Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt lỗi gây khó chịu trên iOS 16

Treo, đứng màn hình, FaceID không hoạt động… là những lỗi vặt xuất hiện trên iOS 16 nhưng vẫn chưa được Apple khắc phục.

Nhiều lỗi vặt đã xuất hiện trên iOS 16. Ảnh: Divulgação.

Vào thời điểm ra mắt, iOS 16 đã nhận rất nhiều đánh giá tiêu cực từ người dùng vì liên tục gặp lỗi, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng iPhone của họ. Do đó, trong bản cập nhật lớn đầu tiên iOS 16.1, Apple khẳng định sẽ sửa lại các lỗ hổng trước đó và nâng cấp trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, theo PhoneArena, chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi ra mắt, iOS 16.1 lại tiếp tục xuất hiện hàng loạt lỗi gây khó chịu hay thậm chí là treo, chết màn hình.

iPhone chạy iOS 16.1 bị treo màn hình

Cụ thể, cây bút Martin Filipov của trang tin đã bị đứng khi anh truy cập vào Spotlight trên thanh tìm kiếm. Anh đã nhiều lần cố thoát ra khỏi trang này, tắt màn hình rồi bật lại nhưng điện thoại vẫn không phản hồi.

Điều kỳ lạ là tuy không thể thoát khỏi thanh tìm kiếm, Filipov vẫn có thể vuốt từ dưới lên để mở trang chuyển đổi ứng dụng và vuốt từ trên xuống để mở Trung tâm điều khiển. Nhưng mỗi lần muốn quay về màn hình chính, chiếc iPhone sẽ quay lại thanh tìm kiếm Spotlight và ngừng hoạt động.

iOS 16 loi anh 1

Màn hình iPhone vẫn không phản hồi dù Martin Filipov nhiều lần tắt màn hình rồi mở lại. Ảnh: Martin Filipov.

Sau đó, cây bút PhoneArena đã quyết định khởi động lại máy bằng cách nhấn giữ nút nguồn và tăng âm lượng. Cuối cùng, điện thoại của anh đã hoạt động lại bình thường sau khi tắt nguồn và mở lại.

Nhưng không chỉ riêng Filipov, nhiều người dùng khác cũng gặp tình trạng tương tự. Trên trang hỗ trợ của Apple, nhiều người cho biết họ cũng gặp lỗi màn hình treo ở mục Spotlight trên iPhone 13 Pro chạy iOS 15 cách đây đúng một năm trước.

Điều này cho thấy rất có thể lỗi đứng màn hình ở thanh tìm kiếm là một lỗi phổ biến và hiện vẫn chưa được Apple giải quyết triệt để trên iPhone, PhoneArena nhận định.

Theo trang tin, rất có thể nguyên nhân của lỗi hiển thị này đến từ việc Apple đã sơ suất trong hiệu ứng chuyển cảnh nền tối của thanh tìm kiếm trên màn hình chính.

Bằng chứng là mỗi lúc Filipov mở và thoát thanh Spotlight, phần nền tối bên dưới có hiện tượng giật nhẹ khi xuất hiện và biến mất. Điều này không hề xảy ra trên chiếc iPhone 13 chạy iOS 16.1 của anh.

Màn hình xanh trên iPhone 13

Không chỉ đứng màn hình, vài người dùng cho biết iPhone của họ gặp tình trạng hiện màu xanh, hồng hay thậm chí là chết màn. Tình trạng này được ghi nhận nhiều hơn sau khi nâng cấp lên iOS 16.

Chia sẻ trên Twitter, Akshay Anu cho biết anh đã cập nhật iOS 16.1 trên iPhone 13 vào ngày 25/10 nhưng màn hình thiết bị sau đó đột nhiên chuyển sang màu xanh hoàn toàn và không thể hoạt động. Tưởng bị hỏng màn hình, người dùng này đã mang thiết bị đến trung tâm bảo hành và mất 375 USD để thay màn.

Trên thực tế, Anu đã gặp phải tình trạng này trên phiên bản iOS 16.0.2 nhưng màn hình đã nhanh chóng trở lại bình thường chỉ sau 5 giây. Đến iOS 16, màn hình thiết bị đã đột ngột đổi màu dù anh đã nhiều lần khởi động lại hay khôi phục cài đặt gốc.

Ở trung tâm sửa chữa, nhân viên báo đây là lỗi do sản xuất nhưng vì đã hết bảo hành nên anh phải trả 375 USD để thay màn hình mới.

“Đáng ra Apple nên sửa màn hình cho tôi miễn phí mới phải. Tại sao tôi phải trả 375 USD cho lỗi sản xuất của hãng chứ. Tôi đã giữ điện thoại rất kỹ, chẳng sứt mẻ gì nhưng lại phải tốn tiền vô nghĩa như vậy đấy”, Akshay Anu tỏ ra phẫn nộ.

Bên dưới bài viết, một người dùng khác cho biết họ cũng gặp tình trạng tương tự nhưng được thay màn miễn phí vì vẫn còn trong thời hạn bảo hành. Nhưng Anu lại không may mắn như thế.

Chiếc iPhone 13 của anh gặp lỗi màn hình xanh trong lúc còn bảo hành nhưng đã nhanh chóng hoạt động trở lại bình thường. Đến khi hết hạn bảo hành, chiếc smartphone lại tiếp tục hỏng và không thể hoạt động dù Anu đã cố tự sửa tại nhà.

Tình trạng này cũng được ghi nhận tại Việt Nam. Thực tế, nhiều người dùng đã ghi nhận vấn đề từ khi nâng cấp iOS 15.6, từ khoảng tháng 8.

Vẫn còn nhiều lỗi vặt khác

Theo cây bút Martin Filipov của PhoneArena, trước đó, anh còn bắt gặp nhiều lỗi vặt khác trên iOS 16. Nhiều người dùng iPhone 14 Pro và Pro Max từng phàn nàn rằng camera của họ bị rung, thậm chí phát ra âm thanh khó chịu khi mở ứng dụng chụp ảnh bên thứ ba như TikTok, Instagram, Snapchat.

iOS 16 loi anh 4

Người dùng nhận báo lỗi khi dùng Face ID. Ảnh: TJhotdoggy21.

Tình trạng này đã làm ảnh hưởng đến khả năng ổn định hình ảnh của cảm biến camera.

Không dừng lại ở đó, mới đây, nhiều người dùng iPhone còn gặp sự cố với Face ID sau khi lên iOS 16. Theo Apple Insider, người dùng Reddit cho biết họ liên tục gặp thông báo lỗi khi sử dụng Face ID, viết: “Face ID hiện không khả dụng, hãy thử thiết lập Face ID sau”.

Sự cố không chỉ xảy ra với iPhone X, smartphone có Face ID đầu tiên của Apple, mà còn xuất hiện trên iPhone 13 Pro Max. Sau khi đem đến trung tâm bảo hành, nhân viên Apple đã nói rằng đây là lỗi đến từ phần cứng thiết bị.

PhoneArena cho rằng Apple nên kiểm tra kỹ mọi lỗi và vấn đề trên iPhone 14 và iOS 16 trước khi ra mắt để không làm người dùng thất vọng. Hãng công nghệ vốn được biết đến là tinh tế đến từng chi tiết nhỏ nhưng thực tế lại cho rất rất nhiều lỗi vặt và lỗ hổng nghiêm trọng đã xuất hiện trên phiên bản hệ điều hành và thiết bị mới này, gây không ít bất tiện cho người dùng.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Lương 10 triệu vẫn mua iPhone 14 trả góp

iPhone 14 Pro đang có giá 30 triệu đồng, bằng 3 tháng lương của chị Quỳnh Anh. Vì vậy, chị này đã lựa chọn chia nhỏ số tiền và trả góp trong vòng 12 tháng để mua máy sớm.

Apple sắp mất thêm một 'mỏ vàng' tại châu Âu

Sau yêu cầu trang bị cổng USB-C cho iPhone, EU có thể buộc Apple từ bỏ độc quyền gian hàng ứng dụng App Store, bộ phận kinh doanh đang mang đến khoản lợi nhuận khổng lồ.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm