Hai đêm concert Anh trai say hi tại Hà Nội đã thể hiện được sức hút khổng lồ khi mọi khán đài của sân Mỹ Đình gần như được lấp kín. Concert tối nay (14/12) của Anh trai vượt ngàn chông gai cũng hứa hẹn bùng nổ khi "cháy vé" trong chưa đầy một giờ mở bán.
Doanh thu bán vé được ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng, nhưng đây không phải nguồn lợi duy nhất của các nhà sản xuất như DatViet VAC hay Yeah1.
Thu lợi "dài hơi"
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Tuấn Nhựt, CEO ST Events, đồng thời cũng là nhà tổ chức Hội Music Festival cho biết trước đây, các đơn vị tổ chức còn nhiều e ngại vì thị trường Việt Nam chưa có văn hóa mua vé xem sự kiện, mức độ chi tiêu của khách hàng còn thấp.
Tuy nhiên, sự thành công của các "anh trai" là phép thử cho toàn ngành, chứng minh nhu cầu lớn từ thị trường, khán giả đã sẵn sàng "rút hầu bao" cho những sự kiện có giá trị.
"Dù vậy, mỗi sự kiện sẽ có các thang giá trị khác nhau và chắc chắn lợi nhuận không hoàn toàn chỉ đến từ việc bán vé", ông Nhựt khẳng định.
Kể cả với concert của các "anh trai" thời gian gần đây với số lượng hàng chục nghìn vé và có những hạng vé lên đến 20 triệu đồng, ông Nhựt cho rằng doanh thu bán vé khó có thể bù lại hết các chi phí đầu tư tổ chức.
"Bởi riêng số lượng nghệ sỹ đã lên đến 30-33 người mỗi concert và cát-xê của họ đã được thăng hạng đáng kể sau chương trình truyền hình thực tế", ông nói thêm.
Các concert gần đây quy tụ lượng lớn nghệ sỹ đình đám. Ảnh: Phương Lâm. |
Thực tế, không khó để nhận thấy tại các concert này, danh sách nhà tài trợ, nhà đồng đầu tư đều khá dài. Trong đó, có những ngân hàng và nhãn hàng lớn với suất tài trợ được đồn đoán từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng cho cả hành trình xuyên suốt từ chương trình truyền hình đến các đêm concert về sau.
Theo ông Nhựt, các tập đoàn truyền thông lớn xem những concert như thế này là nơi nâng tầm nghệ sỹ mình đang quản lý và khẳng định "sức nóng" truyền thông với nhà tài trợ. Do đó, các khoản lợi lớn hơn sẽ còn tiếp nối sau sự kiện, như cát-xê của nghệ sỹ, bản quyền các bài hát, hợp đồng quảng cáo với các nhà tài trợ.
Đồng quan điểm, một chuyên gia truyền thông và tổ chức sự kiến lấy ví dụ trường hợp của Anh trai say hi. Thực tế, rất nhiều "anh trai" trong chương trình như Dương Domic, Quang Hùng MasterD, Huỳnh Hùng... đều ký hợp đồng khai thác thương mại với Nomad MGMT - công ty con trong hệ sinh thái của chính nhà sản xuất DatViet VAC.
Nhờ sức hút kéo dài từ chương trình truyền hình cho đến các đêm concert, các anh trai liên tục tổ chức fan meeting có bán vé, tham gia sự kiện hay livestream với nhãn hàng, phát hành sản phẩm âm nhạc... Tất cả những hoạt động này đều đem đến nguồn lợi khổng lồ cho công ty quản lý và cả nghệ sỹ.
Thực tế, theo các nguồn tin, nhiều "anh trai" đã tăng vọt cát-xê gấp nhiều lần, thậm chí từ sao hạng D "đổi đời" lên tương đương hạng B. Một số nghệ sỹ được săn đón với lịch hoạt động dày đặc và cát-xê tiền tỷ.
Mặt khác, vị chuyên gia trên còn nói thêm rằng sau sự thành công rực rỡ của các concert, đơn vị tổ chức ngày càng củng cố được uy tín và vị thế. Do đó, nhiều nhà tài trợ sẵn sàng đầu tư con số lớn hơn, thậm chí phải tranh giành nhau để được đồng hành cùng các đêm diễn chật kín khán giả.
Đó là chưa kể, với doanh nghiệp niêm yết như Yeah1 (HoSE: YEG) - nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai, giá cổ phiếu của công ty này đã duy trì xu hướng đi lên từ khi chương trình phát sóng đến nay. Tính riêng trong vòng 1 tháng trước thềm concert 2, thị giá mã YEG đã tăng ròng gần 34%, giúp vốn hóa công ty tăng hàng trăm tỷ đồng.
"Cú hích" cho toàn ngành
Không chỉ nghệ sỹ hay các các tập đoàn truyền thông hưởng lợi từ các đêm concert "cháy vé", cả ngành công nghiệp tổ chức sự kiện cũng được mở ra nhiều "cánh cửa" mới.
Ông Nguyễn Tuấn Nhựt cho biết sau một mùa Tết 2024 khá ảm đạm, thị trường Việt Nam đã bùng nổ trong 3 tháng cuối năm nay với hàng loạt sự kiện lớn nhỏ, có những cuối tuần diễn ra cùng lúc 2-3 sự kiện.
Hơn 10 năm làm nghề, ông cho rằng chưa bao giờ thị trường sự kiện, âm nhạc Việt Nam lại sôi động như hiện nay. Kể cả các ngôi sao và nhà tổ chức quốc tế cũng đang rất quan tâm và tìm hiểu để tổ chức các sự kiện trong năm sau.
"Sắp tới công ty tôi sẽ tham gia tổ chức sự kiện countdown với mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Heineken tại Nha Trang. Bên cạnh các sự kiện khác sẽ được tổ chức đến hết năm, chúng tôi cũng đang làm việc với một số đối tác để chuẩn bị cho kế hoạch hè và nửa cuối năm 2025", CEO ST Events chia sẻ.
Ngành tổ chức lễ hội và sự kiện âm nhạc hứa hẹn sẽ tiếp tục duy trì sức hút trong năm sau. Ảnh: NSX. |
Trong khi đó, vị chuyên gia nói trên nhấn mạnh rằng sự thành công của các concert là ví dụ hoàn hảo để các ca sĩ hay đơn vị tổ chức từ nước ngoài nhìn nhận tiềm năng khổng lồ của thị trường Việt Nam, vốn luôn bị đánh giá thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore. Từ đây, những "cánh cửa" hợp tác với nghệ sỹ quốc tế hay các chương trình lớn sẽ dễ dàng được mở ra hơn.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư trong nước cũng sẽ mạnh dạn "vung tiền" để tổ chức các sự kiện chất lượng khi thấy thị trường còn nhiều dư địa.
Điều này tạo nên một vòng tuần hoàn đẩy cả thị trường đi lên khi nhà đầu tư, đơn vị tổ chức, nghệ sỹ và khách hàng đều nhận được thêm lợi ích.
Dù vậy, theo ông Nhựt, nếu sự sôi động về số lượng này không đi cùng chất lượng, thị trường sẽ trở nên "ngộp thở" và nền âm nhạc sẽ không còn giữ được giá trị vốn có.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.