Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt dự án từ vài trăm đến hàng chục nghìn tỷ còn dang dở của LDG

Trước khi Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, LDG còn nhiều dự án đang thực hiện, hoặc chưa cấp được sổ đỏ cho khách hàng.

Ngày 30/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Khánh Hưng, sinh năm 1978, Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư LDG về tội “Lừa dối khách hàng”.

Trả lời báo chí và cổ đông, LDG thông tin vụ việc trên vẫn đang trong quá trình điều tra. Theo công ty, vụ việc chỉ liên quan đến Dự án Khu dân cư Tân Thịnh tại Đồng Nai và không ảnh hưởng đến các dự án khác do LDG đầu tư phát triển.

Doanh nghiệp khẳng định hiện vẫn hoạt động bình thường. Các hoạt động kinh doanh, phục vụ khách hàng và giao dịch với đối tác vẫn đang được thực hiện. Ông Hưng đã ủy quyền toàn bộ vấn đề liên quan đến LDG cho ban tổng giám đốc.

"LDG cam kết nỗ lực tối đa để ổn định mọi hoạt động kinh doanh, đảm bảo lợi ích hợp pháp của khách hàng, đối tác, cổ đông", công ty này khẳng định.

11 dự án đang thực hiện

Thành lập từ năm 2010 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, LDG hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với các sản phẩm đất nền, nhà phố, căn hộ, khu đô thị tại nhiều địa phương phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sở hữu nhiều quỹ đất lớn tại các tỉnh.

Trong báo cáo thường niên gần nhất, LDG cho biết doanh nghiệp còn nhiều dự án đang thực hiện, hoặc chưa cấp được sổ đỏ cho khách hàng.

LDG anh 1

Khu dân cư Tân Thịnh là dự án "tai tiếng" khiến Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng bị bắt tạm giam. Ảnh: Quỳnh Danh.

Kể đến đầu tiên là dự án "tai tiếng" khiến Chủ tịch HĐQT LDG Nguyễn Khánh Hưng bị bắt tạm giam để điều tra là Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park). Dự án này có quy mô hơn 18,2 ha tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư gần 1.350 tỷ đồng.

Theo kết luận trước đó của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, LDG đã xây 488 biệt thự, liền kề, 290 căn đang xây dở tại dự án Viva Park khi chưa được giao đất, chuyển mục đích sử dụng và chưa được cấp giấy phép xây dựng

Thời điểm phát hiện xảy ra sai phạm, Viva Park đã giao dịch được 70% với giá nhà liền kề khoảng 1,9 tỷ đồng/căn, biệt thự khoảng 2,5 tỷ đồng/căn.

Tại Đồng Nai, LDG còn sở hữu dự án Viva City quy mô 94 ha, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2016. Theo quy hoạch, dự án có tổng cộng 3.200 nền đất liền kề, 37 nền biệt thự với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, tới hiện tại, LDG vẫn chưa thể bàn giao sổ đỏ cho khách hàng.

Tại TP.HCM, LDG đầu tư và phát triển hai dự án khu căn hộ High Intela và West Intela. Điểm chung của hai dự án này là được mở bán cách đây vài năm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất xây dựng với lý do đưa ra là gặp vấn đề trong việc tính tiền sử dụng đất.

Đến hết 30/9, LDG ghi nhận chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại 2 dự án này là 256,5 tỷ đồng và còn khoảng 500 sản phẩm chưa bán được.

Ngoài các dự án còn dang dở trên, LDG còn sở hữu hàng loạt quỹ đất ‘khủng' nằm tại Đà Nẵng, Bình Dương và Quảng Ninh như LDG Grand Đà Nẵng quy mô 29 ha, tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng; LDG Grand Hạ Long quy mô gần 419 ha, tổng mức đầu tư 26.514 tỷ đồng. Hay dự án LDG Sky (Bình Dương) quy mô 1,8 ha với tổng vốn đầu tư gần 4.700 tỷ đồng...

Các chỉ số tài chính không tích cực

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, giá vốn hàng bán cao vượt doanh thu thuần khiến công ty lỗ gộp. Đây cũng là nguyên nhân khiến LDG lỗ ròng khi không có đủ nguồn thu để chi trả cho các khoản chi phí khác.

Tính đến cuối tháng 9, tổng nguồn vốn của LDG ở mức 7.590 tỷ đồng, trong đó hơn 60% đến từ nợ phải trả. 9 tháng đầu năm, công ty lỗ trước thuế hơn 218 tỷ đồng khi doanh thu đạt chưa đến 2 tỷ đồng (bằng 1% cùng kỳ).

Ngoài ra, LDG cũng đang có lô trái phiếu LDGH2123002 giá trị 400 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã mua lại 336 trái phiếu, tương ứng 33,6 tỷ đồng. Số còn lại đáo hạn vào ngày 10/12 tới.

Trên thực tế, tình hình tài chính của LDG từng được cảnh báo trong báo cáo tài chính kiểm toán từ năm 2022 với hàng loạt ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán gồm các sai phạm của dự án Viva Park và việc chậm thanh toán lãi trái phiếu.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm