Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lời khẳng định đanh thép của Liverpool

Không có cú sẩy chân bất cẩn như Arsenal, Liverpool thị uy sức mạnh trước Newcastle rạng sáng 2/1 để giữ vững ngôi đầu bảng Premier League.

Liverpool anh 1

Giai đoạn cuối năm 2023, Arsenal liên tiếp gây thất vọng tại hạng đấu cao nhất nước Anh. Những trận thua trước West Ham hay Fulham khiến “Pháo thủ” dần tụt xuống vị trí thứ 4. Cần nhớ rằng từ đầu mùa đến trước chuỗi trận tệ hại này, tập thể của HLV Mikel Arteta luôn so kè ở vị trí đầu bảng với Liverpool.

Trái ngược Arsenal, CLB vùng Mersyside thể hiện sự ổn định đáng sợ trong cùng giai đoạn. Đến đầu năm 2024, Liverpool tiếp diễn phong độ cao bằng chiến thắng giàu cảm xúc 4-2 trước Newcastle thuộc vòng 20 Premier League.

“Đoàn quân của HLV Jurgen Klopp là ứng cử viên vô địch Premier League thực thụ. Họ có tất cả những gì cần thiết để lên ngôi”, bình luận viên Gary Neville chia sẻ trên Sky Sports sau trận đấu rạng sáng 2/1.

Liverpool đủ sức lẫn bản lĩnh

Newcastle không phải đối thủ tầm thường. Nhưng trên sân Anfield đầu năm mới, “Chích chòe” bị lấn lướt hoàn toàn, với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 0,67 so với 7,27 của đội chủ nhà. Song, trên thực tế, ở thời điểm trận đấu đã diễn ra hơn một giờ đồng hồ, tỷ số vẫn là 1-1. Sau nhiều nỗ lực, Liverpool vượt lên ở đầu hiệp 2, nhưng cách biệt nhanh chóng bị đội khách san lấp.

Những cơ hội liên tục bị Liverpool bỏ lỡ khiến khán giả nhớ đến kịch bản trận hòa 0-0 của nửa đỏ vùng Mersyside trước Manchester United hồi 17/12. Gần đây hơn, việc vươn lên dẫn trước nhưng để đối thủ gỡ hoà rồi cuối cùng thua cay đắng là diễn biến của thất bại 1-2 của Arsenal trước Fulham tại vòng 20 Premier League.

Liverpool có thể ghi 2, 3 bàn thắng trong hiệp một, nếu Mohammed Salah không đá hỏng quả phạt đền, hay Darwin Nunez không bỏ lỡ những cơ hội rõ rệt hoặc không việt vị trong pha lập công của Luis Diaz. Trong bóng đá, nếu không tận dụng cơ hội, cái giá phải trả là rất đắt. Có nhiều lúc tưởng như đội chủ sân Anfield đã bỏ lỡ thời cơ để giải quyết Newcastle.

Song, “Lữ đoàn đỏ” không bỏ cuộc, họ không muốn thua ngược như Arsenal trước Fulham hôm 31/12. Bước ngoặt xuất hiện ở phút 64, khi HLV Klopp thay cùng lúc 3 cầu thủ vào sân gồm Cody Gakpo, Diogo Jota và Ryan Gravenberch. Sau đó, như tất cả đã rõ, Jota có một kiến tạo và một lần kiếm về penalty, còn Gakpo thì tự mình lập công.

Liverpool anh 2

Những phương án thay người của Liverpool đạt hiệu quả tối đa trước Newcastle tại vòng 20 Premier League. Ảnh: Telegraph.

Bị cầm hòa 1-1 trong thế lấn át đối phương hoàn toàn, Liverpool vẫn tiếp tục nỗ lực mà không cho thấy sự nản chí. Kết quả thắng chung cuộc 4-2 là xứng đáng với quyết tâm và khát khao của “The Kop”. Không chỉ vậy, 3 điểm trước Newcastle còn cho thấy băng ghế dự bị của nửa đỏ vùng Mersyside biết cách đem đến sự khác biệt.

Chiến thắng trước Newcastle là lời khẳng định cho tinh thần của Liverpool mùa này. Họ đủ sức và đủ bản lĩnh để đua vô địch Premier League. Hơn ai hết, HLV Klopp cảm nhận rõ nhất điều này từ các học trò. Thuyền trưởng người Đức chạy đến bốn khán đài sân Anfield để ăn mừng cuồng nhiệt khi kết thúc 90 phút, đến mức làm rơi cả nhẫn cưới.

“Chúng tôi dồn ép không ngừng nghỉ đến khi đạt được mục tiêu”, HLV Klopp mô tả màn trình diễn của các học trò trên sân nhà rạng sáng 2/1. Trong bối cảnh Nunez liên tục thể hiện sự vô duyên trước khung thành Newcastle còn Diaz mờ nhạt dần sau hiệp một ấn tượng, đã có Jota và Gakpo thay thế để tiếp tục tạo sức ép và tìm kiếm bàn thắng.

Đội hình Liverpool có nhiều lựa chọn để tìm kiếm chiến thắng, khác với Arsenal, CLB dễ dàng bế tắc nếu Bukayo Saka và Gabriel Martinelli phong độ thấp. Như thường lệ, Salah vẫn là ngôi sao sáng nhất “The Kop” với 4 lần góp dấu giày vào bàn thắng trước “Chích choè”. Tuy nhiên, khi hội quân cùng tuyển Ai Cập để dự Cúp châu Phi (CAN) sắp tới, có lẽ anh cũng bớt lo lắng cho hàng công CLB.

Tham vọng vô địch

Liverpool vẫn có vài vấn đề. Sức mạnh thật sự của đội chủ sân Anfield có suy giảm nếu vắng Salah? HLV Klopp khả năng cao không có sự phục vụ của cậu học trò cưng đến hết tháng 1 và có thể cả đầu tháng 2. Cựu sao Chelsea hiện dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League cùng Erling Haaland với 14 bàn thắng, và cả danh sách kiến tạo nhiều nhất giải đấu với 8 lần dọn cỗ.

Liverpool anh 3

Tham vọng vô địch Premier League của Liverpool bị thách thức khi Salah hội quân tuyển Ai Cập để tham dự Cúp châu Phi (CAN), diễn ra từ ngày 13/1 đến 11/2. Ảnh: Guardian.

Một vấn đề khác khiến Liverpool lo lắng là sự thiếu ổn định của Nunez trước khung thành đối phương. “Darwin không ghi bàn nhưng cậu ấy khiến đối phương gặp áp lực. Cậu ấy giúp Liverpool có thế trận như mong muốn”, HLV Klopp chia sẻ sau chiến thắng 4-2 trước Newcastle rạng sáng 2/1.

Trong thời gian vắng Salah và nếu Nunez không thể cải thiện, có lẽ Liverpool sẽ đặt nhiều niềm tin hơn vào Gakpo và Jota. Trong đó, Jota chơi thăng hoa khi liên tục toả sáng sau khi vừa trở lại sau chấn thương hồi cuối tháng 12. Hai tiền đạo này rõ ràng có nhiều phẩm chất và muốn chứng tỏ bản thân không chỉ là một siêu dự bị như Divock Origi ngày trước.

Việc HLV Klopp đặt niềm tin nhiều hơn vào băng ghế dự bị là có cơ cơ sở. Năng lực của băng ghế dự bị “The Kop” không phải “dạng vừa”, khi có 14 lần đóng góp trực tiếp vào bàn thắng cho CLB mùa này, chỉ kém 2 lần so với cả mùa trước. Đối đầu Arsenal vào ngày 7/1 tại vòng 3 FA Cup, Gakpo và Jota xứng đáng và khả năng cao được xuất phát từ đầu.

Mùa giải 2023/24 mới đi qua một nửa, và chỉ thời gian có thể cho biết Liverpool đạt được gì vào cuối mùa. Song, với một lực lượng đủ dày và có thể thay phiên nhau toả sáng, “Lữ đoàn đỏ” hiện cảm thấy ổn khi phải chinh chiến trên nhiều đấu trường. Quan trọng hơn, những cá nhân ấy có khát khao và không bỏ cuộc để cùng nhau giành chiến thắng, như 3 điểm giàu cảm xúc trước Newcastle vừa qua.

Cuốn sách “Bring the Noise” của nhà báo chuyên gia bóng đá Đức Raphael Honigstein mang tới góc nhìn trọn vẹn về sự nghiệp của Jurgen Klopp, bao gồm cả mối lương duyên bất thành với Manchester United.

Salah chuộc lỗi sau pha bỏ lỡ khó tin Sau pha bỏ lỡ khó tin, ngôi sao Liverpool chuộc lỗi bằng pha kiến tạo bàn gỡ 1-1 trong chiến thắng 2-1 của Ai Cập trước Guinea ở vòng loại Cúp châu Phi rạng sáng 16/5 (giờ Hà Nội).

Sự cố hài hước sau trận Liverpool thắng Newcastle

HLV Jurgen Klopp ăn mừng nhiệt đến mức rơi cả nhẫn cưới ra mặt cỏ sân Anfield.

Salah đi vào lịch sử Premier League

Rạng sáng 2/1, tiền đạo người Ai Cập ghi 2 bàn trong trận thắng 4-2 của Liverpool trước Newcastle ở vòng 20 Premier League.

Saliba đủ sức soán ngôi Van Dijk?

William Saliba có màn trình diễn hoàn hảo trong trận hoà 1-1 của Arsenal trước Liverpool hôm 24/12. Bên kia chiến tuyến, "vương miện" của Virgil Van Dijk có lẽ đang lung lay.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm