Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời khẳng định hiếm hoi của tổng thống Hàn Quốc

Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố nếu mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên gia tăng, Seoul có thể tự phát triển hoặc đề nghị Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân, theo New York Times.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trên được ông Yoon đưa ra trong một cuộc họp với các quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 11/1. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc đề cập đến khả năng tái triển khai vũ khí hạt nhân, từ khi Mỹ rút hết loại vũ khí này khỏi Hàn Quốc vào năm 1991.

“Có khả năng tình hình sẽ buộc nước ta phải triển khai hoặc tự mình chế tạo vũ khí hạt nhân chiến thuật. Nếu điều đó xảy ra, xét đến năng lực khoa học và công nghệ của mình, chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian”, ông Yoon nói, trước khi khẳng định khả năng Hàn Quốc trở thành nước sở hữu vũ khí hạt nhân ngay lúc này là điều “không thực tế”.

Tới ngày 12/1, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ra tuyên bố làm rõ phát biểu của ông Yoon và tuyên bố nước này không có ý định chế tạo vũ khí hạt nhân, Korea Times đưa tin.

“Lập trường của Hàn Quốc (về không phổ biến vũ khí hạt nhân) không thay đổi”, ông Kim Tae Hyo, Phó cố vấn An ninh Quốc gia của ông Yoon, nói. “Hàn Quốc sẽ không vi phạm hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và sẽ làm việc cùng với Mỹ để tăng cường khả năng răn đe”.

Hàn Quốc là một trong những bên tham gia Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT). Năm 1991, nước này cũng cùng Triều Tiên ra tuyên bố chung cam kết không “thử nghiệm, chế tạo, sản xuất, tiếp nhận, sở hữu, lưu trữ, triển khai hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ba nước châu Á có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023

Theo báo cáo mới công bố của Henley & Partners, ba quốc gia châu Á hiện sở hữu cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023 là Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Hàn Quốc gửi cảnh báo trên toàn quốc

Người dân Hàn Quốc, vốn quen nhận cảnh báo qua điện thoại về động đất hoặc dịch Covid-19, ngày 9/1 đã nhận được một thông báo bất thường, cảnh báo về mối nguy hiểm từ trên cao.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm