Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi ích của dinh dưỡng thực vật với sức khoẻ

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, bổ sung nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật là xu hướng ăn uống lành mạnh được nhiều người lựa chọn.

Chế độ ăn uống thực vật là một khái niệm rộng, bao gồm cả ăn chay, có lịch sử lâu đời. Tuy vậy, mãi đến năm 1980, chế độ này mới được nhà hóa sinh dinh dưỡng T. Colin Campbell hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đưa vào nghiên cứu.

Chế độ dinh dưỡng thực vật

Trên thế giới, không khó để bắt gặp nhiều ngôi sao nổi tiếng áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh này, ví như nữ ca sĩ Katy Perry hay Công nương Anh Meghan Merkle. Kể cả sao nam The Rock cũng quyết định thử nghiệm chế độ ăn uống thực vật trong vòng một tuần, xen kẽ với chế độ thông thường để tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng.

Sự lựa chọn của các ngôi sao nổi tiếng kể trên hoàn toàn có cơ sở. Bên cạnh tác dụng giảm cân và các lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ giảm huyết áp, sỏi thận và nguy cơ mắc ung thư, chế độ này còn hỗ trợ cải thiện tâm trạng, tăng cường đề kháng và cải thiện vóc dáng - những mối quan tâm hàng đầu trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện tại.

che do dinh duong thuc vat anh 1

Chế độ ăn uống thực vật có hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng.

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho biết: “Các thực phẩm thực vật cung cấp nhiều hoạt chất dinh dưỡng như phytonutrient, isoflavone, phytoncide…, có hoạt tính sinh học tích cực đối với cơ thể. Không chỉ cung cấp nguồn đạm và chất béo tốt, thực vật còn bổ sung vitamin và khoáng chất, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể và hỗ trợ giấc ngủ”.

Dinh dưỡng thực vật ngon, khỏe cùng sữa đậu nành

Bên cạnh các món ăn từ thực vật, một cách đơn giản để cân bằng dinh dưỡng động - thực vật là đưa sữa hạt vào thực đơn hàng ngày. Thức uống này đang ngày càng được ưa chuộng. Quy mô thị trường đồ uống nguồn gốc thực vật toàn cầu được định giá 22.859 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến tăng trưởng 14,3% hàng năm trong giai đoạn 2021 đến 2028.

Sữa đậu nành là loại sữa hạt phổ biến nhất tại Việt Nam. Theo PGS. TS. BS Lê Bạch Mai, sữa đậu nành chứa nhiều vitamin như E, K, C, B1, B2, PP, B5, B6, folat, H, beta-caroten… và các khoáng chất như sắt, magie, mangan, kali, kẽm, đồng, selen…

che do dinh duong thuc vat anh 2

Các chế phẩm từ đậu nành được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các sản phẩm từ đậu nành cung cấp dưỡng chất chống oxy hóa, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng khả năng hoạt động cơ bắp và hỗ trợ giảm mỡ trong cơ thể. Một lợi thế khác của đậu nành là giàu isoflavone (115,2 mg/100 g đậu nành), có thể bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi tổn thương trước tác nhân oxy hóa. “Ngoài bảo vệ sức khỏe, sữa đậu nành còn có tác dụng hỗ trợ làn da căng mịn, ổn định huyết áp và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây”, BS Lê Bạch Mai cho biết.

Sữa đậu nành đóng hộp được nhiều gia đình lựa chọn nhờ tiện lợi. Trong đó, số liệu của Kantar cho thấy sữa đậu nành Fami của Vinasoy chiếm 87,3% thị phần sữa đậu nành đóng hộp, là thương hiệu sữa đậu nành “quốc dân”.

che do dinh duong thuc vat anh 3

Sữa đậu nành đóng hộp ngày càng quen thuộc trong bữa ăn của người Việt.

Các sản phẩm sữa Fami có thành phần 100% hạt đậu nành chọn lọc, đáp ứng tiêu chuẩn “3 không” gồm không biến đổi gene, không cholesterol và không chất bảo quản. Sữa được đóng gói trong bao bì giấy 6 lớp của Tetra Pak, áp dụng công nghệ tiệt trùng UHT nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo toàn dưỡng chất.

Vinasoy cũng liên tục cải tiến với các hương vị sữa mới. Dòng sản phẩm Fami Nguyên chất gồm 4 vị tàu hũ gừng, sữa dừa, đường đen và bạc hà được người dùng đón nhận bởi hương vị mới lạ, thơm ngon. Hai dòng Fami Canxi vị cà phê năng động và phô mai dinh dưỡng được bổ sung thêm canxi, vitamin D3, vitamin A, kẽm, có tác dụng hỗ trợ xương chắc khỏe, tăng cường đề kháng.

Theo GlobalData UK, Vinasoy được bình chọn thuộc top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp (2018-2020). Đồng thời, thương hiệu này cũng là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền giai đoạn 2012-2021 (Nielsen Việt Nam).

25 năm hình thành và phát triển, Vinasoy đã thử nghiệm thành công 4 vùng nguyên liệu gồm miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2013, doanh nghiệp đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Đậu nành Vinasoy với mục tiêu đầu tư nghiên cứu chuyên sâu về hạt đậu nành, phục vụ phát triển kinh doanh bền vững.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm