Toàn bộ chuyến bay tại sân bay Berlin-Brandenburg, Đức bị gián đoạn sáng 19/7. Ảnh: PA. |
Sự cố công nghệ quy mô toàn cầu diễn ra vào sáng nay, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng và doanh nghiệp sử dụng hệ điều hành Windows. Quy mô ảnh hưởng tác động đến nhiều ngành quan trọng như ngân hàng, hàng không, viễn thông hôm 19/7.
Những sự cố đầu tiên được phát hiện ở Australia và New Zealand. Ngân hàng lớn nhất Australia, Commonwealth Bank, cho biết một số khách hàng không thể chuyển tiền do sự cố dịch vụ. Hãng hàng không quốc gia Qantas và sân bay Sydney thông báo các chuyến bay bị chậm trễ nhưng vẫn hoạt động.
Cảnh sát bang Victoria, Australia cho biết một số hệ thống nội bộ đã bị ảnh hưởng bởi sự cố, nhưng các dịch vụ khẩn cấp vẫn hoạt động bình thường. Hoạt động của nhiều công ty truyền thông cũng bị gián đoạn. Phát ngôn viên của quốc hội New Zealand cho biết hệ thống máy tính của họ cũng bị ảnh hưởng. Đài phát thanh quốc gia ABC cho biết họ đang gặp phải "sự cố mạng lớn", mà không nêu rõ lý do.
Sau đó, nhiều hãng hàng không như Virgin Australia, các hãng của Mỹ như American, United và Delta cũng gián đoạn hoạt động. Hình ảnh khách hàng phải chờ đợi tại nhiều sân bay quốc tế ở châu Âu, châu Á và Mỹ được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
United Airlines ra thông báo "một sự cố phần mềm của bên thứ ba đang ảnh hưởng đến hệ thống máy tính trên toàn cầu, bao gồm cả United Airlines". Hãng hàng không này bổ sung thêm rằng họ đang nỗ lực khôi phục các hệ thống , nhưng trong thời gian chờ đợi sẽ tạm dừng tất cả máy bay ở sân bay khởi hành.
Máy tính tại một quầy thu ngân ở Sydney, Australia hiển thị lỗi màn hình xanh hôm 19/7. Ảnh: Reuters. |
"Giống như nhiều tổ chức khác, các vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến CrowdStrike và Microsoft đang gây gián đoạn một số hệ thống của chúng tôi", đại diện của công ty viễn thông Telstra cho biết hôm 19/7.
Theo Reuters, khi liên hệ bộ phận kỹ thuật, Crowdstrike thông báo họ đã biết về các báo cáo về sự cố trên hệ điều hành Windows của Microsoft liên quan đến cảm biến Falcon của họ.
Trên X, Điều phối viên An ninh mạng Quốc gia Australia Michelle McGuinness cho biết không có thông tin cho thấy sự cố này là một vụ tấn công an ninh mạng.
Lỗi màn hình xanh (Blue Screen of Death - BSOD) là một sự cố nghiêm trọng khiến hệ điều hành Windows phải dừng hoạt động đột ngột. Nguyên nhân thường do xung đột phần cứng, lỗi driver, phần mềm độc hại hoặc sự cố hệ thống. Khi xảy ra, màn hình hiển thị thông báo lỗi màu xanh kèm mã lỗi.
Để khắc phục, người dùng có thể thử khởi động lại máy tính, gỡ bỏ phần cứng và phần mềm mới cài đặt, cập nhật driver, quét virus, hoặc khôi phục hệ thống. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể cần cài đặt lại Windows hoặc kiểm tra phần cứng.
Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ
Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.