Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời cầu cứu trong điện thoại treo trên drone

Khi một người lái xe ở Mỹ bị mắc kẹt trong tuyết trên một con đường hẻo lánh ở Oregon, anh đã sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) để tự cứu mình.

Cảnh sát chia sẻ bức ảnh tái hiện những gì người đàn ông đã làm để cầu cứu. Ảnh: Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Cảnh sát trưởng Hạt Lane.

Sau khi nhận ra tín hiệu điện thoại di động bị mất, người đàn ông đã nhập đoạn tin nhắn viết rõ vị trí chính xác của mình, gửi sẵn tới một người đáng tin cậy, rồi gắn điện thoại vào drone và phóng nó lên không trung vài trăm mét, BBC đưa tin ngày 10/3.

Điện thoại đã gửi tin nhắn cầu cứu của anh khi nó tìm thấy tín hiệu trên không.

Lực lượng cứu hộ ca ngợi người đàn ông vì đã đưa ra " quyết định thông minh".

Người đàn ông chưa được xác định danh tính đã ở trong Rừng Quốc gia Willamette.

Sau khi xe bị kẹt, anh nhận ra không có sóng điện thoại di động. Vấn đề còn trở nên tồi tệ hơn khi "gia đình anh ở nước ngoài và không ai biết anh đã đi đâu", theo Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Cảnh sát trưởng Hạt Lane.

"Bất kể hoàn cảnh dẫn đến tình huống của anh ấy là gì, khi bị mắc kẹt, người này đã đưa ra những quyết định thông minh", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Trước hết, người đàn ông ở yên trong xe của mình.

“Hiếm khi có ai ở Oregon chết khi chờ được tìm thấy và giải cứu trong xe của họ”, tuyên bố cho biết. "Nhưng thật không may, chúng tôi đã chứng kiến nhiều kết quả tồi tệ từ những người lựa chọn rời xe".

Không chỉ vậy, anh còn biết tận dụng chiếc drone mang theo.

Sau khi gắn điện thoại vào drone, "độ cao tăng lên cho phép điện thoại của anh ấy kết nối với một tòa tháp" và gửi tin nhắn cầu cứu, theo cơ quan cứu hộ.

Sự khéo léo của người đàn ông đã giúp các đội cứu hộ nhanh chóng triển khai và hỗ trợ anh thoát khỏi tình huống nguy hiểm.

Trong khi các đội giải cứu người đàn ông, họ cũng giải cứu một người lái xe khác bị mắc kẹt trong tuyết nhiều ngày.

Các quan chức cho biết họ rất ấn tượng với sự sáng tạo của người đàn ông, nhưng khuyên mọi người nên chú ý đến những cảnh báo khi đi du lịch vào mùa đông.

Họ kêu gọi mọi người "luôn nói với một người có trách nhiệm chính xác nơi bạn sẽ đến và thời điểm bạn muốn quay lại".

Ngoài ra, họ cho biết hầu hết nhiệm vụ giải cứu trong mùa đông này đều liên quan đến các phương tiện lớn. Chủ sở hữu của chúng nói với lực lượng cứu hộ rằng họ không nghĩ rằng chúng sẽ bị mắc kẹt.

"Thay vì tự hỏi liệu mình có thể đi qua một đoạn đường hay không, hãy tự hỏi 'điều gì sẽ xảy ra nếu tôi bị mắc kẹt?'", nhóm tìm kiếm và cứu hộ đề xuất.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Bị còng tay vô cớ, gia đình da đen được bồi thường 8,25 triệu USD

Một bồi thẩm đoàn ở California, Mỹ, đã trao cho người mẹ da đen và hai cô con gái hơn 8 triệu USD sau khi họ bị cảnh sát giam giữ một cách vô lý khi dừng lại uống cà phê.

Sát thủ drone: ‘Chúng tôi vừa bắn chết người cha của ba đứa trẻ’

Tuy không phải đối mặt với hiểm nguy ngoài thực địa, những binh sĩ điều khiển máy bay không người lái vẫn bị ám ảnh về thời khắc bấm nút tiêu diệt kẻ thù.

Minh An

Bạn có thể quan tâm