Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại chiến sự ở Ukraine, Đức củng cố hệ thống hầm trú ẩn

Đức đang nâng cấp các hầm trú ẩn cũng như tăng cường kho dự trữ ứng phó khủng hoảng để đề phòng trường hợp chiến sự xảy ra.

Chính phủ Đức đang xem xét nâng cấp hệ thống hầm trú ẩn công cộng và sẽ tăng ngân sách cho phòng thủ dân sự, Welt am Sonntag dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser hôm 9/4.

"Đức hiện có 599 hầm trú ẩn công cộng. Chúng tôi sẽ kiểm tra xem có thể nâng cấp thêm các hệ thống như vậy hay không", bà Faeser nói.

Bà cho biết thêm Đức đang nghiên cứu các phương án mới để cân nhắc biến các bãi đậu xe dưới đất, ga tàu điện ngầm và tầng hầm trở thành nơi trú ẩn khả thi.

Bộ trưởng Nội vụ Đức cũng cho hay chính phủ đã cấp cho liên bang hơn 95 triệu USD để lắp đặt còi báo động mới.

Duc cung co he thong ham tru an anh 1

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser. Ảnh: Reuters.

Nước này cũng sẽ tăng cường nguồn cung như thiết bị y tế, quần áo bảo hộ, khẩu trang và thuốc men tại các kho dự trữ để sẵn sàng ứng phó với cuộc khủng hoảng trong tương lai, bà Faeser nói thêm.

Sau nhiều thập kỷ, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự" vào Ukraine dẫn đến sự thay đổi lớn trong các chính sách của Đức.

Gần đây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cam kết tăng ngân sách quốc phòng và chi 109 tỷ USD để hiện đại hóa quân đội liên bang.

Ông nhấn mạnh Đức sẽ phải đầu tư nhiều hơn đáng kể cho an ninh của đất nước.

Trước đó, ngày 10/3, Văn phòng Thống kê liên bang Đức Destatis công bố báo cáo cho biết từ năm 1991 đến năm 2021, chi tiêu quốc phòng đã tăng 35,8%, lên 42,6 tỷ USD.

Năm 2020, chi tiêu quốc phòng của Đức chiếm 2,2% tổng chi tiêu của chính phủ, thấp hơn mức trung bình của Liên minh châu Âu (EU) là 2,5%.

Đức có thể dừng nhập khẩu dầu từ Nga trong năm nay

Thủ tướng Olaf Scholz hôm 8/4 cho biết Đức có thể dừng nhập khẩu dầu từ Nga ngay năm nay, trong bối cảnh Berlin đang nỗ lực để thoát phụ thuộc năng lượng vào Nga.

EU ngừng nhập than, Nga bán cho thị trường khác

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 8/4 nói Nga sẽ chuyển hướng các chuyến hàng chở than từ EU sang những thị trường thay thế, sau khi khối từ chối nhận các lô hàng này.

Minh An

Bạn có thể quan tâm