt động trên các nền tảng trực tuyến.

Thanh Trà

Bạn có thể quan tâm