Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lò hỏa thiêu bệnh nhân Ebola ở Liberia

Trong khu vực hỏa táng ở Liberia, khói bốc lên trên đám tàn tro âm ỉ. Xương đùi, xương khớp hông và cả hộp sọ của những nạn nhân mắc bệnh Ebola nằm rải rác giữa ngọn lửa bập bùng.

Nhóm chôn cất khiêng thi thể một bệnh nhân nhiễm virus Ebola tại khu vực Soffie, thủ đô Monrovia, Liberia. Ảnh: Ahmed Jallanzo

Stephen Rowden, cựu nhân viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), cho hay: "Đống tro với những mẩu xương vụn đằng kia là phần còn lại của hơn 700 xác bệnh nhân Ebola". 

Ông tỏ ra lo ngại về dịch bệnh đang tàn phá các nước Tây Phi sau khi bản thân chứng kiến cảnh tượng kinh hãi trong lò hỏa thiêu ngoài trời. Ông cũng cho biết đây mới chỉ là một trong số nhiều thảm cảnh mà dịch Ebola gây ra. Chính phủ Liberia đã nhập khẩu những lò đốt chăn nuôi từ Anh để thay thế lò hỏa thiêu ngoài trời, tránh ô nhiễm và những cảnh rùng rợn.

Trên đường phố tại thủ đô Monrovia, Victor đang bế cô con gái 4 tuổi, đứng cùng hai đứa nhỏ còn lại trong gia đình. Trước đó vài ngày, ông bố của 4 đứa trẻ phải chứng kiến cái chết của vợ và người con cả. Hiện tại, Jabbi, cậu con trai 6 tuổi, gần như là người vô hồn. Chị cậu, Jenneba, 22 tuổi, cũng xuất hiện trong bộ dạng thê thảm không kém. Mặt cô nhợt nhạt, mồ hôi đầm đìa, nói với vẻ đau đớn: "Cháu bị ốm từ tuần trước và cháu nghĩ mình đã nhiễm bệnh Ebola. Cháu rất sợ". 

Victor cho biết các con của anh đều mắc những triệu chứng của bệnh Ebola như tiêu chảy, đau đầu và nôn mửa giống bà ngoại trước đây. Điều này khiến anh rất lo lắng. 

Khu vực lò hỏa thiêu, nơi chỉ những người được phép mới có thể tự do ra vào. Ảnh: Ahmed Jallanzo

Một người đàn ông chỉ về phía nạn nhân nằm chết trên ghế sau của chiếc taxi, với một chân thò ra khỏi lớp chăn bọc xác và nói: "Đó là anh trai tôi. Người ta vẫn sẽ để mặc anh ấy nằm đó".

Khi lực lượng an ninh đến trấn an đoàn người đang cầu cứu, một phụ nữ mặc áo trắng gào khóc trong tuyệt vọng: "Con tôi, chị gái tôi đều đang ốm yếu. Tại sao không ai ra tay cứu giúp họ? Gia đình tôi biết phải làm gì đây?" 

Một vài hộ dân cho biết họ đang trốn và lẩn tránh bạn bè. Chính phủ cấm mọi người bắt tay. Một người đàn ông cho biết, anh thậm chí còn không dám chạm vào con trong gần 3 tháng bởi không muốn lây bệnh cho chúng. Tại sân bay và một số siêu thị, mọi người phải kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng nước chứa clo trước khi vào. 
 
Hiện tại, giới chức Liberia cho biết 3.000 người đã thiệt mạng trong đợt dịch bệnh lớn nhất 4 thập kỷ qua. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, khoảng 17.000 người có thể tử vong trong 6 tuần tới. 

Xác người chết vì Ebola phát ra tiếng kêu lạ khi lật ngửa

Nhân viên y tế chôn 6 người mỗi ngày, vứt bỏ thân nhân vì sợ virus lây lan, âm thanh lạ phát ra từ thi thể khi được lật ngửa là số ít những chuyện đau lòng nơi tâm dịch Ebola.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm