Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại động thái của Nga, EU trữ thuốc đề phòng chiến tranh hạt nhân

Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/4 thông báo xây dựng kho dự trữ thuốc men và thiết bị đề phòng các tình huống khẩn cấp về hóa học và hạt nhân. 

Ủy ban châu Âu (EC) cho hay kho dự trữ bao gồm thiết bị, thuốc, vaccine và các vật tư khác phục vụ điều trị bệnh nhân bị ảnh hưởng trong các tình huống khẩn cấp về hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân. Kho dự trữ trị giá 590 triệu USD, theo AFP.

Trong giai đoạn đầu tiên, khối này sẽ mua viên uống potassium iodide có công dụng bảo vệ con người khỏi tác động có hại của phóng xạ.

"Chúng tôi đang xây dựng đồng thời kho dự trữ khử độc và tích trữ thiết bị dành riêng cho các tình huống khẩn cấp hóa học, sinh học, hạt nhân", Cao ủy EU về quản lý khủng hoảng Janez Lenarcic nói.

nga tan cong ukraine anh 1

EU chi 590 triệu USD tích trữ thuốc men, thiết bị phòng ngừa chiến tranh hạt nhân. Ảnh: Reuters.

EU cho hay thông qua sự hỗ trợ của Pháp và Tây Ban Nha, 3 triệu viên uống iodide đã được chuyển tới Ukraine.

Tuyên bố được EU đưa ra trong bối cảnh phương Tây lo ngại Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân tại Ukraine, trong bối cảnh Moscow chuyển đổi chiến thuật quân sự do vấp phải kháng cứ mạnh mẽ của Ukraine.

Giao tranh ở Ukraine cũng làm dấy lên lo ngại với an toàn của các cơ sở hạt nhân như Chernobyl hay Zaporizhzhia. Trước đó, Nga đã lần lượt đưa quân chiếm đóng hai cơ sở này.

Nga cũng đã đặt các lực lượng vũ trang hạt nhân trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu nhằm răn đe phương Tây không can dự vào Ukraine. Điện Kremlin khẳng định sẽ sử dụng đến vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của nước này bị đe dọa, theo Tass.

Một người qua đời sau khi đâm xe vào cổng Đại sứ quán Nga ở Romania

Một người đàn ông tử vong vào sáng ngày 6/4 (giờ địa phương) sau khi lái ôtô đâm vào cổng Đại sứ quán Nga tại Romania và tự thiêu bên trong xe.

Vì sao Nga không kích Odesa?

Gần 40 ngày "yên tĩnh" của thành phố cảng Odesa ở miền Tây Nam Ukraine đã kết thúc, khi những tiếng nổ làm rung chuyển thành phố do những đợt tên lửa của Nga nhắm vào các kho dầu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm